Muốn làm Thủ tướng Anh phải công khai đóng thuế

Chủ Nhật, 17/04/2016, 14:00
Theo giới truyền thông, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh thế giới về chống tham nhũng (12/5), trong đó tập trung vào các biện pháp cải thiện minh bạch tài chính toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội để Thủ tướng Anh biến những cam kết về một hệ thống tài chính minh bạch trở thành hành động thực tế, nhưng phe đối lập lại đang cho rằng, ông David Cameron đã thất bại trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về vấn đề thuế cá nhân tại phiên điều trần hôm 11/4 ở Quốc hội.


Trước đó (10/4), ông David Cameron công bố một bản tóm tắt hồ sơ khai thuế cá nhân từ năm 2009, theo đó đã đóng 108.000 USD cho thu nhập chịu thuế khoảng 285.160 USD. Thủ tướng David Cameron dự kiến ban hành một dự luật mới nhằm buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với hoạt động trốn thuế của nhân viên. Dự luật sẽ nhắm chủ yếu vào những công ty có cơ chế kiểm soát lỏng lẻo và những công ty khuyến khích hoạt động trốn thuế có mục đích.

Phủ Thủ tướng Anh cho rằng, các chính trị gia có khả năng trở thành Thủ tướng Anh sẽ phải công khai hồ sơ đóng thuế của họ trong tương lai - cần có nghĩa vụ đặc biệt với công luận về vấn đề này. Thông báo này được đưa ra sau khi ông chủ số 10 phố Downing trở thành Thủ tướng Anh đầu tiên công khai hồ sơ thuế cá nhân.

Thủ tướng Anh David Cameron.

Trước đó, Chính phủ Anh đã thông báo, sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm do Cơ quan Thuế và Hải quan (HMRC) và Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) đứng đầu để điều tra các cáo buộc trốn thuế và rửa tiền. Theo thông báo mới nhất của Phủ Thủ tướng Anh, các nhà chính trị nước này nên chuẩn bị tinh thần công khai hồ sơ đóng thuế của họ trong tương lai.

Và theo công bố của Bộ trưởng Tài chính George Osborne, ông có tổng thu nhập phải đóng thuế hơn 198.000 bảng Anh, và đã đóng thuế thu nhập hơn 72.000 bảng Anh (tức hơn 283.000 USD, và đã đóng thuế thu nhập hơn 102.800 USD), trở thành chính khách thứ 2 của xứ sở sương mù chính thức công khai chi tiết việc đóng thuế cá nhân.

Đồng thời khẳng định, không có lợi ích hay cổ phần nào ở các công ty nước ngoài. Trước đó, Thủ tướng David Cameron đã trở thành Thủ tướng Anh đầu tiên công khai việc đóng thuế cá nhân và điều này diễn ra chỉ một tuần sau khi dư luận Anh nghi ngờ ông có sở hữu và bán các cổ phần trong quỹ đầu tư sinh lợi từ nước ngoài Blairmore Holdings do người cha quá cố của mình sở hữu.

Bởi thông tin về quỹ Blairmore Holdings được đề cập trong vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu từ "Hồ sơ Panama". Theo đó, ông Ian Cameron, phụ thân của Thủ tướng Anh là khách hàng của công ty luật  Mossack Fonseca ở Panama khi lập quỹ cho các nhà đầu tư.

"Hồ sơ Panama" giống như một cái bẫy và ông David Cameron đã sa vào. Và cách thức xử lý không khôn khéo đang khiến ông David Cameron rơi vào tình thế ngày càng khó khăn. Mặc dù Thủ tướng Anh lên án những cáo buộc "gây tổn thương sâu sắc và hoàn toàn không đúng sự thật" nhắm vào người cha quá cố của mình, nhưng nếu không thận trọng, ông David Cameron hoàn toàn có thể có số phận giống cựu Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, người mới phải từ chức sau khi có những phát ngôn bất nhất về "Hồ sơ Panama". Sở dĩ nói như vậy vì kể từ khi bị réo tên trong "Hồ sơ Panama", ông David Cameron đã có những tuyên bố bị dư luận phản bác, nên phải điều tra trước Quốc hội hôm 11/4.

Nhiều người nói rằng, ông David Cameron đã bị vạ lây từ cách thức kinh doanh tiền của phụ thân (người môi giới chứng khoán, đã qua đời ngay sau khi con trai trở thành Thủ tướng) và nguy cơ bị vạ thật đang hiện hữu. Ban đầu, ông David Cameron phủ nhận việc liên quan đến các quỹ ở nước ngoài của phụ thân.

Đến ngày 7/4, lại thừa nhận có cổ phần trong công ty ở Bahamas. Thủ tướng David Cameron thừa nhận, vợ chồng ông đã hưởng lợi từ những cổ phiếu tại một quỹ ở nước ngoài - gia đình ông sở hữu cổ phiếu của công ty Blairmore Holdings đặt ở Bahamas trị giá khoảng 42.000 USD, nhưng đã bán những cổ phiếu này từ năm 2010 (chỉ vài tháng trước khi trở thành thủ tướng).

Nhưng động thái này dường như đang khiến Thủ tướng Anh rơi vào tranh cãi mới, khi hồ sơ thuế của ông chủ số 10 phố Downing làm nảy sinh những câu hỏi liên quan tới những khoản tiền mà phụ mẫu chuyển vào tài khoản của ông David Cameron năm 2011. Bởi ông David Cameron được hưởng thừa kế 300.000 bảng Anh khi phụ thân qua đời năm 2010.

Đến năm 2011, phụ mẫu Mary Cameron đã 2 lần chuyển tiền vào tài khoản của ông David Cameron, mỗi lần 100.000 bảng Anh và Thủ tướng không phải đóng thuế thừa kế (IHT) cho 3 khoản tiền kể trên. Bất chấp những giải thích kể trên, các tiết lộ về hồ sơ thuế của ông David Cameron vẫn đang gây nhiều tranh cãi và trở thành chủ đề nóng trên các trang tin lớn của Anh.

Thiện Lân
.
.
.