NASA tuyển cảnh sát bảo vệ trước nguy cơ từ người ngoài hành tinh

Thứ Hai, 04/09/2017, 21:38
Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) sẽ chấp nhận các đơn xin ứng tuyển cho vị trí "Người bảo vệ Trái đất" (PPP). Nếu ai có tham vọng được làm việc cho cơ quan vũ trụ nổi tiếng này, hãy truy cập trang web USAJobs.gov để ứng tuyển.

Thoạt đầu chắc hẳn ai cũng nghĩ đây là công việc giống trong bộ phim Men in Black (Điệp vụ áo đen) của tài tử Will Smith, tuy nhiên thực tế công việc này lại không sử dụng… nhiều vũ lực như vậy. Cụ thể vị trí PPO đã xuất hiện từ năm 1967, sau khi hiệp ước không gian vũ trụ (Outer Space Treaty) có hiệu lực và đưa ra các hướng dẫn mang tính quốc tế về thám hiểm vũ trụ.

Catharine Conley hiện là "Vệ binh Trái đất" duy nhất của NASA.

Điều IX trong hiệp ước trên đã nêu, tất cả các quốc gia đều phải thiết lập "các biện pháp ngăn ngừa những nguy cơ tiềm tàng gây nguy hại hay thay đổi bất lợi cho Trái Đất". Hay hiểu nôm na là chúng ta không thể để các chất hay vật thể từ bên ngoài không gian đi vào Trái Đất mà không có sự bảo vệ nào.

Mối quan tâm lâu nay của NASA là bảo vệ con người khỏi các sinh vật bí hiểm ngoài vũ trụ. Đó là lý do vì sao cơ quan này công bố tuyển dụng chức danh "Vệ binh Trái đất" (planetary protection officer - Sĩ quan bảo vệ hành tinh). Họ cũng có nhiệm vụ giúp các hành tinh khác tránh bị ô nhiễm sau những sứ mạng khám phá sinh vật ngoài Trái đất.

"Quảng cáo tuyển dụng mới này là kết quả của việc tái định nghĩa vị trí mà tôi hiện đang nắm trong Văn phòng An toàn và Bảo đảm nhiệm vụ (không gian), một cơ quan kỹ thuật hoàn toàn độc lập của NASA", Catharine Conley hiện là "Vệ binh Trái đất" duy nhất của NASA, làm việc này từ năm 2014, đã trả lời Business Insider qua email về việc tuyển dụng mới này.

"Vệ binh Trái đất" duy nhất này không cho biết rằng bà có tái nộp đơn xin tiếp tục nhiệm vụ hay không, nhưng cho biết công việc này được tuyển theo nhiệm kỳ 3 hoặc 5 năm một lần. Theo các hiệp ước về chinh phục vũ trụ, một sứ mệnh vũ trụ được cho phép có ít hơn 1/10.000 cơ hội làm ô nhiễm một môi trường ngoài hành tinh.

"Đó là một tỉ lệ vừa phải. Nó không phải là quá cẩn thận nhưng cũng không quá lỏng lẻo", bà Conley nói về công việc của mình. Bà Coney có nhiệm vụ kiểm tra các robot thăm dò không gian, giảm mức độ nguy hại của chúng đối với đối tượng bị thăm dò xuống mức tối đa và đảm bảo các nhiệm vụ thám hiểm hành tinh khác của con người không mang về thứ có thể làm ô nhiễm Trái đất.

"Vệ binh Trái đất" là một công việc quan trọng, nhưng đa số cơ quan không gian trên thế giới lại dùng cộng tác viên và nhân viên bán thời gian làm việc này. Chỉ có duy nhất NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu là tuyển dụng nhân viên cho công việc này toàn thời gian. Trên thực tế, NASA cũng như Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng chỉ tuyển 1 ứng viên cho công việc này.

Công việc này là một nhiệm vụ được dán nhãn "bí mật", vì vậy theo lệnh của Tổng thống Gerald Ford vào năm 1976 thì nó chỉ dành cho công dân Mỹ. Tuy nhiên, nếu cần thiết thì vẫn chấp nhận người ngoại quốc cho một vị trí tạm thời.

Công việc này cũng cần phải phối hợp với nhiều đối tác quốc tế nên NASA cần một người "có kỹ năng ngoại giao đã được chứng minh, tạo ra những giải pháp có lợi cho một cuộc đàm phán đa phương cực kỳ khó khăn và phức tạp".

Người xin ứng tuyển cũng phải kèm thêm hàng loạt bằng cấp về vật lý, kỹ thuật hoặc toán học trong bảng kê lý lịch của mình.

Làm việc cho NASA luôn trong điều kiện khắc nghiệt.

Một công việc bảo vệ hành tinh đòi hỏi nhiều bằng cấp cao cấp khác. Ứng viên phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là nhân viên Chính phủ cao cấp nhất (GS-15), cộng với "kiến thức cấp cao" về bảo vệ Trái đất và tất cả những kiến thức mà công việc đòi hỏi.

Và nếu bạn không có "kinh nghiệm thực hiện hoặc giám sát các yếu tố của các chương trình không gian cấp quốc gia" thì bạn đừng nên lãng phí thời gian của mình bằng cách nộp đơn ứng tuyển, NASA nhấn mạnh. Để trả lương xứng đáng cho "Vệ binh Trái đất", NASA ra mức lương từ 124.406 USD tới 187.000 USD/năm và hàng loạt phúc lợi khác.

Cách đây không lâu, NASA cũng đăng tuyển người tham gia chương trình nghiên cứu ở Trung tâm Không gian Johnson ở TP Houston, hưởng lương 5.000 USD/ngày. Ngoài ra, người tham gia sẽ phải nằm trên giường nghiêng, tại chỗ, không đi lại. Được ở trong ánh sáng 16 tiếng và 8 giờ nằm trong bóng tối.

Nguyễn Minh
.
.
.