Mẹ đã hứa trở về cơ mà...

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:28
Như bao ngày nhọc nhằn khác, chị Hà cặm cụi quét dọn và dồn đống những đụn rác để hót lên xe khi đồng hồ đã điểm qua 11 giờ đêm. Bỗng từ đâu, chiếc ôtô giống như tử thần đến một cách bất ngờ, cuốn chị vào gầm xe rồi tiếp tục lao đi vun vút, bỏ lại đằng sau một người con, người mẹ hứa sẽ trở về. Ngày hôm đó, chị Hà lần đầu đã… thất hứa.


Mẹ đã hứa sẽ trở về

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào 23h ngày 22-4 đã cướp đi sinh mạng của chị Lê Thị Hà (SN 1977) - một công nhân môi trường đô thị. Sau khi đâm vào chị Hà, chiếc xe điên cuồng bỏ chạy, tiếp tục đâm vào nhiều phương tiện khác và chỉ dừng lại khi túi khí nổ, xe chết máy.

Trong đêm hôm đó, hình ảnh đứa con trai lớp 9 khóc vật vã bên xác mẹ đã được đắp tấm khăn trắng khiến nhiều người phải rơi nước mắt.

Bà Liên - mẹ nạn nhân Hà.

Một ngày sau đó, trong căn nhà cấp bốn lụp xụp rộng chưa đầy 20m2 tại ngõ 81 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), nơi chị Hà sinh sống cùng cậu con trai và người mẹ già đã gần 80 tuổi liên tục đau ốm, cháu Trần Đức Anh - con trai của chị Hà vẫn chưa thể tin mình đã mất mẹ.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Đức Anh trả lời ngập ngừng, nghẹn ngào. Có lẽ cháu vẫn chưa hết đau đớn về vụ việc, về sự ra đi của mẹ và những hình ảnh mà đáng lẽ ra một đứa trẻ không nên được nhìn thấy.

Đức Anh kể, đêm 22-4, khi đang chuẩn bị đi ngủ thì cháu nhận được tin báo mẹ gặp nạn khi đang làm việc. Thuê vội một chiếc xe ôm tới hiện trường, cậu bé chết lặng khi nhìn thấy mẹ nằm bất động, phủ tấm khăn trắng nằm bên vệ đường.

"Trước khi đi làm, mẹ còn dặn cháu ăn cơm, học bài, đi ngủ sớm đi rồi mẹ sẽ về. Vì mẹ bận rộn, ban ngày chạy Grab, về nhà nghỉ được mấy tiếng rồi mẹ lại đi làm công nhân vệ sinh dọn môi trường nên cháu cũng ít khi được nói chuyện với mẹ. Nhưng cháu biết là mẹ rất thương các con nên mới phải vất vả như thế.

Mẹ cũng bảo là cố gắng học, thi tốt vào cấp 3 mẹ sẽ mua cho một chiếc xe để tiện đi học. Nhưng mà mẹ lại không về", Đức Anh khóc và nói.

Thương mẹ vất vả, cậu bé Đức Anh luôn cố gắng học hành. Cháu luôn là học sinh giỏi của lớp và đang tập trung ôn luyện cho đợt thi cấp 3 sắp tới. Người nhà Đức Anh cũng lo lắng sự việc đau buồn này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của cậu bé trong kì thi sắp tới. Nhưng Đức Anh nói rằng, sẽ cố gắng thi thật tốt để không phụ lòng mẹ.

Còn với bà Nguyễn Thị Liên (75 tuổi - mẹ của chị Hà), từ khi biết tin con gái qua đời, bà như chết lặng. Bởi mới chiều tối qua, cô con gái đáng thương còn đi qua chào mẹ trước khi đi làm, vậy mà chỉ qua một đêm, người đầu bạc lại phải tiễn người đầu xanh.

Bà Liên cho biết, chị Hà là con thứ 4 trong gia đình có 7 người con. Sau khi lấy chồng, do công việc không ổn định, cuộc sống kinh tế khó khăn khiến hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xích mích. Khi mọi thứ lên đến đỉnh điểm, hai vợ chồng quyết định sống ly thân, cháu Đức Anh ở với mẹ còn đứa con nhỏ mới 12 tuổi thì ở với bố.

