Mùa xuân biển gọi

Chủ Nhật, 22/02/2015, 11:00
Mâm cơm ngày Tết giữa mênh mông biển cả, trên tàu Cảnh Sát Biển có bánh chưng, có thịt heo và rượu. Đêm giao thừa, không chỉ những cán bộ, chiến sĩ đi ca, anh em còn lại cũng không ai chợp mắt được, bởi có những cảm xúc không thể gọi tên.
Giao thừa trên cánh sóng

Đại tá Đinh Quốc Ruân - Chủ nhiệm Chính trị vùng Cảnh sát biển 3 (đóng tại TP Vũng Tàu) cho biết, những tàu nào có lệnh đi tuần sẽ ăn Tết ngoài biển, còn tàu nào trực tại cảng thì đón Tết cùng đơn vị. Cho nên, Tết của Cảnh sát biển chính là sự bình yên của biển. Khi Tết cổ truyền của dân tộc đang về, có những tàu lại ra khơi làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ an ninh, an toàn trên các vùng biển và sẵn sàng cứu hô,å cứu nạn. Họ sẽ đón một mùa xuân giữa biển cả mênh mông.

Tôi theo chân Thiếu tá Nguyễn Huy Văn - cán bộ Phòng Chính trị vùng Cảnh sát biển 3 cuốc bộ trên cầu cảng trong cái nắng dịu nhẹ mùa biển động. Những con tàu Cảnh sát biển hiên ngang trên bến cảng trong màu sơn sáng loáng. Thuyền trưởng tàu 9001, Thượng úy Nguyễn Văn Hà cho biết, cán bộ, chiến sĩ đang duy trì huấn luyện đều đặn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Theo dự kiến, tàu 9001 sẽ lên đường làm nhiệm vụ tuần tra đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Thế là lại một mùa xuân nữa các anh lên đường theo tiếng gọi của biển khơi.

Biển những ngày xuân vẫn vậy, sóng gió và những bất trắc vẫn khôn lường, anh em đều đã chuẩn bị tinh thần rất vững. Thời khắc Giao thừa, tất cả tập trung nghe Chủ tịch nước chúc Tết, sau đó Thuyền trưởng chúc Tết và lì xì lần lượt từng cán bộ, chiến sĩ. Lá dong, gạo nếp, thịt heo đều được chuẩn bị sẵn từ đất liền ra nên bữa cơm ngày Tết đầy đủ như ở đất liền. Anh em đón Tết vào mùa biển động dữ dội, những cột sóng cao liên tiếp, tràn vào boong, đội thân tàu trồi lên hụp xuống, có khi hất văng nồi cơm xuống sàn tàu.

Thượng úy Nguyễn Văn Hà nhớ lại: "Đêm Giao thừa ngoài biển, anh em vừa ăn vừa hát, tiếng hát giữa bao la trời biển, lọt thỏm ở đâu đó rồi bị con sóng bạc đầu đánh tan đi. Tiếng hát như khúc hoan ca người lính biển giữa điệp trùng sóng vỗ xua đi mọi âu lo, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi càng thêm ý chí, đoàn kết một lòng, xác định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh trật tự trên các vùng biển của Tổ quốc".

Đón Giao thừa ngoài biển cũng có cái thú vị riêng. Dường như tiếng sóng vỗ lúc này cũng dịu êm hơn, khoảng không mênh mông là những mảng màu tinh khiết nhất, là thời khắc để ngắm nhìn trọn vẹn những vì tinh tú trên bầu trời. Biển ngày Tết vắng lặng, bình yên, những tàu đánh cá của ngư dân khắp nơi neo về bến, vì thế biển ngày Tết cũng vắng cả cánh buồm. Hỏi Thuyền trưởng Hà đã chuẩn bị thịt heo, gạo nếp, lá dong chưa? Anh cười, trả lời: "Lãnh đạo Vùng rất quan tâm anh em trên tàu, chăm lo chu đáo đến đời sống của cán bộ chiến sĩ. Chưa cái Tết nào chúng tôi thiếu bánh chưng và thịt heo cả".

Một góc Tết trên tàu Cảnh sát biển.

Chia tay anh em trên tàu 9001, từng người một nắm tay tôi thật chặt, các anh chúc người ở đất liền đón Tết sum vầy, no ấm. Tôi bối rối, tự nhiên chẳng thể nói được lời nào khi nhìn nụ cười của ai cũng tươi như mùa xuân, tràn đầy lạc quan. Bởi lẽ, phía trước các anh, biển vào xuân đang vẫy gọi.

Tết là bình yên của biển

Nắng lên cao, chiếu thẳng xuống boong những con tàu như mới được quét sơn, lấp lánh chờ lệnh ra khơi. Thiếu tá Văn tâm sự với tôi rằng, bản thân anh rất thích được ăn Tết ngoài biển. Đời Cảnh sát biển chỉ có nỗi nhớ duy nhất là biển thôi, cứ xa là nhớ. Dịp này, chúng tôi được thăm lại tàu 4034, vài ngày nữa cũng ra biển làm nhiệm vụ.

