Mỹ - Trung sắp đạt thỏa thuận chấm dứt thuế quan

Thứ Hai, 06/05/2019, 10:09
Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành thỏa thuận thương mại sẽ dỡ bỏ một phần 250 tỷ đô la thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hai nước đã hoàn thành những cuộc đàm phán "hiệu quả" tại Bắc Kinh.


Ông Mnuchin, cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, đã tổ chức một ngày thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, nhằm mục đích chấm dứt một cuộc chiến thương mại. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới tại Washington, nơi một số nhà quan sát nói rằng một thông báo thỏa thuận là có thể. 

"Đại diện Lighthizer và tôi vừa kết thúc các cuộc họp hiệu quả với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc nói chuyện của tại Washington, D.C. vào tuần tới", ông Mnuchin đã viết trên tài khoản Twitter của mình, nhưng không đưa ra chi tiết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tổ chức một ngày thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Bắc Kinh

"Các cuộc thảo luận vẫn tập trung vào việc đạt những tiến bộ đáng kể về các vấn đề cơ cấu quan trọng và tái cân bằng mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Sarah Sanders nói với các phóng viên. 

Politico dẫn lời hai người gần gũi với các cuộc đàm phán nói rằng các bên đã đạt được sự hiểu biết về cách thực thi thỏa thuận, nhưng các chi tiết cần phải được giải quyết. 

Nó sẽ theo dõi sát một khuôn khổ được Lighthizer mô tả cho các thành viên của Quốc hội: một loạt các cuộc họp để giải quyết các khiếu nại về việc tuân thủ Hiệp định của Trung Quốc, kết thúc bằng các hành động thuế quan đơn phương của Mỹ nếu tranh chấp không thể được giải quyết.

Ông Lighthizer đã nhấn mạnh vào một cơ chế thực thi mạnh mẽ để buộc Trung Quốc thực hiện tất cả lời hứa nhằm giải quyết các yêu cầu của Mỹ đối với cải cách chính sách của Bắc Kinh trong quản lý quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và đánh cắp bí mật thương mại. 

Trong văn bản trả lời các câu hỏi trên trang web của Ủy ban Tài chính Thượng viện vào ngày 1-5, ông Lighthizer cho biết: "Nếu có những vấn đề không thể giải quyết ở cấp phó, thì Mỹ sẽ có quyền hành động đơn phương để thực thi. Cơ chế này không tồn tại trong các cuộc đối thoại trước đây". 

Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với khoảng 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, với mức thuế 25% đối với máy móc, chất bán dẫn, linh kiện điện tử và công nghiệp trị giá 50 tỷ đô la.

Bắc Kinh và Washington đã trích dẫn tiến bộ về các vấn đề bao gồm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc để giúp chấm dứt một cuộc xung đột được đánh dấu bằng thuế quan tiêu tốn cả hai nước hàng tỷ đô la, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thị trường tài chính. Các quan chức Trung Quốc đã thừa nhận rằng họ coi cơ chế thực thi là rất quan trọng, nhưng nói rằng nó phải hoạt động theo hai cách và không thể chỉ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với Trung Quốc.

Tại Washington, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng câu hỏi về cách thức và thời điểm gỡ bỏ bất kỳ thuế quan nào của Mỹ đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la có lẽ sẽ là một trong những vấn đề cuối cùng được giải quyết. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể giữ một số mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong một thời gian đáng kể. 

Mỹ cũng đang thúc ép Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho các công ty Mỹ. Trung Quốc đã nhiều lần cam kết tiếp tục cải cách và giúp các công ty nước ngoài hoạt động trong nước dễ dàng hơn.

Trong các bình luận được công bố vào ngày 1-5, cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm hàng đầu của Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ tiếp tục mở cửa trong các lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm.

Anh Kiệt
.
.
.