Mượn danh "nhà báo" để hù dọa, vòi tiền

Thứ Hai, 25/07/2016, 17:36
Là một đối tượng từng có tiền án, tiền sự, với những "chiến tích" không giống ai như: Dựng chuyện mất trộm tài sản, mà thực ra chính mình là kẻ trộm; lúc nào cũng khoác vẻ bề ngoài trí thức, nhưng lại vừa lãnh án tù 12 tháng về tội cố ý gây thương tích vậy mà, không hiểu bằng cách nào Nguyễn Hải Thành lại có cả thẻ phóng viên và giấy giới thiệu do chính Phó Tổng biên tập một tờ báo cấp.

Với "lá bùa hộ mệnh" này, Thành vênh váo khắp nơi hù dọa, vòi tiền doanh nghiệp, thậm chí lừa đảo, chiếm đoạt tiền "chạy đất" của một số hộ dân diện giải tỏa đền bù… Cho đến khi cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vào cuộc lật tẩy bộ mặt thật của gã "nhà báo dỏm" này.   

Bi hài không làm nghề báo vẫn được cấp thẻ phóng viên?!

Khó tin, nhưng hoàn toàn có thật, tại Đà Nẵng nhiều nạn nhân, doanh nghiệp đã từng bị phóng viên dỏm này hù dọa, vòi tiền và lừa đảo đã không khỏi bức xúc. Đó là trường hợp của đối tượng Nguyễn Hải Thành (SN 1968, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Sự dễ dãi, sai phạm trong việc phát hành thẻ phóng viên và giấy giới thiệu cho cộng tác viên của lãnh đạo một số cơ quan báo chí đã gián tiếp tạo cơ hội cho những "nhà báo dỏm".

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cung cấp thì: Vào ngày  6-7-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có Quyết định số 1187/QĐ-BTTTT thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu ITT 01366, thời hạn 2016-2020 của ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại (DN&TT) Việt Nam do vi phạm quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí theo tiết c điểm 9.1 khoản 9 Mục II Thông tư số 07/2007/TT-BVHTT ngày 20 tháng 3 năm 2007 của Bộ Văn hóa-Thông tin. 

Tạp chí DN&TT Việt Nam có trách nhiệm thu hồi Thẻ nhà báo nói trên, nộp về Cục Báo chí trước ngày 20-7. Trong đó, có nêu rõ ông Lê Trường Sơn là Phó Tổng biên tập nhưng ký tên với chức danh Tổng biên tập, cấp thẻ phóng viên và giấy giới thiệu cho một cá nhân là ông Nguyễn Hải Thành không làm việc tại tạp chí, cũng không có hợp đồng lao động.

Điều đáng nói, Nguyễn Hải Thành từng có tiền án, tiền sự, là trường hợp "nổi đình nổi đám" tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận về hành tung "đen" của mình…

Liên quan đến vụ việc trên, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết: Ngày 22-6, đối tượng Nguyễn Hải Thành đã đến "làm việc" tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), tại đây Thành có xô xát, cãi vã với một người khác, vì nguyên cớ người này tố giác Thành lừa đảo, quỵt nợ 20 triệu đồng.

Sự việc đã gây ồn ào tại trụ sở của Ủy ban, nên lãnh đạo UBND Hòa Khánh Nam mời lực lượng Công an đến giải quyết. Tại cơ quan CSĐT, trong lúc bị tố giác là "kẻ lừa đảo, gạt tiền", đối tượng Thành lại tỏ ra "không phải dạng vừa". Thành tự xưng là nhà báo, quen biết rất nhiều lãnh đạo X, Y, Z, là phóng viên của Tạp chí DN&TT đang đi "tác nghiệp".

Giấy giới thiệu của ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng biên tập (PTBT) Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại  cấp cho "phóng viên dỏm" Nguyễn Hải Thành.

Nhưng khi các điều tra viên yêu cầu Thành cung cấp thẻ nhà báo, giấy giới thiệu phóng viên đã phát hiện điểm đáng ngờ: Thành không có thẻ nhà báo, còn thời hạn cấp giấy giới thiệu lên đến 1 năm. Khi liên hệ với Tạp chí DN&TT, thì ở đây thừa nhận có cấp cho "phóng viên Nguyễn Hải Thành".

