Máy bay điện sẽ bay vào năm 2020?

Thứ Hai, 11/12/2017, 11:25
Hãng tin CNN cho biết hôm 28-11 vừa qua, 3 nhà sản xuất của châu Âu là Airbus, Rolls-Royce và Siemens đã công bố kế hoạch hợp tác phát triển chiếc máy bay động cơ lai (hybrid) thử nghiệm, sử dụng cả 2 loại nhiên liệu xăng và điện; đồng thời họ muốn thử mẫu máy bay thương mại chạy một phần bằng điện này vào năm 2020.


Mẫu máy bay thử nghiệm mới này nằm trong dự án có tên E-Fan X. Chiếc E-Fan X sẽ dựa trên mẫu máy bay BAe146 chuyên phục vụ tuyến bay trong vùng và có 100 chỗ ngồi.

Các doanh nghiệp tham gia dự án cho biết đã bắt đầu sử dụng loại động cơ điện 2 megawatt làm 1 trong 4 động cơ máy bay. Mỗi doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm và giám sát một khâu trong quá trình sản xuất. Cụ thể là Airbus chịu trách nhiệm tích hợp động cơ với hệ thống kiểm soát bay. Rolls-Royce phát triển động cơ, máy phát điện 2 megawatt và điện năng. Siemens sẽ cung cấp mạng lưới phân phối điện...

Cả 3 doanh nghiệp đều tin tưởng rằng họ có thể đặt nền móng cho các tuyến bay thương mại chạy bằng công nghệ điện tương tự, sớm nhất là từ năm 2025. Và nếu thử nghiệm thành công, động cơ thứ 2 chạy bằng nhiên liệu cũng sẽ được thay thế bằng động cơ điện.

Ông Paul Eremenko, Giám đốc điều hành (CEO) Công nghệ của Airbus cho biết: “E-Fan X là bước đi quan trọng kế tiếp trong kế hoạch tiếp thị chuyến bay điện trở thành hiện thực trong tương lai gần”.

Airbus, Rolls-Royce và Siemens là các hãng dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn, nhưng không phải là những cái tên duy nhất muốn sản xuất ra những chiếc máy bay điện đầu tiên. Trước đó, vào tháng 9, một hãng hàng không lớn ở châu Âu là EasyJet cũng đã công bố kế hoạch hợp tác với Wright Electric của Mỹ để xây dựng một hãng hàng không chỉ chạy bằng điện.

Máy bay mà 2 hãng này muốn sản xuất có thể bay các tuyến đường từ 540 km trở xuống, chẳng hạn như bay từ New York tới Boston (Mỹ), từ London (Anh) đến Paris (Pháp). Điều này có lẽ bởi EasyJet là hãng bay giá rẻ chuyên vận hành các chuyến bay tầm ngắn. Hãng này cũng cho biết mẫu máy bay mới sẽ phục vụ 20% chuyến đi của hành khách chọn bay với hãng. Công ty đang hợp tác chặt chẽ với Wright Electric trong năm nay và kỳ vọng sẽ cho ra mắt máy bay thương mại chạy bằng điện trong thập niên tới.

CEO của EasyJet, Carolyn McCall, nói: “Chúng ta có thể nhìn thấy tương lai không có nhiên liệu dành cho máy bay và chúng tôi vui mừng khi được tham gia vào quá trình này. Vấn đề bây giờ chỉ là khi nào máy bay điện tầm ngắn có thể cất cánh?”.

Hiện Công ty BlueJet và Boeing cũng đang bắt tay với Công ty khởi nghiệp Zunum của Mỹ để phát triển máy bay điện. Họ có kế hoạch cho ra mắt loại máy bay này vào năm 2022.

Nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng bay. Song lượng khí thải carbon của máy bay thải ra môi trường là khá lớn, điều này làm biến đổi khí hậu. Do đó, ngành công nghiệp hàng không đang đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng cách kết hợp công nghệ với nhiên liệu sinh học. Và với máy bay chạy bằng cả 2 nguyên liệu xăng và điện nếu có thể cất cánh thành công sẽ hạn chế được phần lớn lượng khí thải này. 

Bảo Ngọc
.
.
.