Mê hồn trận… "súng airsoft"

Thứ Năm, 06/07/2017, 16:01
"Súng airsoft" là các loại súng đồ chơi, súng bắn đạn nhựa, chì có kiểu dáng không khác xa là mấy so với một loại súng quân dụng thông thường. Tìm mua và sưu tập "súng airsoft" đã và đang trở thành thú chơi của một bộ phận dân chơi. Sẽ không có gì đáng bàn nếu đi kèm với thú chơi "súng airsoft" này không là hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn.

1. Hiện nay, như một quy luật "có cầu ắt có cung", dịch vụ cung cấp các loại "súng airsoft" đã và đang diễn biến phức tạp. Theo Tuấn Anh, 32 tuổi - một dân chơi có sở thích sưu tập "súng airsoft" ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, trên thị trường "đen" xuất hiện nhiều loại "súng airsoft".

Với mẫu mã đa dạng, có kiểu dáng giống súng quân dụng: AK, K54, Colt, súng trường…, "súng airsoft" đang có sức lôi cuốn đối với nhiều dân chơi. Để "hút" khách tìm đến dịch vụ cung cấp "súng airsoft" của mình, nhiều "đầu nậu" đã sử dụng mạng Internet, forum, mạng xã hội như là phương tiện quảng cáo, chào hàng. "Chỉ cần lên mạng Internet, vào trang tìm kiếm, trong ít phút là thấy ngay các đường link hướng dẫn cách giao dịch, trao đổi "súng airsoft"!", Tuấn Anh cho biết thêm.

Đúng như Tuấn Anh chia sẻ, truy cập vào trang mạng tìm kiếm google.com, tra từ khóa về "súng airsoft", chưa đầy 2 giây đã cho hơn 310 ngàn kết quả có liên quan. Giao diện màn hình nhanh chóng xuất hiện vô số các trang mạng quảng cáo về dịch vụ cung cấp "súng airsoft", đại loại như: "súng airsoft cao cấp", "súng hơi airsoft cao cấp", "bán súng airsoft, súng gas"…

Trước mê hồn trận này, chúng tôi click chuột vào một trang web có địa chỉ: www.tren18xx. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh về những khẩu "súng airsoft" đang được chủ trang web rao bán. Mỗi một khẩu "súng airsoft" được đăng tải đều có ảnh cùng nội dung chi tiết về công năng, cấu tạo, giá thành đính kèm.

Click vào hình ảnh một khẩu "súng airsoft" có tên gọi "súng airsoft SR-15", chúng tôi không khỏi "gai người" trước những dữ liệu giới thiệu về nó. Theo đó, đây là loại "súng SR-15" có thiết kế rất hiện đại, thân và bang súng liền nhau nên rất vững chắc. Báng súng kéo giúp tăng chiều dài và cân bằng chiều dài nòng và thân. Lực bắn ổn định, chiều dài từ 870mm-980mm. Cân nặng khoảng 3kg.

Đáng lưu ý hơn, khi chủ nhân của trang web còn nhấn mạnh, loại súng này sử dụng đạn bi tròn 6mm (nhựa - sắt - thủy tinh). Khi khách mua, sẽ được cung cấp thêm các phụ kiện như: sạc, pin, sách hướng dẫn sử dụng, dụng cụ thông nòng súng. Và để sở hữu được loại "súng airsoft" này, khách hàng phải chi một khoản tiền là 6,9 triệu đồng. Nhằm "hút" khách hàng hơn, "đầu nậu" này đã đăng thêm 5 bức ảnh đặc tả các bộ phận của khẩu súng.  

Chưa hết, "đầu nậu" cung cấp dịch vụ này còn rao bán loại "súng airsoft" có kiểu dáng gần giống với súng trường quân dụng thông thường. Loại súng này có tên là "súng airsoft M4A1 RIS AEG". Theo "đầu nậu" này, đây là loại súng giúp người chơi dễ dàng lắp thêm phụ kiện. Báng rút tăng chiều dài và phần nòng có thể thay đổi tùy thích…, có lực bắn mạnh, có độ chính xác cao. Với những tính năng như vậy nên giá của nó không hề rẻ, với 8,9 triệu đồng/khẩu.

Khẩu "súng airsoft" được rao bán trên mạng Internet với giá 8,9 triệu đồng.

2. Có cung ắt có cầu, do vậy, việc một số dân chơi tìm mua và sử dụng "súng airsoft" như là trò tiêu khiển, giải trí của mình là điều không quá lạ. Cách đây không lâu, khi về chơi nhà một người quen ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), tôi tận mắt chứng kiến Hùng và nhóm bạn đang hăm hở sử dụng khẩu "súng airsoft" có kiểu dáng súng săn, được trang bị hệ thống ống ngắm, phụ kiện hiện đại.