Tiếp tục liên hệ với ông Lê Trường Sơn (theo giấy giới thiệu cấp cho phóng viên Thành đề là "Tổng biên tập" (thực chất ông Sơn chỉ là Phó Tổng biên tập Tạp chí DN&TT - PV), lại nhận được một cuộc hẹn sẽ vào Đà Nẵng làm việc, sau đó Phó Tổng biên tập Sơn tiếp tục thông báo là "không vào được". Qua kết quả điều tra, xác minh ban đầu, nhận thấy "nhà báo" Thành có nhiều bất thường và khuất tất, Công an quận Liên Chiểu đã báo cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Lật tẩy chân dung nhà báo "dỏm"

Ngay sau vụ việc xảy ra, và khi Công quan quận Liên Chiểu phối hợp với Cơ quan CSĐT, Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng vào cuộc điều tra làm rõ, chân dung  thật sự của "nhà báo" Nguyễn Hải Thành đã bị vạch trần. 

Nguyễn Hải Thành tuy hộ khẩu tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, đã có 1 vợ hai con, nhưng sống kiểu nay đây mai đó. Ngay tại phường này, Thành và "kịch bản vụng" của ông ta đã từng bị lực lượng Công an phường vạch mặt. Vào năm 1997 bỗng nhiên Thành tự lu loa, báo cáo khẩn cấp lên Công an phường rằng gia đình bị mất trộm nhiều tài sản có giá trị. Xấu mặt thay, ngay khi Công an vào cuộc điều tra, thì thủ phạm không ai khác chính là Thành. Sau vụ việc, Thành được đưa đi giáo dưỡng theo quy định. Rồi chỉ sau đó một thời gian ngắn, Thành lại tiếp tục chịu án phạt tù 12 tháng về hành vi cố ý gây thương tích.

Mãn hạn, trở về địa phương, không hiểu bằng cách nào Thành tự nhận danh xưng "nhà báo". Đã có rất nhiều trường hợp phản ánh, "nhà báo" Thành vào các cơ quan ban, ngành thị uy để ép mua báo, làm quảng cáo…

Qua xác minh, được biết do quen biết và mau mồm miệng nên Thành xin được chân Cộng tác viên (CTV) cho một số tạp chí và tờ báo chưa có văn phòng đại diện, hoặc phóng viên thường trú tại Đà Nẵng. Lợi dụng vai trò CTV và cầm trong tay tờ giấy giới thiệu của một số báo này, Thành đã đi khắp nơi, tự xưng nhà báo để dọa nạt, vòi tiền doanh nghiệp.

Địa bàn hoạt động của Thành không chỉ riêng tại Đà Nẵng, mà theo thông tin của Cơ quan điều tra tiếp nhận được, thì một số địa phương như tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thành cũng "tác nghiệp" với tình trạng tương tự. Đáng nói, từ năm 2005 đến năm 2011, Nguyễn Hải Thành được Báo Đời sống & Pháp luật nhận vào làm CTV chuyên khai thác quảng cáo.

Thành đã ký một số hợp đồng Báo Xuân Nhâm Thìn cho Báo Đời sống & Pháp luật, ký hợp đồng với một số đơn vị nhưng sau đó Thành đến lấy tiền mặt rồi… xù luôn. Sau đó, Báo Đời sống & Pháp luật không cho làm nữa thì Thành "nhảy" qua làm CTV cho một số tờ báo khác.

Ảnh minh họa.

Đi đâu Thành cũng "nổ" chạy được việc, quen biết nhiều nên dễ dàng xử lý một số sự cố. Trong đó, vào tháng 1-2013, thông qua người thân, chị Phạm Thị Q. Ch (trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu - tốt nghiệp sư phạm ngành âm nhạc) gặp Thành, nghe Thành nói rằng ở quận Liên Chiểu ưu tiên cho một "suất giáo viên".