"Con tôi nó bị bệnh nặng nhưng giấu, không cho ai biết, đến lúc đi làm nhiều, mệt và yếu quá mới đi khám. Tôi gặng hỏi nhiều lần nó mới nói nó bị sơ gan cổ chướng. Tôi già rồi, biết nó là bệnh gì đâu, chỉ biết là nguy hiểm. Nhưng Hà nó cũng không dám nói với ai, sợ người ta biết lại không cho đi làm nữa. Khổ thân con tôi, sống đã khổ, chết cũng khổ như vậy…", bà Liên nghẹn ngào.

Cháu Đức Anh ôm mặt khóc khi nhắc đến mẹ.

Bà Nguyễn Chính Tâm, tổ trưởng tổ dân phố khu dân cư 9A, phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Trước đây chị Hà và các con sinh sống cùng chồng ở nơi khác, nhưng khoảng 2 năm nay đã dọn về ở cùng với mẹ đẻ ở tổ dân phố này.

Hoàn cảnh của cô Hà thì ở tổ dân phố này ai cũng biết, quá khó khăn, cô Hà làm đủ nghề, trước đây cô từng bán xôi, bán nước chè, sau đó có thời gian còn đi chạy xe ôm, thời gian gần đây mới chuyển sang làm nghề quét rác".

Tất cả chỉ vì rượu

Quay trở lại với người lái xe gây tai nạn vào đêm ngày 22-4, sau khi bị người dân khống chế giao cho cơ quan chức năng, tài xế này vẫn còn trong tình trạng say xỉn, chưa thể làm việc.

Nói về vụ việc, Công an quận Đống Đa cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng có mặt tại hiện trường. Qua tiến hành điều tra xác minh, Công an xác định tài xế gây tai nạn là Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, nhà ở phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Vào thời điểm trên, Tuyên điều khiển ôtô nhãn hiệu Hyundai đi từ ngõ Vĩnh Hồ ra đường Tây Sơn, đã va quệt với nhiều xe máy để dưới lòng đường. Sau đó Tuyên bỏ chạy theo hướng Ngã Tư Sở - Láng. Khi điều khiển xe đến khu vực số 220 đường Láng, Tuyên đâm vào chị Lê Thị Hà, khiến chị Hà tử vong tại chỗ.

Tuyên tiếp tục lái xe bỏ chạy và đâm vào anh L.T.Đ (SN 1997, trú tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đang đi xe máy nhãn hiệu Honda Airblade màu đỏ đen di chuyển cùng chiều khiến anh Đ. ngã và bị thương. Anh Đ. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ngay sau đó.

Chưa dừng lại, Tuyên tiếp tục lái xe đâm vào đuôi ôtô nhãn hiệu Mecerdes S400 do chị D.T.A.N (SN 1992, trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển, khiến xe chị N. lao lên dải phân cách hai chiều của đường Láng, xe bị hư hỏng nặng. Khi đến số nhà 81 Láng Hạ, túi khí xe Tuyên bị bung, xe chết máy, Tuyên mới dừng lại và bị người dân khống chế.

Tại cơ quan Công an, Tuyên khai nhận, trước khi xảy ra sự việc, nhà có đám cưới nên đã uống 5 - 7 chén rượu nên không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát đã gây ra tai nạn liên hoàn. Sau khi kiểm tra hơi thở, nồng độ cồn của Đỗ Xuân Tuyên lần 1 là 1,041 mg/1lít và lần 2 là 1,077 mg/llít.

Lái xe và chiếc xe sau vụ tai nạn.

Nồng độ cồn đo được vượt qua cả mức phạt cao nhất quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Cụ thể tại điểm 9 khoản a: Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở. Và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Liên quan đến vụ việc này, Công an quận Đống Đa cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và tạm giữ hình sự với Đỗ Xuân Tuyên.

Cũng từ vụ việc đau lòng nói trên, nhiều người đã lên tiếng ủng hộ việc lực lượng CSGT đẩy mạnh việc đo nồng độ cồn, cắm chốt trước khu vực quán bia, tiệc cưới... Điều mà trước đó, một số người trên cộng đồng mạng đã lên tiếng phản đối, chê trách. Không ai bị cấm uống rượu, nhưng nên tuân thủ việc không lái xe sau khi dùng rượu bia. Bởi đằng sau tay lái không chỉ là tính mạng của bản thân, của gia đình mà còn là sinh mạng của biết bao người khác.

Theo các luật sư nhận định, lái xe có thể sẽ bị xử lý theo các mức xử phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) nếu ở vào các trường hợp sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 2 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Hiền Lê
.
.
.