Một ngày trong 'nôi' của những chiến sĩ trẻ

Thứ Tư, 29/07/2015, 07:00
Học viện Cảnh sát nhân dân từ lâu đã được coi là cái nôi đào tạo những người chiến sĩ trẻ. Với bề dày thành tích gần 50 năm, Học viện đã đào tạo được hàng vạn chiến sĩ thành thục các kĩ năng nghiệp vụ, mưu trí dũng cảm, sẵn sàng xông pha vào các mặt trận chống lại bè lũ tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho xã hội, cho đất nước.

Đến thăm Học viện Cảnh sát nhân dân, có thể thấy được một cơ ngơi khang trang và một tập thể vững mạnh. Trụ sở làm việc của cán bộ, giảng viên và ký túc xá, nhà ở của sinh viên Học viện hiện nay được đánh giá là đứng đầu trong hệ thống các nhà trường Công an nhân dân. Hiện tại, tổng số học viên đang theo học tại Học viện đã lên tới con số chục ngàn và cũng đang dẫn đầu các trường Công an nhân dân về số lượng cán bộ, sinh viên.

Các chiến sĩ được huấn luyện để vượt qua những tình huống nguy hiểm.

Một buổi tập duyệt điều lệnh dưới trời nắng lửa.

Khi nói tới quá trình đào tạo của Học viện Cảnh sát nhân dân, nhiều người vẫn nghĩ về những tháng ngày gian khổ, đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên thao trường. Nhưng nếu chứng kiến một ngày của các học viên trong học viện, chúng ta mới hiểu đó chỉ là một phần nhỏ trong quá trình rèn luyện nên một người chiến sĩ. 

Quá trình đào tạo ấy không chỉ có "cương" mà còn có "nhu", ngoài những giờ học vũ trang, nghiệp vụ dù dưới cái nắng gay gắt của mùa hè hay cái lạnh giá của trời đông, các học viên vẫn sinh hoạt, vui chơi và vẫn có một thời sinh viên đáng nhớ như bao ngôi trường khác. 

Đổ mồ hôi trên thao trường để bớt đổ máu trong chiến trận.
Chính xác từng động tác.
Sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại.

Sau các giờ học lý thuyết, nghiệp vụ trên lớp, Học viện Cảnh sát nhân dân còn có các lớp học bơi lội, võ thuật hay các CLB văn hóa để giúp các học viên có những khoảng thời gian học ngoại khóa thật bổ ích. 

Cùng với đó, Đoàn thanh niên Học viện cũng liên tục tổ chức những phong trào tình nguyện, tham gia lao động giúp nhân dân để tình cảm quân dân thêm gắn kết, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân thật đẹp.

Tập trung cao độ.

Tới nay, đã có hàng ngàn cán bộ, học viên được tặng các phần thưởng cao quý, huân chương, huy chương như: Kháng chiến, Chiến công, Bảo vệ Tổ quốc, Vì an ninh Tổ quốc, Chiến sĩ vẻ vang các hạng, Huân chương Hữu nghị và các kỷ niệm chương: Vì sự nghiệp giáo dục, Vì thế hệ trẻ, Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn, Vì sự nghiệp xây dựng Đảng, Vì chủ quyền an ninh biên giới, Vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc, Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa...

Những phút nghỉ ngơi sau giờ tập luyện.

Sau gần 50 năm phát triển và xây dựng, từ một cơ sở đào tạo chủ yếu là sơ học đến giai đoạn này nhà trường đã hoàn chỉnh các cấp học: Đào tạo đại học, Sau đại học, Bồi dưỡng chuyên đề, Đào tạo chức danh từ quy hoạch lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, cấp trưởng, phó Công an quận, huyện đến bồi dưỡng Phó giám đốc cho Công an các tỉnh, thành phố và cấp Vụ, Cục tương đương. Học viện còn đào tạo sỹ quan Cảnh sát cho các nước bạn Lào, Campuchia với nhiều loại hình đại học, sau đại học và bồi dưỡng cán bộ cao cấp. 

Tiếng đàn vang lên quên hết mệt nhọc.

Hàng năm, dựa theo sự phát triển và tình hình an ninh trật tự, nhiều khóa học, chuyên ngành học mới được nghiên cứu đề xuất để đào tạo ra những cán bộ trẻ, kịp nắm bắt với sự phát triển không ngừng nghỉ đó.

Lê Phong - Hà Thu
.
.
.