Mỹ, Australia tăng cường đảm bảo an ninh sân bay

Thứ Hai, 21/05/2018, 15:34
Văn phòng Chính phủ Australia sẽ chính thức công bố kế hoạch nâng cấp hệ thống máy soi chiếu an ninh tại các sân bay, với tổng trị giá gần 300 triệu AUD (khoảng 226 triệu USD)


Trong tuần tới, Văn phòng Chính phủ Australia sẽ chính thức công bố kế hoạch nâng cấp hệ thống máy soi chiếu an ninh tại các sân bay, với tổng trị giá gần 300 triệu AUD (khoảng 226 triệu USD), Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo hôm 15-5. Đồng thời cho biết, việc tăng chi phí để tăng cường an ninh tại các sân bay đã được thông qua trong Ngân sách Liên bang 2018-2019. 

Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng cho biết, thế giới đang phải đối mặt với khoảng thời gian nguy hiểm, khi nguy cơ khủng bố gia tăng và nước này cần áp dụng một số biện pháp mạnh tay. 

Và cảnh sát đã được huấn luyện để ứng phó với nguy cơ này. Ông Malcolm Turnbull còn cảnh báo, có khoảng 40 gia đình từ vùng chiến sự trở về nước và cơ quan chức năng đang theo dõi sát tình hình. 

Theo giới truyền thông, việc này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Australia quan ngại trước nguy cơ khủng bố đang có chiều hướng gia tăng. 

Theo đó, nhân viên sân bay được trao thêm quyền yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách trong "các trường hợp khẩn cấp" mà không cần giải thích lý do. 

Và lực lượng chức năng còn được quyền từ chối cho lên máy bay bất cứ đối tượng khả nghi nào. Và theo đạo luật an ninh mới, các sân bay lớn sẽ được nâng cấp và trang bị thêm hệ thống máy soi chiếu an ninh, bao gồm hàng triệu máy quét toàn thân và thiết bị X-quang tiên tiến. Ngoài ra, khoảng 190 cảnh sát thuộc lực lượng Cảnh sát Liên bang được điều động để đảm bảo an ninh tại các sân bay. 

Giới truyền thông vừa dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết, trong ngân sách thường niên vừa được Chính phủ Australia thông qua, theo đó khoảng 226 triệu USD sẽ được dùng để lắp máy quét toàn thân và máy X-quang tối tân tại 64 sân bay ở nước này. 

Chính phủ cũng cam kết chi gần 7 triệu AUD để tăng cường nhân viên tại 19 sân bay nước ngoài thêm 2 năm, chi hơn 59 triệu AUD phát triển hệ thống dữ liệu để nhận diện nghi can khủng bố tại nơi công cộng bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Thủ tướng Turnbull kiểm tra máy quét cơ thể hành khách tại một sân bay.

Theo thống kê, nhân viên an ninh tại các sân bay quốc tế ở Australia đã ngăn chặn hơn 1.000 người đến nước này bằng giấy tờ giả trong mấy năm qua. 

Gần 1 năm trước (tháng 7-2017), cảnh sát Australia đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều đối tượng âm mưu mang thiết bị nổ lên máy bay lên chuyến bay của Hãng hàng không Emirates chuẩn bị cất cánh ở Sydney. 

Sau đó, cảnh sát Australia đã khám xét ngẫu nhiên các nhân viên ra vào và bên trong sân bay nhằm tăng cường an ninh sau khi họ ngăn chặn âm mưu khủng bố kể trên. 

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Vận tải Australia Darren Chester cho biết, các nhân viên sân bay phải được cho phép, nhận dạng chính xác và huấn luyện trước khi đi vào khu vực an ninh của sân bay và họ có thể là đối tượng bị kiểm tra an ninh khi đang làm nhiệm vụ. 

Tại Hội nghị An ninh quốc gia đặc biệt diễn ra hồi tháng 10-2017 ở thủ đô Canberra, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí thông qua đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia do Thủ tướng Malcolm Turnbull đề xuất. 

Bởi việc chuẩn hóa luật này sẽ giúp cảnh sát, các cơ quan tình báo và an ninh nhanh chóng xác định được đối tượng tình nghi, góp phần tăng cường đảm bảo an ninh ở Australia.

Sân bay Sydney của Australia.
Trong khi đó Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) vừa thông báo, mọi hành khách khi tới sân bay ở Mỹ đều phải tuân thủ biện pháp siết chặt an ninh mới, trong đó có quy định tách riêng thực phẩm khỏi hành lý xách tay trước khi tiến hành kiểm tra bằng X-quang. 

Theo TSA, biện pháp này được ban hành xuất phát từ việc nhiều loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến độ chính xác trong quá trình quét hành lý bằng X-quang. 

Người đứng đầu TSA David Pekoske cho biết, TSA đang triển khai các biện pháp này nhằm ứng phó với mối đe dọa an ninh và đảm bảo an ninh hàng không cho mọi hành khách. 

Được biết, máy nhận diện khuôn mặt hiện đại cũng mới được đưa vào ứng dụng tại sân bay quốc tế Miami. Theo đó, khi hành khách đi và đến Miami sẽ làm thủ tục theo cách mới - xác minh thông tin bằng thiết bị nhận diện khuôn mặt - so sánh người thật với hình ảnh trong cơ sở dữ liệu của cảng hàng không. 

Công nghệ này không những tiết kiệm thời gian, mà còn giúp nhân viên sân bay tập trung hơn vào việc kiểm tra an ninh. Trước đó, 2 hãng hàng không Jetblue và Delta Airlines đã thử nghiệm công nghệ sinh trắc học để thay thẻ lên máy bay. 

Trong khi Hãng hàng không Jetblue áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt cho các chuyến bay từ Boston đến Aruba, thì Hãng hàng không Delta Airlines thử nghiệm công nghệ quét vân tay để hành khách đi vào sảnh chờ riêng của họ. Các hãng hàng không hy vọng, công nghệ sinh trắc học sẽ đẩy nhanh thời gian lên máy bay và cải thiện tình hình an ninh.

Phạm Huy Anh
.
.
.