Tưởng thật, chị Ch. đã nhờ Thành xin vào làm giáo viên âm nhạc. Lúc đầu, Thành nói mất 30 triệu đồng nhưng nói thấy khó khăn nên lấy 20 triệu đồng để "lo việc". Ngày 15-1-2013, chị Ch. giao cho Thành 10 triệu đồng và đến ngày 7-2-2013, Thành yêu cầu giao tiếp 10 triệu đồng còn lại.

Thành viết giấy vay tiền có nội dung: vay 20 triệu đồng, hoàn trả vào ngày 14-4-2013. Chờ mãi đến tháng 5-2013, vẫn chưa thấy ai gọi đi dạy, chị Ch. điện thoại hỏi nhưng không liên lạc được. Nghi ngờ bị Thành lừa đảo, chị Ch. đã làm đơn tố giác gửi Công an phường Bình Thuận (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhờ can thiệp.

Tại cơ quan Công an, Thành không thừa nhận đây là khoản tiền nhận chạy việc mà cho rằng đây là khoản vay bình thường, đồng thời hứa sẽ trả mỗi tháng từ 3 đến 4 triệu đồng. Nhưng theo lời chị Ch. hiện giờ vẫn chỉ là… lời hứa.

Trở lại vụ "lùm xùm, bị đòi nợ 20 triệu đồng" của Thành ngay tại UBND phường Hòa Khánh Nam vào ngày 22-6 vừa qua, nạn nhân là anh Đặng Văn Chanh (SN 1976, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã tố cáo: Khoảng năm 2012, gia đình anh Chanh giải tỏa, có một lô đền bù theo quy định. Tình cờ, Thành biết được nguyện vọng của gia đình anh Chanh muốn đổi lô đơn thành lô gốc để tiện cho việc xây dựng và kinh doanh sau này.

Ngay lập tức, Thành tìm đến và "nổ" có quen biết với Ban Giải tỏa đền bù và có thể "can thiệp giúp" cho một suất lô gốc hai mặt tiền, với giá phải chi cho Thành 60 triệu đồng để "quan hệ". Tin lời,  anh Chanh ứng trước cho Thành 20 triệu đồng, chờ khi đổi được thì đưa tiếp số tiền còn lại.

Thế nhưng, chờ đợi nhiều tháng nay vẫn chưa có kết quả, sốt ruột xuống Ban Giải tỏa đền bù hỏi thì anh Chanh nhận được câu trả lời là: Không thể đổi được. Biết bị lừa, anh Chanh đã nhiều lần điện thoại, tìm gặp Thành để đòi tiền.

Nhưng không những không chịu trả cho nạn nhân, nhiều lần Thành còn hù dọa, cho người xua đuổi anh Chanh mỗi khi anh đến nhà đòi tiền, cho đến khi tình cờ bị anh Chanh bắt gặp tại UBND phường Hòa Khánh Nam.

Bi hài ở chỗ, khi gặp anh Chanh, sợ bị đòi tiền, Thành đã chạy vào trốn trong trụ sở phường rồi lu loa lên. Và sau khi Công an phường lập biên bản, anh Chanh lại tiếp tục bị nhiều số điện thoại lạ nhắn tin đe dọa khiến cả gia đình anh vô cùng lo lắng, buộc phải gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của Thành đến cơ quan chức năng.

Ngoài ra, Thành còn bị nhiều người tố: nhờ Thành "chạy án" nhưng lấy tiền mà không thực hiện, khi biết bộ mặt thật thì Thành chỉ trả một ít tiền. Có lần nói đi xin xe bị CSGT phạt nhưng cầm tiền rồi lơ luôn.

Lần khác xưng danh "nhà báo" đến Văn phòng UBND huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) liên hệ xác minh một số đơn, thư khiếu nại nhưng lại xin làm quảng cáo, khi không được đáp ứng thì quay qua xin tiền bồi dưỡng uống cà phê, xăng xe...

Sau này, khi không kết nối được báo nào nữa, Thành xin về Tạp chí DN&TT thì xảy ra sự cố trên. Sau sự việc trên, hiện Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng Quản lí báo chí Xuất bản Sở TT&TT Đà Nẵng cung cấp hồ sơ cho Cục Báo chí - Bộ Thông tin Truyền thông xử lý theo quy định.

Hoài Thu
.
.
.