Mục sở thị các cơ sở giặt tẩy quần áo “đen”

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:27
Chỉ trong vòng bán kính chưa đầy 1km, ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, hàng chục cơ sở giặt tẩy, mài quần jean bằng nhiều loại hóa chất đang ngày đêm xả thải trực tiếp ra môi trường. Từ đây, môi trường bị ô nhiễm, sự an toàn sức khỏe của người dân bị đe dọa…


Ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, nhiều năm qua, người dân nơi đây đã phải khổ sở sống cạnh dòng kênh đen ngòm, dày đặc bùn thải, nồng nặc mùi hôi. Chị Nguyễn Thị Nhung, người địa phương chia sẻ một thông tin thật hãi hùng: “Nước hôi lắm… Bắt con cua, con cá, con lươn lên, mổ bụng ra mùi cũng hôi…”.

Công ty giặt Wash Won Jin.
Ông Nguyễn Văn Tiến, quản lý Công ty giặt Hanjin, huyện Vĩnh Lộc B bao biện:  "TP Hồ Chí Minh nói chung là hệ thống xử lý nước thải của công ty hiện giờ chưa có qua hậu xử lý, cứ thế đi vô hệ thống nước mưa kia thôi".

Đi tìm nguồn thải, chúng tôi đã tiếp cận một xưởng giặt cách đường liên ấp vài mét. Đập vào mắt chúng tôi là một cảnh tượng ngỡ ngàng: Nước thải chảy lênh láng trên sàn, bên cạnh các máy móc giặt tẩy cũ kỹ, mùi hóa chất nồng nặc bốc ra sau mỗi công đoạn giặt, mài quần áo… Đặc biệt, nước thải từ các máy giặt công nghiệp chảy thẳng ra sàn nhà…

Thậm chí một công ty giặt Wash Won Jin này, thoạt nhìn thì tưởng có hệ thống xử lý nước thải nước rốt cuộc cũng xả trực tiếp ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, chủ xưởng giặt này cho biết: “Xưởng xả thẳng ra kênh. Xưởng cũng không định được dùng hết bao nhiêu khối nước, cứ giặt rồi xả thôi…” (?)

Theo các chuyên gia về lĩnh vực môi trường, dù  xưởng giặt không thực hiện công đoạn nhuộm, nhưng với việc đánh ma sát trên bề mặt vải đã đẩy màu vải ra ngoài. Vì vậy, bùn thải có khả năng nhiễm, chứa chất thải nguy hại tương tự như bùn thải của ngành dệt nhuộm.

Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp mạnh để xử lý thì sớm muộn toàn bộ khu vực này của xã Vĩnh Lộc B sẽ chìm trong dòng nước thải đen ngòm, đe dọa an toàn sức khỏe và tính mạng người dân không chỉ ở khu vực Bình Chánh.

Quang Long
.
.
.