Một số nước hợp pháp hóa cần sa

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:37
Sau khi Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA, tức Quốc hội Thái Lan) biểu quyết thông qua việc sửa đổi đạo luật ma túy ban hành năm 1979 trong phiên họp bổ sung hôm 25-12, Thái Lan đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên hợp pháp hóa dùng cần sa chữa bệnh.


Đây được coi như một "món quà năm mới" dành cho những người có nhu cầu sử dụng cần sa để chữa bệnh và nghiên cứu. Theo hãng AP, việc sửa đổi đạo luật ma túy bao gồm cho phép sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, sở hữu và sử dụng cần sa cho mục đích y tế và những thay đổi này sẽ chính thức thành luật sau khi được công bố trên công báo hoàng gia.

Hãng AP cò#n cho biết, Malaysia đang xem xét sửa luật để trở thành quốc gia tiếp theo hợp pháp hóa cần sa y tế. Những người ủng hộ sử dụng cần sa ở Thái Lan hi vọng, sau hợp pháp cần sa y tế sẽ tới cần sa tiêu khiển.

Những khách hàng đầu tiên mua cần sa hợp pháp tại một cửa hàng bán lẻ ở St. John's, Canada.

Giới truyền thông cho biết, sau khi chính thức trở thành quốc gia đầu tiên của nhóm G7 và là nước thứ hai trên thế giới hợp thức hóa việc sử dụng và bán cần sa cho người trưởng thành kể từ ngày 17-10, các công ty liên quan đến cần sa tại Canada đang gặp khó khăn trong việc vay tiền từ ngân hàng để vận hành công việc kinh doanh.Theo giới truyền thông, việc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên hợp pháp hóa dùng cần sa chữa bệnh, Thái Lan đang hướng tới khai thác thị trường mà theo hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ Grand View Research ước tính, có thể đạt doanh số 55,8 tỉ USD vào năm 2025.

Theo hãng CNN, các ngân hàng truyền thống tại Canada không sẵn sàng cho các doanh nghiệp cần sa vay những khoản tiền lớn vì hình ảnh pháp lý của các Công ty Cần sa ở Mỹ. Theo Chủ tịch và là đồng Giám đốc điều hành của công ty cần sa Canopy Growth tại Toronto Mark Zekulin, cần thời gian và đối thoại với ngân hàng để thấy đây là một lĩnh vực hợp pháp.

Mặc dù cần sa dùng trong giải trí được hợp pháp hóa tại 9 bang ở Mỹ, nhưng vẫn là bất hợp pháp theo luật liên bang của xứ sở cờ hoa. Trước việc Canada chính thức hợp pháp hóa cần sa, dư luận Mỹ đã có những phản ứng khác nhau.

"Giờ thì người hàng xóm phương Bắc của chúng ta đã bắt đầu hợp pháp hóa thị trường cần sa. Chúng ta càng trì hoãn bao lâu thì càng bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế đầy tiềm năng cho bang Oregon và những bang khác trên cả nước", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Oregon Ron Wyden tuyên bố, đồng thời cho rằng, đã đến lúc Mỹ nên theo gót Canada trong vấn đề này. Được biết, Mỹ cấm toàn bộ người Canada thừa nhận mình sử dụng cần sa nhập cảnh và việc này đã bị Canada chỉ trích mạnh mẽ.

Thái Lan trở thành quốc gia châu Á đầu tiên hợp pháp hóa cần sa dùng trong y tế.

"Việc hợp pháp hóa cần sa là sự thay đổi chính sách cộng đồng lớn nhất ở đất nước này trong 5 thập kỷ qua", tờ New York Times dẫn lời ông Mike Farnworth, người đứng đầu cơ quan an ninh cộng đồng của bang British Columbia lên tiếng sau khi Canada chính thức cho phép người từ 18 tuổi trở lên được phép "chơi cần sa". Cơ quan Dịch vụ bưu chính Canada cho biết, họ sẽ nhận vận chuyển cần sa phục vụ giải trí theo đúng quy định của luật pháp, đặc biệt là phải có giấy chứng nhận về độ tuổi khi giao hàng.

Không chỉ giới chuyên gia y tế Canada bày tỏ lo ngại trước việc nước này hợp pháp hóa cần sa, mà nhiều tầng lớp trong xã hội cũng lên tiếng xung quanh chủ đề nhạy cảm kể trên. Bởi nếu kiểm soát không kỹ sẽ khiến trẻ em Canada có thể sớm đi vào con đường nghiện ngập.

5 năm trước (tháng 12-2013), Uruguay trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa việc sản xuất, bán và sử dụng cần sa. Việc chính thức hợp pháp hóa mua bán, sử dụng cần sa dự kiến sẽ tạo ra một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD ở Canada. Bởi 3 năm trước (2015-2018), người Canada đã chi khoảng 4,5 tỷ USD cho cần sa, gần tương đương với lượng rượu vang từng tiêu thụ ở quốc gia này.

Theo thống kê, khoảng 4,9 triệu người Canada đã sử dụng cần sa và tiêu thụ hơn 20 gram cần sa/người trong năm 2017, tốn khoảng 5,6 tỷ USD. Giới truyền thông cho biết, Canada hợp pháp hóa cần sa y học từ năm 2001 và chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau phải mất 2 năm để thúc đẩy việc mở rộng quy định này nhằm hợp pháp hóa cần sa giải trí.

Theo giới truyền thông, đạo luật về cần sa được đề cập từ khi Thủ tướng Justin Trudeau còn đang vận động tranh cử 3 năm trước nhằm ngăn người chưa đủ tuổi tiếp cận với chất gây nghiện, cũng như hạn chế tội phạm liên quan đến chất cấm này. Khi đó, vấn đề hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích tiêu khiển là một trong những cam kết trong cương lĩnh của ông Justin Trudeau.

Trịnh Huyền My
.
.
.