Mua heo đúc vàng trăm triệu đồng làm quà tặng Tết Kỷ Hợi

Thứ Ba, 15/01/2019, 17:02
Năm nay là năm Kỷ Hợi hay còn gọi là năm heo nên nhiều cửa hàng đã tung ra những món quà “khủng” liên quan đến linh vật này. Trong đó, những bức tượng heo được dát vàng ôm đồng tiền tài lộc đang trở thành một sản phẩm “cháy hàng”...

Cũng giống như mọi năm, khi ngày Tết âm lịch truyền thống gần đến, người dân lại đổ xô đi mua những món quà có hình liên quan đến linh vật của năm làm quà tặng. Năm nay là năm Kỷ Hợi hay còn gọi là năm heo nên nhiều cửa hàng đã tung ra những món quà “khủng” liên quan đến linh vật này. Trong đó, những bức tượng heo được dát vàng ôm đồng tiền tài lộc đang trở thành một sản phẩm “cháy hàng”...

Heo vàng nguyên khối

Trong thời điểm những ngày sát Tết, thị trường quà Tết đã bắt đầu nhộn nhịp, sôi động. Bên cạnh các món quà truyền thống, các sản vật quý thì người dân thường đi “săn” những món quà mang tính chất “độc”, lạ. Vài năm trở lại đây, những món quà mang ý nghĩa phong thủy, may mắn thường rất được ưa chuộng nên được các cửa hàng quà Tết chú tâm và luôn sáng tạo ra những mặt hàng mới, chiều lòng khách hàng.

Anh Thắng – giám đốc một công ty chế tác sản phẩm về vàng nằm trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, trong một số năm trở lại đây, người dân rất thích những sản phẩm mạ vàng bởi nó là biểu tượng của may mắn, giàu sang. 

Trong năm Kỷ Hợi, cửa hàng của anh Thắng cũng như một số cửa hàng khác đã tung ra sản phẩm heo dát vàng 24k, có giá dao động từ 5-25 triệu đồng. Tuy nhiên, có nhiều “đại gia” sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để làm một chú heo vàng nguyên khối chứ không chỉ mạ vàng để làm quà tặng.

“Cách đây khoảng 4-5 tháng, các thợ kim hoàn trong công ty tôi đã phải chuẩn bị ý tưởng cho Tết Nguyên đán, yêu cầu các sản phẩm phải có mẫu mã mới, ăn theo hình tượng linh vật năm nay. Sau khi nghiên cứu thì chúng tôi đã cho ra 5 sản phẩm heo mạ vàng 24k là Heo vàng Chiêu tài tấn bảo, Heo vàng viên mãn, Heo vàng Phú Quý, Heo vàng Phát tài, Heo vàng Đại cát… với giá cả khác nhau để phục vụ cho các đối tượng khách khác nhau”, anh Thắng cho biết.

Chủ cửa hàng này giải thích, tượng heo vàng có ý nghĩa tượng trưng cho may mắn, tốt lành, cầu tài lộc, đáp ứng nhu cầu về quà tặng và phòng thủy trong dịp Tết. Với mỗi sản phẩm, người thợ phải làm liên tục trong nhiều giờ để hoàn thành với hơn 10 công đoạn rất công phu, tỉ mỉ.

Heo vàng nguyên khối.

Sau khi đã lên xong ý tưởng và phác thảo hình vẽ 3D, đầu tiên người thợ phải làm một khuôn đúc thật hoàn chỉnh. Sau đó để lớp vàng có thể bam chắc trên bề mặt tượng, trước khi mạ vàng 24k, tượng sẽ được mạ bằng kim loại khác. Tất cả công đoạn làm heo vàng đều phải làm thủ công.

Chủ cửa hàng này cũng chia sẻ, trước đó ngoài sản phẩm heo dát vàng 24k, cửa hàng này còn làm nhiều món đồ liên quan đến vàng làm quà tặng, theo yêu cầu của khách.

“Có khách hàng còn đặt chúng tôi đúc một chậu lan bằng vàng nguyên khối, giá hơn một tỷ đồng. Ngoài ra những sản phẩm phong thủy, may mắn khác được đặt với giá hàng trăm triệu đồng cũng không thiếu”, anh Thắng chia sẻ.

