Nam Định đảm bảo tốt an ninh trật tự cho lễ Giáng sinh

Thứ Sáu, 25/12/2015, 10:01
Những năm gần đây, lễ Giáng sinh không chỉ dành riêng cho những người theo đạo Thiên chúa, mà còn là ngày hội của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nam Định lại nổi tiếng là nơi có nhiều nhà nhờ nhất và đông người dân theo đạo nên ngay từ những ngày trước lễ Giáng sinh, Công an Nam Định đã triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm đem lại một Giáng sinh an lành và hạnh phúc cho người dân.
Giáng sinh đến sớm

Trước lễ Giáng sinh cả tháng, Nam Định đã tràn ngập đèn, hoa chào đón ngày lễ lớn nhất của người Công giáo và Tin lành. Ông già Noel, cỗ xe tuần lộc, cây thông, thiệp chúc… được trang trí, bày bán với đầy sắc màu, cùng những giai điệu "Jingle Bells" vang lên rộn ràng mang đến không khí Giáng sinh ngập tràn phố thị. Tại các nhà thờ lớn, nhỏ đã hoàn tất việc trang hoàng cờ hoa, hang đá, bừng sáng những gam màu đỏ, trắng, xanh lá cây, vàng… lung linh để đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

Nổi tiếng là vùng đất nhiều nhà thờ và nhiều người theo đạo nên không khí Noel dường như đến sớm hơn với người dân Nam Định. Trong niềm hân hoan, náo nhiệt, không chỉ với người Công giáo, rất nhiều người dân tín ngưỡng khác trên địa bàn thành phố cũng tất bật trang trí để đón ngày lễ Giáng sinh và chào mừng năm mới 2016 nhiều may mắn.

Các siêu thị, khách sạn, nhà hàng, công viên, đến các nhà dân, đâu cũng ngập tràn không khí Giáng sinh với những cây thông điểm tuyết trắng, cùng những món đồ nhỏ xinh xắn, ngộ nghĩnh treo lủng lẳng. Nhiều nơi còn chơi trội, trang trí bằng những người tuyết khổng lồ, ông già Noel với giỏ quà nặng trĩu để gia đình, nhóm bạn, những đôi tình nhân thoả sức ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm đáng nhớ. Lễ Giáng sinh giờ đây không chỉ là ngày lễ trọng của những người theo đạo mà còn là ngày hội của bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Không khí Giáng sinh náo nức ở Nam Định.

Dù không phải người theo đạo nhưng vợ chồng anh Tâm (Mỹ Hưng, Mỹ Lộc) vẫn lái xe ôtô đưa cậu con trai mới hơn 1 tuổi xuống thành phố lượn một vòng khu Nhà thờ lớn ở chân cầu Đò Quan và Trung tâm thương mại Micom để đi chơi Noel.

"Năm nào nhà tôi cũng đi chơi Noel. Trước có hai vợ chồng thì thường tặng quà cho nhau, nhưng từ khi có con thì chỉ mua quà cho con và cả nhà cùng nhau đi chơi đến đêm mới về. Năm nay là năm đầu cháu được đi chơi nhưng xem chừng háo hức lắm", anh Tâm vui vẻ chia sẻ.

Chị Thời, quê Giao Thuỷ lên Hà Nội làm thuê nhiều năm nay nhưng vì là người theo đạo nên cứ vào lễ Noel hằng năm là chị bỏ hết công việc trở về quê đón Giáng sinh cùng gia đình và người thân. "Người Công giáo chúng tôi coi trọng ngày lễ Giáng sinh nên vào ngày này tôi muốn được cùng gia đình đến nhà thờ làm lễ rồi về nhà tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ, ấm cúng để anh em quây quần, hàn huyên", chị Thời cho biết.

An ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo

Nam Định tuy không rộng lớn nhưng vào những ngày lễ lớn của người Công giáo và Tin lành, đặc biệt là ngày lễ Giáng sinh, người dân tập trung tại các khu vực nhà thờ rất đông, vì thế công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu.

Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu tháng 12, Công an tỉnh Nam Định, trong đó nòng cốt là Phòng PA88 đã lên kế hoạch phối hợp với Công an các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày lễ lớn, đồng thời chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên chức sắc, giáo dân tiêu biểu, hướng dẫn các giáo hội Công giáo, các tổ chức, hệ phái, điểm nhóm Tin lành đăng ký tổ chức lễ Noel năm 2015 theo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Một buổi lễ lớn của người theo đạo được tổ chức vào đầu tháng 12.

Những ngày này, gần như 100% cán bộ, chiến sĩ đều đi các cơ sở, phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng mỏng trong khi địa bàn phụ trách lại rộng, lực lượng chức năng của các địa phương dù được huy động toàn bộ để phối hợp thực hiện nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với biển người tập trung đông nghịt tại các nhà thờ của các giáo xứ. Thế nhưng, nhờ việc lên kế hoạch từ trước nên nhiều năm nay, người dân trên địa bàn Nam Định được đón những mùa Giáng sinh yên bình và hạnh phúc.

