Mỹ:

Dạy giáo viên dùng súng để bảo vệ học sinh

Thứ Hai, 19/03/2018, 15:35
Kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc phòng ngừa và chống lại các vụ xả súng trong trường học có bao gồm cả việc trợ giúp các tiểu bang chi trả cho việc đào tạo giáo viên sử dụng súng cũng như cải tiến hệ thống kiểm tra lý lịch.

Tuy nhiên, kế hoạch của Tổng thống Donald Trump lại không bao gồm việc nâng tuổi tối thiểu để mua vũ khí như ông từng nói. Thay vào đó, một ủy ban liên bang mới về an toàn trường học sẽ xem xét vấn đề tuổi tác, cũng như một danh sách dài các chủ đề khác, như một phần của chiến lược lâu dài về chống bạo lực học đường.

Trong một cuộc điện thoại với các phóng viên hãng USA Today vào tối 11-3, các quan chức Nhà Trắng còn mô tả kế hoạch này như một cách thực hiện lời kêu gọi hành động của Tổng thống Donald Trump sau vụ xả súng kinh hoàng tại Parkland, Florida, làm 17 sinh viên thiệt mạng.

Các lớp học đặc biệt giúp giáo viên biết cách sử dụng súng và đối phó với khả năng bị tấn công đã được mở ở nhiều nơi trên đất Mỹ.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos, Chủ tịch Uỷ ban liên bang nói trên cho biết: "Hôm nay, chúng tôi công bố những hành động có ý nghĩa, những bước đi có thể được thực hiện ngay để giúp bảo vệ học sinh. Mô tả kế hoạch này là "thực tiễn", bà DeVos còn tiết lộ rằng, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cung cấp viện trợ kỹ thuật cho các bang, đồng thời cho phép tước súng của một số cá nhân cụ thể và tập trung vào vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Chưa hết, chính phủ Mỹ cũng đã làm việc với các bang để "cung cấp khóa huấn luyện vũ khí khắt khe cho nhân viên trường học tình nguyện và đủ tiêu chuẩn tham gia". Ông Adrew Bremberg, một trợ lý của Tổng thống Trump cho biết, trong 2 tuần qua, ngày càng nhiều giáo viên đăng ký tham gia khóa huấn luyện đặc biệt để bảo vệ học sinh của mình.

Mới đây nhất là hôm 13-3, 16 giáo viên và nhân viên trường trung học Waxahachie đã được dạy cách sử dụng súng khi có xảy ra nổ súng thật.  Lớp học miễn phí này do một cựu cảnh sát giảng dạy, diễn ra tại Học viện Vũ khí Chiến lược Texas.

Được biết, trong những tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với các nhà lập pháp tổ chức các cuộc nói chuyện với thân nhân các nạn nhân và những người sống sót, các nhân chứng trong những vụ xả súng tại trường học.

Ông Donald Trump cũng đã gặp và nói chuyện với những người đứng đầu Hiệp hội súng trường quốc gia. Cuối cùng, người đứng đầu Nhà Trắng ủng hộ việc trang bị vũ khí cho một số giáo viên và nhân viên trường học với lập luận rằng các trường học không súng "giống như lời mời gọi những kẻ tâm thần" phạm tội giết người.

Tổng thống Donald Trump nói: "Nếu có một giáo viên giỏi về vũ khí, họ có thể kết thúc cuộc tấn công rất nhanh". Kế hoạch của ông Donald Trump là mở các khóa đào tạo và trang bị súng cho khoảng 20% giáo viên.

Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi các bang thông qua luật "cờ đỏ" để cho phép các nhà chức trách thu súng từ các cá nhân được tòa xác định là mối đe dọa cho chính họ hoặc người khác. Ông còn giao Bộ Tư pháp xây dựng các chương trình trợ giúp trường học phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật bang và địa phương nhằm huấn luyện sử dụng súng cho những người tình nguyện học.

Nhà Trắng cũng cho biết sẽ hỗ trợ đưa các cựu chiến binh và các nhân viên thực thi pháp luật đã về hưu tham gia các ngành nghề mới này trong hoạt động giáo dục. Hãng cho biết, các đề xuất mới của Nhà Trắng đã khơi lại cuộc tranh luận về việc kiểm soát súng đạn tại Mỹ.

Hiện Quốc hội nước này đang xem xét 2 dự luật gồm: Đạo luật Fix NICS - cho phép phạt các cơ quan liên bang không báo cáo các hồ sơ hình sự có liên quan và Đạo luật ngăn Bạo lực Học đường - cung cấp các quỹ tài chính mới cho các chương trình an toàn của trường học. Cho đến ngày 14-3, có nhiều bang trên nước Mỹ ủng hộ và bắt đầu thực thi kế hoạch này.

Chẳng hạn tại bang Florida, hôm 4-3, Thượng viện bang đã nhất trí về việc phải sớm trang bị súng cho các giáo viên. Riêng ở Texas, Thống đốc bang Greg Abbott (thành viên đảng Cộng hoà) cho biết đã có hơn 100 trường học ở bang đào tạo cho giáo viên và các nhân viên khác mang súng và cách thức phản ứng lại trước các vụ tấn công.

Ông cũng cho biết thêm những giáo viên mang súng sẽ có dấu hiệu để nhận biết trước nguy cơ xảy ra nổ súng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến nhất là từ phía giáo viên cho rằng đề xuất đưa súng vào trường học sẽ đặt gánh nặng không hề nhỏ lên các thầy cô giáo.

Một nhóm giáo viên Mỹ do hai nhà hoạt động giáo dục là Brittany Wheaton và Olivia Bertels đứng đầu thậm chí còn tạo nên một chiến dịch trên mạng xã hội mang tên ARMMEWITH để kêu gọi chính phủ hãy tìm cách bảo vệ cho giáo viên và học sinh, chứ không phải đưa súng cho họ.

Ngọc Khuê
.
.
.