Mưu trí đối mặt với tội phạm gieo rắc cái chết trắng

Thứ Hai, 06/04/2015, 07:00
Khi quyết định phá một vụ án, điều đầu tiên Thiếu tá Kiên nghĩ đến là sự an toàn của những người đồng chí, đồng đội đang ngày đêm sát cánh bên anh trong cuộc chiến cam go và đầy rẫy những hiểm nguy, phía sau họ là những người vợ, người mẹ…đang ngày đêm mong ngóng!.

Trong bóng tối nhập nhoạng, thấp thoáng một bóng người trẻ tuổi… Gã ngó nghiêng quan sát, rồi bước nhanh vào căn nhà nằm cuối con phố thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội), cánh cửa vội khép lại. Một tia hy vọng nhen nhóm dâng lên trong lòng  Thiếu tá Phạm Trung Kiên, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ và những đồng đội của anh. Vậy là nhận định của anh là hoàn toàn chính xác, đối tượng Nguyễn Thọ Việt Khánh Cường (trú tại tổ 7, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) còn có biệt danh là Cường Công, một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy đang lẩn trốn ở Hà Nội...

1.Cường Công là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh. Các bị can bị bắt giữ trước đó đều khai rằng anh ta là đầu mối cung cấp hàng trắng…Việc bắt giữ đối tượng này vì thế là chìa khóa quyết định sự thành công của vụ án.

Ngay trong đêm, một kế hoạch đánh án tỷ mỷ, chi tiết đã được Thiếu tá Phạm Trung Kiên cùng đồng đội của anh kỳ công dựng lên nhằm bắt giữ kẻ gieo rắc cái chết trắng. Cùng vào thời điểm đó, một tổ công tác thuộc Phòng PC 47 do Thiếu tá Kiên trực tiếp chỉ đạo đã bí mật nắm bắt di biến động của Cường.

Đúng như phán đoán của Thiếu tá Kiên và đồng đội căn nhà này Cường dùng để chứa đồ đạc đồng thời cũng là điểm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Cường ở lại căn nhà chừng nửa tiếng rồi vội vã bỏ đến một nhà nghỉ ở gần  bến xe Hà Đông (Hà Nội). Những thông tin do trinh sát báo về, đòi hỏi vị chỉ huy trận đánh phải có những quyết đoán kịp thời và đúng đắn. Cường nhiễm HIV giai đoạn cuối rất manh động, anh ta xác định trốn được ngày nào thì sống được ngày ấy.

Thiếu tá Phạm Trung Kiên, Phó trưởng Phòng PC 47, Công an tỉnh Phú Thọ.

Khi quyết định phá một vụ án, điều đầu tiên Thiếu tá Kiên nghĩ đến là sự an toàn của những người đồng chí, đồng đội đang ngày đêm sát cánh bên anh trong cuộc chiến cam go và đầy rẫy những hiểm nguy, phía sau họ là những người vợ, người mẹ…đang ngày đêm mong ngóng!.

Trong khoảnh khắc ngắn ngủi, sự quyết đoán của người chỉ huy có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của vụ án. Theo kế hoạch đã được xây dựng, anh chỉ đạo cán bộ trong tổ công tác bí mật bao vây toàn bộ nhà nghỉ nơi Cường đang ẩn náu. Trong giây phút căng thẳng ấy, Thiếu tá Kiên là người đi đầu, trực tiếp bắt giữ Cường, trước sự ngỡ ngàng đến kinh hãi của kẻ phạm tội.

Thiếu tá Kiên kể lại: Suốt chặng đường từ Hà Nội về TP Việt Trì, Cường lặng im không nói gì. Biết vợ Cường vừa sinh con nhỏ, anh đã dùng tình phụ tử để tác động vào tâm lý của đối tượng này. Khi nhắc đến vợ con, Cường có sự chuyển biến rõ rệt về tâm lý. Đối tượng nói rằng anh ta biết sẽ không thoát khỏi Công an nhưng trốn được ngày nào hay ngày ấy, Cường sẽ khai báo thành khẩn nếu được gặp vợ con…

Trong đêm hôm đó, sau khi được gặp mẹ và vợ, Cường khai báo ra các nguồn ma túy lớn, giúp Thiếu tá Kiên và đồng đội mở rộng đường dây, bắt tổng cộng 57 đối tượng, Trong số đó, đáng chú ý là trường hợp của Nguyệt, bị bắt cùng tang vật là 2kg ma túy tổng hợp và đầu mối cung cấp ma túy tổng hợp từ Trung Quốc đưa về các tỉnh tiêu thụ là Hoàng Việt Cường, ở Vân Đồn (Quảng Ninh).

2. Đó là một trong nhiều vụ án Thiếu tá Phạm Trung Kiên cùng đồng đội khám phá thành công trong những năm qua. Phần việc anh được giao trọng trách là mảng trinh sát, phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Cả tổ chỉ có  7 cán bộ, trong điều kiện trang thiết bị còn nhiều hạn chế nên công việc của anh và đồng đội vất vả hơn nhiều phần.

