Mỹ:

Thách thức của vị Tổng thống thứ 45

Thứ Bảy, 12/11/2016, 14:28
Sau gần 1 năm rưỡi tuyên bố ra tranh cử Tổng thống, ngày 8-11, ông Donald Trump đã thực hiện giấc mơ trở thành chủ nhân Nhà Trắng, khi chiến thắng cách biệt trước bà Hillary Clinton: 290-228 đại cử tri.


Và ông Donald Trump vừa chứng tỏ sức hút trên mạng xã hội khi nhận "bão like" nhờ những trạng thái cảm ơn cử tri - nhận được 166.000 like, 11.000 bình luận và 18.000 lượt chia sẻ chỉ sau 21 phút đăng lời cảm ơn và Facebook chính thức của tân Tổng thống có hơn 12,7 triệu lượt "ghé thăm".

Đảng Cộng hòa không những có ứng cử viên trở thành Tổng thống thứ 45, mà còn kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện. Bởi theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng Cộng hòa đã giành ít nhất 218 ghế ở Hạ viện và bảo vệ thành công 51 ghế tại Thượng viện.

Những phản ứng khác nhau

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump. Tổng thống Nga Putin gửi điện riêng chúc mừng ông Donald Trump. Tổng thống Barack Obama đã gọi điện chúc mừng ông Donald Trump và mời người vừa đắc cử tới Nhà Trắng.

Ông Donald Trump và vợ.

Cựu Ngoại trưởng đã chọn cách không lên tiếng trong đêm thất cử, chỉ gọi điện thoại thừa nhận thất bại và chúc mừng ông Donald Trump. Những người ủng hộ bà Hillary Clinton đã sốc nặng.

Kênh CNN cho biết, kế hoạch chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump đã được chuyển tới Tháp Trump lúc 17h ngày 8-11 (theo giờ địa phương). Việc chuyển giao bắt đầu từ khi ông Donald Trump đắc cử và kết thúc khi nhậm chức ngày 20-1-2017.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie là Chủ tịch phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump. Đây là lần đầu tiên, một người xuất thân từ giới doanh nhân, vốn bị coi là "ngoại đạo" trở thành Tổng thống Mỹ.

Tân Phó Tổng thống Mike Pence nói với đám đông cử tri ủng hộ ông Donald Trump: "Đây là một đêm lịch sử. Người Mỹ đã cất lên tiếng nói của mình. Người Mỹ đã chọn ra người hùng của họ".

Với lời hứa "Làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa", ông Donald Trump cam kết thực hiện ngay khi lên làm Tổng thống như vấn đề nhập cư, giảm thiểu ảnh hưởng của các nhà tài trợ lớn đối với Washington, hủy khoản đóng góp hàng tỉ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc…

Chủ trương của ông Donald Trump là cắt giảm thuế cho tất cả mọi người và giảm nhóm người đóng thuế từ 7 xuống còn 3, và giảm thuế đánh vào những công ty Mỹ xuống còn 15% từ mức 35% hiện nay.

Giá dầu và vàng lên xuống trái chiều sau kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Biểu tình đã nổ ra ở nhiều nơi sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton.

Theo tờ The Guardian, các cuộc biểu tình đã nổ ra tại các thành phố như Oakland, Los Angeles, Portland và New York. Cũng có thông tin về các cuộc tuần hành và biểu tình ở trung tâm Portland, tại Davis, California và Đại học Columbia ở New York.

Người biểu tình chặn các tuyến đường cao tốc, ném pháo sáng và hô những khẩu hiệu phản đối ứng cử viên của đảng Cộng hoà, thậm chí còn ném đá vào trụ sở báo Oakland Tribune và đốt lốp xe trên các con phố tại thành phố Oakland.

Công tác bảo vệ nghiêm mật

Cảnh sát New York đã triển khai đoàn xe tải xung quanh toà nhà Trump Tower để làm lá chắn chống lại bom xe, hoặc các vũ khí gây cháy khác. Bởi người ủng hộ và chống đối đứng đầy đường, còn giới truyền thông cắm trại chờ bên ngoài dinh cư của ông Donald Trump ở tầng trên cùng của toà nhà, cũng là trụ sở chiến dịch tranh cử.

New York thắt chặt an ninh trong ngày bầu cử.

Đoàn xe tải này di chuyển cùng ông Donald Trump tối 8-11 để "bao quanh" khách sạn New York Hilton Midtown ở khu Manhattan, nơi tân Tổng thống tổ chức lễ mừng chiến thắng.