Số dân chơi này đang đố nhau bắn thủng vỏ lon bia đặt ở phía xa. Lúc đầu, tôi không tin khẩu súng trên tay Hùng - chủ sở hữu khẩu súng này lại có thể bắn thủng được vỏ lon bia đặt trên bờ tường, nằm cách tận 30-40m. Nhưng, sau tiếng "bụp!", viên đạn chì được bắn ra từ nòng khẩu "súng airsoft" có kiểu dáng súng săn trên tay Hùng xuyên thấu chiếc lon, tôi mới ngớ người, vì độ sát thương và xác suất trúng đích của nó thật cao.

Theo Hùng cho biết, khẩu súng này được anh "xách tay" từ nước ngoài về. Hệ thống ống ngắm hiện đại của khẩu súng làm tăng xác suất bắn trúng đích hơn so với các loại súng thông thường. Loại đạn dùng cho súng thường là viên bi tròn bằng nhựa cỡ 6mm, độ nặng từ 0,12g cho đến 0,43g và cũng có trường hợp dùng thêm cả đạn chì, bi sắt. Chính bởi độ sát thương cao nên Hùng luôn cảnh báo nhóm bạn của mình rằng, trong quá trình chơi súng, phải luôn chú ý quan sát xung quanh, tuyệt đối không được chĩa nòng súng vào người xung quanh.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn đi kèm với thú chơi "súng airsoft".

Hiểu và cảnh báo về hậu quả đi kèm với thú chơi "súng airsoft" bắn đạn nhựa, chì là vậy, song ngay bản thân Hùng cũng như nhóm bạn của mình không thể chắc chắn 100% rằng, trong quá trình sử dụng loại súng này sẽ không có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra. Lẽ vì, khi vỏ lon bia nằm cách xa đến 30-40m còn bị bắn thủng thì khó có thể nói trước điều gì. Ở đây, chúng tôi muốn nói đến độ sát thương đối với người xung quanh, thậm chí là ngay bản thân người đang bị thú chơi "súng airsoft" lôi cuốn.

Thú chơi "súng airsoft" đang ngày một có sức hút đối với một bộ phận dân chơi. Chính vì sức hút của nó mà nhiều nhóm chơi đã lập nên những nhóm gọi là "Hội những người yêu thích súng airoft" trên một số trang mạng xã hội.

Cũng từ đây, những bình luận, thông tin về các loại "súng airsoft" thậm chí cả những video clip đặc tả về tính năng của nó được đăng tải, kích thích tính tò mò của nhiều dân chơi. Điển hình như trên trang mạng xã hội Facebook "Hội những người xxx" thường xuyên đăng tải các video clip giới thiệu, quảng cáo về các loại "súng airsoft" có kiểu dáng súng lục quân dụng với tính năng bắn đạn (chì) liên tục trong một lúc. Bên dưới là những lời bình luận, tìm đặt mua sản phẩm. 

Với những gì liên quan đến dịch vụ cung cấp "súng airsoft" như hiện nay, đã và đang cảnh báo nhiều nguy cơ, hệ lụy khôn lường đi kèm. Bởi, đây không chỉ là những khẩu súng đồ chơi thông thường mà nó là những loại súng bắn đạn nhựa, chì… có độ sát thương tương đối cao.

Một đối tượng (bên phải) sử dụng súng bắn đạn nhựa để cướp tài sản bị bắt giữ.

3.Có kiểu dáng không khác xa là mấy so với súng quân dụng, cũng có bộ phận kim loại có băng để đạn, có ống ngắm…, lợi dụng đặc điểm này, thời gian qua, đã có nhiều đối tượng sử dụng "súng airsoft", súng đồ chơi "nhái" súng quân dụng, để gây án (cướp, cưỡng đoạt tài sản v.v..).

Điển hình, cách đây không lâu, chiều 26-4 vừa qua, sau khi theo dõi đặc điểm hoạt động của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh), Lê Lâm Hưng, 29 tuổi, tạm trú tại thị xã Duyên Hải đã sử dụng một khẩu súng bắn đạn nhựa có kiểu dáng giống súng quân dụng, uy hiếp nhân viên ngân hàng và cướp đi khoảng 2,5 tỷ đồng. Qua điều tra truy xét, lực lượng Công an đã bắt giữ Hưng cùng tang vật gây án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cũng cho rằng, hệ lụy đi kèm với việc mua bán, sử dụng súng hơi bắn đạn nhựa - chì (hay còn gọi là "súng airsoft") luôn khôn lường.

Ông Lưu Bách Chiến khẳng định, súng hơi, súng thể thao, súng bắn đạn nhựa, trong đó có cả "súng airsoft"… là những mặt hàng nằm trong danh mục cấm kinh doanh và sử dụng. Đây là những loại súng có độ sát thương cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người xung quanh cũng như bản thân người sử dụng. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cũng đã bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển đồ chơi nguy hiểm, súng bắn đạn bi, đạn nhựa… Toàn bộ số sản phẩm này đều bị tịch thu và tiêu hủy theo đúng quy định.

Theo Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm. Bên cạnh đó, sẽ phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm.
Trần Huy
.
.
.