Như để minh chứng, Thiếu tá Kiên kể cho chúng tôi một vụ án kinh điển, anh và đồng đội đã dày công khám phá. Vụ án bắt nguồn từ việc Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ Hà Kim Đoài, phạm nhân cải tạo tại trại giam Tân Lập (Bộ Công an). Anh chia sẻ:  Yêu cầu đặt ra lúc đó là phải đảm bảo tuyệt đối bí mật công tác xác minh, nắm bắt phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng…

Việc này khó khăn chẳng khác gì "mò kim đáy bể" bởi đối tượng cải tạo tại trại giam đều là những kẻ cộm cán, có mức án từ 15 năm đến chung thân và tử hình, chúng lì lợm có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che đậy hành vi phạm tội. Là phạm nhân cộm cán trong trại, ban đầu Hà Kim Đoài ngoan cố, quanh co chối tội, giấu giếm không nhận tội danh mua bán ma túy từ ngoài vào trong trại… Khi ấy, Thiếu tá Kiên đã chỉ đạo điều tra viên tập hợp đủ căn cứ thu thập được trong quá trình trinh sát xác minh, vừa đấu tranh vừa giáo dục cảm hóa thuyết phục… Đoài sau đó đã nhận tội và thành khẩn khai thêm nhiều phạm nhân khác cùng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Vào thời điểm đó, anh cùng các trinh sát trong đơn vị cũng đang điều tra mở rộng với vụ án khác, có tính chất nghiêm trọng, song Thiếu tá Kiên vẫn nỗ lực đấu tranh bóc gỡ toàn bộ các ổ nhóm hoạt động phạm tội về ma túy đang diễn ra xung quanh và trong khu vực Trại giam Tân Lập. Anh đã chỉ đạo trinh sát và trực tiếp phân công cán bộ chia thành nhiều tổ theo dõi hoạt động phạm tội ma túy của các ổ nhóm. 

Không ít lần, người chỉ huy ấy thâm nhập địa bàn, nắm bắt hoạt động của các đối tượng có biểu hiện móc nối với phạm nhân để nắm bắt quan hệ gia đình, quan hệ xã hội, xác minh nguồn kinh tế, phương thức lấy hàng (heroin) cũng như cách thức đưa nhận tiền…Thành công của vụ án đã tạo nên dư âm rất tốt, trong dư luận quần chúng, gia đình các phạm nhân cũng như chính quyền địa phương.

Thiếu tá Phạm Trung Kiên (trái) chia sẻ với các đồng nghiệp kinh nghiệm đánh án.

3. Siêu lợi nhuận của việc mua bán cái chết trắng khiến tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt…điều này đồng nghĩa với công việc của Thiếu tá Kiên và đồng đội càng gian nan hơn. Một vụ án được xác lập, người chỉ huy ấy cũng thao thức cùng anh em…từ công tác trinh sát, điều tra đến quá trình mở rộng vụ án, những tình huống phát sinh, tạo điều kiện để vụ án thành công. Những vụ án do anh và đồng đội xác lập hầu hết đều làm đến tận cùng...

Còn nhớ thời điểm Phòng PC 47 lập án đấu tranh, triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Khoảng 15h30' ngày 31/10/2013, Phòng PC 47 phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Chí Sanh (SN 1966, HKTT tại xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích để bán.

Vụ án bắt nguồn từ việc Thiếu tá Kiên và đồng đội có thông tin về đối tượng làm nghề xe ôm, mua bán trái phép chất ma túy nhưng sau khi mở rộng đường dây đã truy tố 23 bị can. Hầu hết các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án này đều là anh chị em họ hàng trong gia đình. Sau khi Phòng PC47 bắt giữ và đấu tranh thành công với chuyên án này, nhiều khu dân cư, quần chúng nhân dân đã gửi thư bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ.

Có một kỷ niệm mà mỗi khi nhớ lại, Thiếu tá Kiên lại thấy sống mũi cay cay. Thời điểm đó, anh đang là đội trưởng đội án 2, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ. Trong khi đang chỉ đạo một mũi trinh sát bắt giữ 2 vợ chồng đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy ở Cổ Tiết, Tam Nông (Phú Thọ), Thiếu tá Kiên nhận được tin dữ, mẹ anh được đưa vào Bệnh viện 198 cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu...

Vào thời điểm trước đó, mẹ anh mắc bệnh tim mạch, huyết áp và thường xuyên đau ốm. Hôm đó, bà đột ngột ngất xỉu, khi mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu thì phát hiện, ngoài căn bệnh trên bà còn bị một khối u ác tính ở giai đoạn cuối, không thể chữa trị.

Vượt qua đau thương, mất mát Thiếu tá Kiên cùng đồng đội hoàn tất việc bắt giữ các đối tượng rồi một mình một xe, anh vội vã trở về Hà Nội. Trên suốt dọc đường đi, nước mắt anh cứ ứa ra…

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Kiên bộc bạch: Bắt được đối tượng đã khó, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội càng không dễ dàng. Hầu hết đối tượng ma túy đều là những kẻ có tiền án, lì lợm, sừng sỏ khó thuyết phục. Cùng với những chứng cứ, tài liệu, anh đã khéo léo tác động vào tâm lý, vừa áp dụng biện pháp nghiệp vụ vừa thuyết phục, buộc những kẻ gieo rắc cái chết trắng khai nhận hành vi phạm tội của chúng cùng đồng bọn.

Người chỉ huy ấy không ngại khó, ngại khổ cùng anh em ngày đêm lặn lội vất vả. Sự sát sao và sự tận tâm của người chỉ huy đã tạo tinh thần, khí thế và sự nhiệt huyết trong công việc của anh em đơn vị. Cũng vì thế, anh đã nắm bắt được nhiều thời cơ và có những quyết định chính xác, mấu chốt đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Phạm Trung Kiên luôn được tập thể Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ bình bầu danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở";  2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh trấn áp tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội… Song với người chỉ huy ấy, niềm vui lớn lao nhất là được thấy những xóm làng yên bình, không bị tàn phá bởi ma túy.

Xuân Mai
.
.
.