Theo giới truyền thông, cảnh sát New York duy trì sự hiện diện xung quanh khách sạn New York Hilton Midtown mấy ngày qua. Sáng 9-11, toà nhà Trump Tower không mở cửa, khách lưu trú tại đây phải trình khoá thẻ tại điểm kiểm tra an ninh đặt trước cửa khách sạn.

Giới truyền thông cho biết, ngoài việc triển khai cảnh sát với các loại vũ trang hạng nặng để bảo đảm an ninh cho ngày bầu cử, người ta còn tăng cường công tác bảo vệ tại tất cả 50 bang, đặc biệt là ở thành phố New York.

Giám đốc Sở Cảnh sát New York (NYPD) Carlos Gomez cho biết, thành phố triển khai thêm nhân viên an ninh trong ngày 8-11, nhiều hơn bất kỳ ngày bầu cử nào từ trước đến nay.

Tuy không cho biết kế hoạch bảo vệ và con số nhân viên chính xác, nhưng ông Carlos Gomez nói rằng, hơn 5.000 nhân viên an ninh làm việc trong ngày bầu cử và kế hoạch bảo vệ New York tương tự như đêm Giáng sinh và khi Giáo hoàng Francis đến thành phố này hồi năm ngoái.

Cảnh sát cho biết, nhiều chốt chặn đã được thiết lập xung quanh khách sạn New York Hilton Midtown và các tuyến đường gần Trung tâm Javits, khách sạn Peninsula và Tháp Trump đóng cửa từ 6h sáng 8-11, xe tải cũng bị cấm hoạt động tại một số khu phố.

Cảnh sát New York sử dụng máy dò bom và cảnh khuyển phát hiện chất nổ trong công tác bảo đảm an ninh.

Giới chuyên gia cho rằng, chưa bao giờ an ninh trước thềm bầu cử lại được thắt chặt như năm nay bởi đây là lần đầu tiên (từ năm 1944) cả 2 ứng cử viên Tổng thống cùng có mặt ở New York trong đêm bầu cử.

Sở Cảnh sát New York cho biết, nhân viên an ninh được điều tới 1.205 điểm bỏ phiếu trong thành phố từ 6h tới 21h ngày 8-11. Trước đó, lực lượng cảnh sát đã được tăng cường tại các địa điểm công cộng như nhà ga, cầu cảng, tàu điện ngầm ở New York. Mật vụ và cảnh sát mặc thường phục cũng được bố trí ứng trực 24/24h tại một số nơi nhằm phát hiện các hoạt động khả nghi.

Mặc dù FBI và Sở Cảnh sát New York từng đánh giá mức độ tiềm tàng của một âm mưu tấn công khủng bố của IS nhằm vào New York, Texas và Virginia, nhưng cảnh sát New York vừa khẳng định, mối đe dọa trước thềm bầu cử được xua tan từ tuần trước do "thiếu độ tin cậy và thiếu thông tin" về vấn đề này.

Bảng xếp hạng độc đáo

Giới truyền thông từng thống kê, trong lịch sử hơn 200 năm cùng 45 đời Tổng thống, nước Mỹ có 14 người được coi là phong tình nhất. Người đầu tiên được nhắc tới là George Washington, vị Tổng thống đầu tiên với hai nhiệm kỳ (22-2-1732 – 14-12-1799). Tiếp đến là Tổng thống Thomas Jefferson (13-4-1743 – 4-7-1826).

Người thứ ba là Tổng thống Andrew Jackson (15-3-1767 – 4-3-1837). Tổng thống James Garfield là người thứ 4 với thời gian nắm quyền ngắn (4-3-1881 – 2-7-1881).

Ông Grover Cleveland (18-3-1837 – 24-6-1908) là Tổng thống Mỹ (thứ 22) duy nhất đưa con riêng của mình với người tình vào cô nhi viện. Ông Woodrow Wilson (28-12-1856 – 3-2-1924) là Tổng thống (thứ 28) đầu tiên ngoại tình sau khi đã 2 lần lên xe hoa.

Tổng thống Warren Harding (2-11-1865 – 2-8-1923) nổi tiếng với cuộc tình ngay tại phòng làm việc ở Nhà Trắng. Điều đáng nói là trước khi lấy vợ (bà Flossie Mabel Kling DeWolfe, hơn ông 5 tuổi), ông Warren Harding không có người tình nào.

