Muốn mặc định, chi 3 tỷ USD

Thứ Tư, 30/08/2017, 16:59
3 tỷ USD mỗi năm là cái giá nhà khổng lồ công nghệ Google có thể phải trả cho Apple để tiếp tục là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, theo Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích của Bernstein.


Ông Sacconaghi cho biết, Apple không đưa ra con số chính xác là bao nhiêu, nhưng Google chắc chắn phải trả một số tiền đáng kể để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và iPad. Bù lại, theo nghiên cứu của Bernstein, Google có thể chiếm 5% tổng lợi nhuận hoạt động của Apple trong năm nay và chiếm 25% tổng mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động.

“Con số duy nhất chúng tôi biết là Google đã thanh toán cho Apple 1 tỷ USD năm 2014. Số tiền trên được ghi rõ trong các tài liệu của tòa án, được trả như là một phần thỏa thuận của Google trả cho Apple từ khoản tiền Google kiếm được trên người dùng iPhone và iPad. Con số không rõ ràng, nhưng Bernstein trích dẫn các báo cáo truyền thông đưa tỷ lệ được thống nhất ở mức 34% "tại một điểm", Sacconaghi nói.

CEO của Google - Sundar Pichai.

Gần đây, Apple đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào hạng mục dịch vụ của mình, có thể lên đến 13% tổng doanh thu của Apple trong năm nay. Khi các nhà điều hành của Apple nói về dịch vụ là họ muốn nhấn mạnh vào khoản phí thu được từ phần mềm bán trên App Store hoặc số tiền kiếm được thông qua các kênh thuê bao như Apple Music.

Tuy nhiên, Bernstein đã khai thác thông tin qua các hồ sơ của Apple và nhận thấy rằng doanh thu từ giấy phép, như Google trả cho Apple, thực sự đã đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của dịch vụ. Vì lý do này, Bernstein tin Google sẽ trả cho Apple “gần 3 tỷ USD" trong năm nay.

Theo ông Toni Sacconaghi: "Ước tính của chúng tôi được phân tích theo nhiều cách: Thứ  nhất, nghiên cứu thị trường của bên thứ ba cho thấy doanh thu từ điện thoại di động của Google đã tăng từ 16 tỷ USD lên 50 tỷ USD (tức gấp 3 lần). Thứ 2, trong 2 quý gần nhất, doanh thu dịch vụ của Apple đã tăng đến 2,4 tỷ USD, trong đó App Store có đóng góp lớn nhất, và doanh thu giấy phép đứng thứ nhì, có thể lên đến 500 triệu USD hoặc hơn. Thứ 3 là chi phí chuyển đổi truy cập mạng của Google (TAC - số tiền mà họ phải trả cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ cho vị trí tìm kiếm), các khoản thanh toán từ Google cho Apple có thể lên trên 2,2 tỷ USD”.

Ảnh minh họa.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là phân tích bắt đầu với khoản thanh toán 1 tỷ USD năm 2014 và dựa vào đó để suy ra tăng trưởng của Google hoặc Apple trong các hạng mục có liên quan trong 3 năm tiếp theo. Bernstein chỉ ra rằng, dù thế nào tiền Google trả cho Apple rất có thể đều là lợi nhuận - một khoản tiền khá lớn đối với Apple và một dấu hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của hệ sinh thái iPhone. Và trừ khi Google thay đổi thỏa thuận, Apple sẽ ngày càng kiếm được nhiều hơn vì khả năng thu hút người dùng.

Các nhà phân tích của Bernstein thậm chí còn nhìn hấy một khả năng mà Apple có thể tăng gấp đôi doanh thu bằng cách bán vị trí ứng dụng trên iPhone, điều này có thể mang lại lợi nhuận "đặc biệt nếu muốn Apple đưa họ trở thành các ứng dụng mặc định trong iOS”. 

Chẳng hạn như Uber được mặc định thay vì  Lyft; Amazon thay vì Jet; hoặc Facebook (thay vì Snapchat/Twitter); Google Maps (thay vì Mapquest) hoặc WeChat (thay vì Line) hoặc Netflix (thay vì Hulu).

Văn Nguyễn
.
.
.