Ngày 8-12 vừa qua, hàng trăm nghìn người tập trung tại Vương cung thánh đường để tổ chức lễ "Đức Maria vô nhiễm nguyên tội" và khai mạc năm Thánh lòng thương xót. Từ sân thánh đường ra đến ngoài cổng vài trăm mét, người đứng chen chúc. Trên các mái nhà, cây cối xung quanh cũng kín người đến tham dự, thế nhưng không hề có tình trạng chen lấn, xô đẩy, cướp giật, móc túi hay tắc đường.

Càng gần ngày Giáng sinh, tại những nơi người dân sẽ tập trung đón chào Giáng sinh, các cán bộ, chiến sĩ Công an, dân phòng ứng trực sẵn sàng, Cảnh sát giao thông thành lập nhiều tổ tuần tra lưu động, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giao thông.

Riêng trong đêm Giáng sinh, Công an thành phố ứng trực thường xuyên, huy động tối đa lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát ở những tuyến địa bàn trọng điểm, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân. Những ngày này, các cán bộ chiến sĩ Phòng PA88 đi từ sáng sớm đến tối mịt, thậm chí sáng hôm sau mới được trở về nhà. Hầu như năm nào Giáng sinh cũng đến đúng thời điểm miền Bắc bước vào đợt rét đậm, rét hại, tuy nhiên, 100% quân số của Phòng PA88 và các lực lượng Cảnh sát giao thông, cơ động, dân phòng… ứng trực suốt đêm.

Đại tá Phạm Đắc Thế (bên phải) đại diện cho Phòng PA88 tặng quà Giám mục.

Là người gắn bó với Phòng PA88 ngay từ khi còn là một trinh sát trẻ, chưa có Giáng sinh nào là Đại tá Phạm Đắc Thế, Trưởng phòng PA88 không phải đi trực đêm, nên hơn ai hết anh hiểu được những khó khăn vất vả mà anh em cán bộ chiến sĩ phải trải qua. "Năm nào anh em cũng đi trực cả đêm Noel, đến gần sáng mới trở về cơ quan, cũng đón Giáng sinh bằng bữa ăn đêm muộn, khi thì cháo gà, lúc thì bát phở, vì cả ngày đi làm chẳng kịp ăn một bữa tử tế. Sáng hôm sau lại họp giao ban, rút kinh nghiệm những điều đã làm được và chưa làm được để năm sau làm cho tốt", Đại tá Phạm Đắc Thế chia sẻ.

Lễ Giáng sinh giờ đây đã trở thành ngày hội của đại bộ phận tầng lớp nhân dân, nên vào những ngày này họ thường xuyên tổ chức ăn uống, chơi bời thâu đêm suốt sáng. Rượu vào lời ra, nhiều thanh niên lại gây gổ đánh lộn và chuyện cán bộ đi trực về qua, không mặc quân phục thấy vậy nhảy vào can suýt bị đánh oan là chuyện… bình thường. "Những lúc này, mình phải dùng lý lẽ để thuyết phục, vận động. Phải thật nhẹ nhàng khuyên bảo, rằng hôm nay là ngày đại lễ, là ngày vui của các giáo dân, không nên làm thế mà ảnh hưởng đến niềm vui chung của mọi người.

Có lần tôi vào can cũng suýt bị đánh, may có cha xứ đi qua nhận ra vội vàng vào can ngăn. Lúc ấy những người kia mới biết mình là cán bộ An ninh thì họ mới dừng lại. Có đêm Noel, cha xứ gọi điện ời ời nhờ mình đến can thiệp một vụ uống rượu, gây lộn đánh nhau", Đại tá Phạm Đắc Thế tươi cười kể lại.

Vào dịp lễ Noel hay năm mới, Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo Phòng PA88, lãnh đạo thành phố đến tận những địa bàn trọng điểm tổ chức thăm hỏi, tặng quà các chức sắc tiêu biểu. Các cán bộ của phòng thường xuyên xuống các địa bàn xa xôi phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, lực lượng cốt cán, vận động họ thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào địa phương, theo đường hướng "tốt đời đẹp đạo". Phối hợp với các cơ quan truyền thông biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, ghi nhận những đóng góp của đồng bào Công giáo và Tin lành ở địa phương. 

Trong các dịp lễ Noel hay ngày lễ lớn của người Công giáo và Tin lành, Phòng PA88 luôn là đơn vị lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các địa bàn trọng điểm và giao cho các huyện triển khai thực hiện. Kể từ khi thành lập từ năm 1963 đến nay, Phòng PA88 đạt được nhiều thành tích xuất sắc, vinh dự là đơn vị cấp cơ sở hai lần được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Hiện đơn vị đang được đề nghị tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc của Bộ Công an.
Ngọc Trâm
.
.
.