Thượng úy, Chính trị viên Lê Hồng Quân và Đại úy, Thuyền trưởng Lê Tiến Kim vẫn hanh hao một nụ cười nhuộm vị mặn mòi của sóng gió trùng khơi. Chính trị viên Quân mở đầu bằng những câu chuyện về biển mà tôi nghe hoài vẫn không thấy chán. Biển, trong anh là một phần không thể thiếu, chuyện đón Tết ngoài biển cũng là những mảng ký ức không thể quên.

Còn nhớ những ngày giáp Tết năm 2013, tàu 4034 được lệnh hỏa tốc ra vùng biển gần đảo Phú Quý (Bình Thuận) tìm kiếm cứu nạn tàu cá KH-92116TS cùng 11 ngư dân đang gặp nạn. 16 giờ, tàu xuất phát từ cảng Vũng Tàu nhằm hướng đảo Phú Quý thẳng tiến. Biển động dữ dội, những con sóng cao cả chục mét đánh vào mạn tàu choang choác, gió giật cấp 8, cấp 9, gây cản trở rất lớn đến tốc độ di chuyển của tàu.

Thuyền trưởng Lê Tiến Kim chỉ huy tàu vừa phải vật lộn với sóng gió lớn, vừa phải bám vào thông tin tọa độ tàu cá gặp nạn để tìm kiếm. Màn đêm buông xuống rất nhanh, sóng biển ngày càng mạnh, gió giật khiến con tàu chao đảo, ngả nghiêng. Cái đói, cái rét tê cứng người nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ trên tàu vẫn quyết tâm bẻ lái chiến đấu với sóng gió. Nghĩ đến sinh mạng của 11 con người đang nhấp nhô giữa biển thì sự khắc nghiệt của biển chẳng có nghĩa lý gì.

Nụ cười của các anh lạc quan, vui tươi, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong những ngày xuân.

21 giờ, tàu vào vùng biển được cho là gần tọa độ tàu cá gặp nạn, nhìn từ xa thấy ánh đèn le loi chập chờn trước sóng, đích thị đó là tàu cá gặp nạn. Không ai bảo ai, tất cả như mở cờ trong bụng, một số anh em bị say sóng nôn ói cũng vội vàng vùng dậy, tất cả dõi ánh mắt về phía ánh đèn.

11 ngư dân vừa nhìn thấy tàu Cảnh sát biển 4034 đã ôm nhau reo hò rồi òa khóc. Giờ thì họ mới tin mình được cứu sống để trở về. Qua kiểm tra xác định, tàu KH- 92116TS bị  gãy chân vịt, trôi dạt nhiều ngày trên biển. Công việc lai dắt đưa tàu và 11 ngư dân vào bờ khó khăn gấp nhiều lần lúc đi tìm. Biển về đêm, sóng càng dữ dội, gió gào thét hung hãn chỉ muốn nuốt chửng tất cả. Kéo tàu đi với vận tốc cực thấp, chỉ được 3- 4 hải lý/giờ.

Do sóng đánh mạnh quá nên giữa đường bị đứt dây kéo, anh em phải cho tàu quay lại, "cướp tàu” với sóng rồi nối dây tiếp tục hành trình. Tàu kéo tàu trong màn đêm đen kịt, 11 nạn nhân đều bình an vô sự, họ được các chiến sĩ Cảnh sát biển nhường mì tôm, nhường áo ấm, họ đã khóc suốt đêm khi chứng kiến sự vất vả của những người lính biển.

Khoảng 6 giờ sáng, tức là suốt một đêm tàu 4034 đã vượt sóng kéo tàu cá Khánh Hòa về đảo Phú Quý, hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Giờ chia tay, những ngư dân vừa "chết đi sống lại" không biết lấy gì cảm ơn các anh. Họ chỉ biết ôm thật chặt ân nhân và khóc. Tết này, sẽ không còn nước mắt trong mỗi gia đình, Tết này chỉ có nụ cười và những niềm vui.

Thượng úy Quân kể: "Đến bây giờ, họ vẫn nhớ chúng tôi và thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe. Họ dặn đi dặn lại, nếu có dịp nào tàu ra Khánh Hòa, nhất định phải ở lại dùng cơm với bà con làng chài". Các chiến sĩ tàu 4034 tham gia cứu nạn trở về cảng khi không khí Tết đã len lỏi trong các ngõ ngách trên đất liền.

Đại úy, Thuyền trưởng Lê Tiến Kim mắt long lanh khi nhớ lại cái Tết đầy ý nghĩa ấy: "Nhìn những khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc của ngư dân mà lòng chúng tôi bâng khuâng khó tả. Năm ấy, tàu chúng tôi được đón Tết ở đất liền, bà con làng chài gửi bánh chưng, mứt và những hải sản khô từ biển về biếu. Thật ra, tình quân dân như cá với nước, không phải chỉ những lúc gặp nạn mới hiểu được nhau, mà ngay cả khi sóng yên biển lặng, những người ngư phủ vẫn dành cho chúng tôi sự yêu thương đặc biệt".

Ngọc Thiện - Đức Cương
.
.
.