Theo đó, chậu lan tiền tỷ được đúc bằng 200 chỉ vàng 24k, được thợ kim hoàn chế tác cực kì tinh xảo, bắt mắt. Việc hoàn thành sản phẩm này được giao cho những thợ lành nghề nhất của công ty này, làm liên tục trong 1 tháng để hoàn thành sản phẩm trước Tết. Ngoài phần hoa được đúc bằng vàng, phần chậu cây cũng làm từ đá quý như Thạch Anh tự nhiên.

Heo đất 99 triệu

Ngoài lợn vàng, còn một dòng sản phẩm heo mạ vàng khác đắt giá hơn, được được tạo ra bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làng gồm Bát Tràng và nghệ nhân dát vàng làng Kiêu Kỵ, đó là “Kỳ linh Kỷ Hợi”. Có lẽ, với giá dao động từ 12 – 99 triệu đồng/sản phẩm thì đây là những chú heo đất mạ vàng đắt nhất trong dòng sản phẩm

Theo các nghệ nhân, nguyên liệu chế tác được lựa chọn kỹ lưỡng. Đất sét trắng lấy từ vùng đất linh thiêng (đền Trần), hòa quyện với nước sông Hồng, tráng trong men ngọc, tôi trong lửa đỏ phủ vàng sang quý và được tạo tác với kích thước thuộc các cung “Đức - Vượng - Phúc”. Thế nhưng, điều tạo nên giá trị khác biệt nhất của Kỳ linh Kỷ Hợi là nằm ở ý nghĩa của nó được gửi gắm qua thông điệp “Tích Phúc Vô Cương” được làm nổi trên lưng tượng đất.

Như lời giải thích, đây vốn là 4 chữ xuất hiện trên Ấn Đền Trần. Bản chất của bốn chữ “Tích phúc vô cương” là để ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dầy.

Bộ sưu tập “Kỳ linh Kỷ Hợi 2019” gồm nhiều sản phẩm với phiên bản, kích cỡ, chất liệu và giá cả khác nbau: Phiên bản đặc biệt được chế tác từ dòng men Hoàng Kim dát vàng, kích thước cao 36cm, dài 46cm; phiên bản theo mệnh được chế tác từ dòng men màu phong thủy theo mệnh của chủ nhân sở hữu, kích thước cao 36cm, dài 46cm; phiên bản tiêu chuẩn sử dụng dòng men theo mệnh 2019 kết hợp với vàng, kích thước cao 18cm, dài 23cm.

Tùy theo phiên bản mà các sản phẩm trong bộ sưu tập “Kỳ linh Kỷ Hợi” này có giá bán khác nhau. Theo đó, phiên bản tiêu chuẩn có kích thước nhỏ nhất có giá 12 triệu đồng. Phiên bản theo mệnh chế tác sử dụng men theo mệnh của chủ sở hữu có giá 36 triệu đồng. 

Phiên bản đặc biệt được chế tác từ dòng men Hoàng Kim, dát vàng phục hưng từ thế kỷ 16. Đây là một dòng men mới, đặc biệt có màu sắc và âm thanh của kim loại, nó góp phần tạo nên giá trị vĩnh cửu cho Kỳ linh. Đây cũng là phiên bản có giá trị cao nhất, lên tới 99 triệu đồng.

Cũng qua khảo sát tại một số cửa hàng bán heo vàng tài lộc khác, theo các chủ cửa hàng, năm nay sản phẩm này đã “cháy hàng”, không thể đặt thêm bởi số lượng đơn hàng quá nhiều. Các thợ đều đang phải làm ngày, làm đêm để hoàn thành sản phẩm cho khách hàng đi làm quà biếu Tết.

Chủ một cửa hàng cho biết, mặt hàng này được rao bán trước Tết 3 tháng, cho tới hiện tại, cửa hàng này đã bán ra được hơn 400 sản phẩm và đang tiếp tục hoàn thiện để bàn giao thêm nhiều heo mạ vàng nữa để giao cho khách. 
Ngọc Trâm
.
.
.