Được đánh giá là Tổng thống đặc biệt nhất trong lịch sử, ông Franklin Roosevelt (30-1-1882 – 12-4-1945) là người duy nhất tại nhiệm với 4 nhiệm kỳ (4-3-1933 – 12-4-1945), và đã chết trong tay người tình.

Vì người tình mà ông Dwight Eisenhower (14-10-1890 – 28-3-1969), Tổng thống thứ 34 của nước Mỹ (với 2 nhiệm kỳ: 20-1-1953 – 20-1-1961) suýt từ bỏ con đường binh nghiệp. Cái chết bí ẩn của vị Tổng thống thứ 35 (29-5-1917 – 22-11-1963) John Kennedy cũng ly kỳ và hấp dẫn như những cuộc tình của ông.

Có người nói, người tình của ông còn nhiều hơn số phòng trong Nhà Trắng. Mặc dù số người tình của Tổng thống thứ 36 của nước Mỹ (27-8-1908 -22-1-1973) còn nhiều hơn so với ông John Kennedy, nhưng ông Lyndon Johnson chỉ được xếp thứ hai. Và chuyện tình sau hôn nhân của ông Lyndon Johnson được mọi người chú ý hơn những cuộc trăng hoa trước đó.

Người tình đầu tiên của Tổng thống Richard Nixon (20-1-1969 – 9-8-1974) là bà Ola Florence Welch, và sau khi trở thành Phó Tổng thống, ông đã ngoại tình với Mariana.

Được tạp chí Forbes xếp là Tổng thống thành công nhất nước Mỹ, nhưng ông Bill Clinton bị cuộc tình với bà Monica Lewinsky hành hạ và là Tổng thống đầu tiên phải xin lỗi trước toàn dân về bê bối tình ái của mình.

Và người tình Jones Paola là người tố cáo và đòi ông Bill Clinton bồi thường 700.000 USD vì tội quấy rối tình dục!

Và vị Tổng thống thứ 45 từng bị nhiều phụ nữ cáo buộc. Ông Donald Trump là con thứ 4 (sinh ngày 14-6-1946 tại New York) trong 5 người con của vợ chồng ông Fred Trump và bà Mary Trump.

Gia đình tỉ phú Trump bước ra sân khấu cảm ơn người ủng hộ.

Trong cuốn hồi ký có tên Nghệ thuật đàm phán, ông Donald Trump viết, lúc thiếu thời, mối quan tâm chủ yếu của ông là bày trò phá phách.

Và sau khi biết những trò nghịch ngợm của quý tử, ông Fred Trump đã đưa con tới Học viện Quân sự New York, cách nhà khoảng 113km. Sau khi rời Học viện Quân sự New York, ông Donald Trump đã lấy bằng cử nhân kinh tế của Trường Tổng hợp Pennsylvania.

Và sau một thời gian làm việc tại công ty của cha, đến năm 1974, ông Donald Trump mở công ty kinh doanh riêng, cũng về địa ốc và được coi là "ông trùm của các ông trùm" bất động sản ở Mỹ. Từng đệ đơn phá sản 4 lần và ông được Tạp chí Forbes xếp vào top tỷ phú.

Ông Donald Trump đứng thứ 113 trong số các tỷ phú Mỹ và thứ 324 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới năm 2016 của Tạp chí Forbes với khối tài sản khoảng 4,5 tỷ USD. Ông Donald Trump kết hôn 3 lần, có 5 người con và bà Melania Trump, người mẫu và nhà thiết kế thời trang sẽ trở thành tân Đệ nhất phu nhân.

Sau khi bỏ phiếu, Eric Trump - con trai thứ 2 của ông Donald Trump đã khoe phiếu bầu cho cha mình trên Twitter cá nhân mà không biết phạm luật. Bởi theo luật được ban hành năm 1890 ở New York, cấm cử tri khoe lá phiếu đã được đánh dấu cho người khác dưới mọi hình thức. Một thẩm phán liên bang cũng vừa ra phán quyết, theo đó điều luật này sẽ được áp dụng cho cả những trạng thái được chia sẻ trên mạng xã hội. Và mức phạt cho hành động này nếu bị kết tội là 1.000 USD hoặc án tù lên đến 1 năm. "Đây là một vinh dự tuyệt vời để bỏ phiếu cho cha tôi! Cha tôi sẽ làm việc hết sức vì nước Mỹ", dòng tweet của Eric Trump đã được loại khỏi trang cá nhân không lâu sau đó.

Quốc Dũng - Khắc Tuấn
.
.
.