Một ngày với những "chiến sĩ đặc biệt"

Thứ Bảy, 17/02/2018, 07:23
Trực tiếp tham gia chiến đấu truy đuổi, tìm kiếm thủ phạm, phát hiện ma túy, thuốc nổ và làm nhiều nhiệm vụ khác, với vai trò quan trọng như vậy thế nhưng những "chiến sĩ" ấy vẫn ít được biết đến, vẫn cần mẫn, lặng lẽ làm nhiệm vụ của mình.


Không quân phục, không cấp hàm, không sao vạch, đó chính là những chú chó nghiệp vụ, những "chiến sĩ cảnh khuyển" được đào tạo tại Cục Quản lý huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (C69) trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động.

Theo CBCS làm công tác huấn luyện, để một chú chó nghiệp vụ có thể "tốt nghiệp" phải trải qua rất nhiều công đoạn huấn luyện vô cùng vất vả. Mỗi giống chó có đặc tính riêng. 

Để chọn lựa được một "cảnh khuyển" giỏi trong tương lai, CBCS Cục C69 đã phải lựa chọn, phát triển, chọn lọc và nghiên cứu rất nhiều về các giống chó để chắt lọc những tinh túy của các loại cho phù hợp. 

Ngoài ra, cũng giống như con người, mỗi chú chó có tính cách riêng, để huấn luyện được đòi hỏi người huấn luyện phải biết nắm bắt, lựa theo tính cách đó.

Bắt đầu một ngày luyện tập.

Với những cán bộ phụ trách công tác huấn luyện, việc bị chó cắn là điều rễ gặp bởi luôn có những chú chó bất kham, chỉ sau khi trải qua khóa huấn luyện, thi "tốt nghiệp" thành công thì mới có thể trở thành một "chiến sĩ cảnh khuyển" thực thụ. 

Các anh nói đùa rằng, nếu chưa bị chó cắn thì chưa phải là lính huấn luyện chó. Có những người khi bị chó cắn phải điều trị cả một tuần hay có những người cơ thể chi chít những vết sẹo lồi lõm do bị chó cắn.

Tập sủa theo hiệu lệnh.

Được biết, các chú chó tại đây được đào tạo vô cùng bài bản. Sau khi trải qua một chuỗi chọn lọc khắt khe, chó được đưa vào huấn luyện từ việc đơn giản như làm quen với dây cổ, các động tác cơ bản rồi đến các chuyên khoa như tấn công, giám biệt mùi hơi, truy tìm dấu vết… 

Kĩ càng, cẩn thận cũng đi kèm với những khó khăn vất vả không thể nói thành lời, thế nhưng, CBCS của Cục C69 vẫn cố gắng từng ngày trong công tác huấn luyện để cho "tốt nghiệp" những chú chó nghiệp vụ tài ba, giúp công tác phá án, bảo vệ, cứu nạn cứu hộ của đồng đội bớt được phần nào khó khăn, nguy hiểm.

Các chú chó  được chải lông thường xuyên.
Huấn luyện giám định mùi hơi.
Luyện tập tấn công tội phạm.
Những "cảnh khuyển" tương lai.
Chó mẹ và chó con được chăm sóc rất cẩn thận.
Giám định các chất đặc biệt là bài tập không thể thiếu.
Sau mỗi buổi tập, các chiến sĩ lại có phút giây thư giãn như vậy.
Phong Trâm
.
.
.