Thông tin mới nhất vụ sát hại bé gái 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa

Thứ Sáu, 08/12/2017, 16:58
Bắt đầu từ thông tin cháu bé 20 ngày tuổi bị một đôi nam nữ bắt cóc vào tối 25-11, gây hoang mang cho bao nhiêu người cho đến khi thi thể của cháu được tìm thấy trong một bao tải ở bãi rác, từ một vụ "bắt cóc" đã chuyển thành một vụ án giết người mà hung thủ lại chính là bà nội cháu.



Sau 1 tuần điều tra, xác minh, đấu tranh với đối tượng, đồng thời dựa trên kết quả giám định và khám nghiệm đã cho thấy, trong buổi tối định mệnh ấy, nếu bà nội cháu bé không nhẫn tâm như vậy, có thể cháu bé đã được cứu sống. Nhưng người bà này đã không hành xử như bất cứ người bà nào yêu cháu, bà ta đã chọn một giải pháp dã man mà từ xưa đến nay chưa từng xảy ra.

Vứt bỏ quyền sống của cháu ruột

Theo như thông tin mới nhất từ CQĐT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm của cháu bé 20 ngày tuổi ở phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) được xác định là "Ngạt cơ học do cản trở đường hô hấp trên".

Bà Xuân tại cơ quan Công an.

Sau khi bị bà nội là bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, ở xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) làm rơi khi đang bế trên tay thì cháu bé vẫn còn sống. Nhưng sau đó, thay vì hô hoán bà con xóm làng đến cứu giúp thì bà Xuân lại gói cháu lại mang bỏ ra gốc cây sau nhà, rồi quay trở về để dựng hiện trường giả thành một vụ bắt cóc.

Trước đó, tại CQĐT, bà Xuân khai nhận, tối 25-11-2017, khi bà vừa ngồi xem phim vừa bế cháu bé đang ngủ trên phản gỗ tại phòng khách của gia đình, thấy cháu ọ ẹ chuẩn bị tỉnh giấc thì bà đứng dậy, đi lại đung đưa vừa ru cho cháu ngủ tiếp, vừa đi ra cửa nhưng vẫn ngoảnh lại xem tivi.

Khi bước ra đến ngoài cửa, do sân trước nhà và thềm phòng khách có sự chênh lệch, phải bước một bậc để ra sân nên bà Xuân bị hẫng chân và ngã dúi người về phía trước ngay cửa chính ra vào phòng khách.

Cú ngã bất ngờ khiến bà Xuân để cháu bé tuột khỏi tay, rơi xuống đất. Bà Xuân cũng ngã ngay sau đó và đè lên người cháu bé. Lúc này, bà Xuân vội vàng ngồi dậy, bế cháu lên thì thấy cháu bé đã thoi thóp, sữa từ miệng trào ra ngoài.

Khi đó, nghĩ rằng đứa cháu có nguy cơ tử vong, bà Xuân nảy sinh ý định che giấu sự việc và bịa đặt câu chuyện về một vụ bắt cóc trẻ em để lừa mọi người. Nghĩ là làm, bà Xuân lấy chăn đang cuốn người cháu trùm kín lên mặt rồi bế ra ngoài, bỏ vào túi nilon.

Sau đó thực hiện việc giấu xác cháu bé ra thùng rác và dựng hiện trường giả cho vụ bắt cóc. Vào thời điểm đó, mẹ cháu bé là chị Phạm Thị Thanh Huyền đang làm việc trong phòng ngủ, còn bố là Lê Hữu Thuận đang đón con lớn tại Trường Tiểu học Ngọc Trạo cách nhà gần một cây số.

Sau khi dựng xong hiện trường, bà Xuân giả bộ nằm ở sân, khi người con trai trở về thầy mẹ như vậy liền hoảng hốt đỡ dậy. Khi đó, bà Xuân kể lể như một câu chuyện có thật rằng cháu bé đã bị bắt cóc. Đối tượng bắt cóc là đôi nam nữ đi xe máy. Người đàn ông mặc áo phao, đội mũ.

Bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, ở xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, Thái Bình).

Khi lao vào nhà để bắt cháu bé, người đàn ông dùng dao khống chế bà Xuân, người phụ nữ dùng một vật dụng (giống tờ giấy) bịt mồm cháu bé và cả hai giằng co, lôi bà nội và cháu bé ra ngoài cửa.

Trong lúc giằng co để "cướp" cháu bé, hai người lạ mặt đã bị rơi lại một chiếc dép tổ ong và một tờ giấy. Sự việc này khi đó đã gây xôn xao dư luận không chỉ trên địa bàn mà còn khiến cộng đồng mạng bàn tán không ngớt.

Lộ diện hung thủ

8h sáng 27-11, ông Thanh - người phụ trách ở bãi rác phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho xe đi thu gom rác của các nhà dân. Khoảng 9h sáng thì xe rác về bãi rác để đổ. Khi đang hoạt động ở bãi rác thì bất ngờ máy xúc gặp trục trặc và hư hỏng.

Lúc này, ông Thanh đã cho máy xúc tạm dừng và chuyển máy đi sửa chữa, chiều lên múc tiếp. Cùng lúc đó, bà Dương Thị Thơm (SN 1964, ở tổ 5, khu 9, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) tiến lại bãi rác để thu lượm thì thấy một bao tải buộc đầu và kéo xuống. Nhưng linh tính có chuyện chẳng lành nên bà Thơm đã dùng dao cắt dây buộc miệng và đổ ra.

Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Có lẽ khoảnh khắc mở bao tải sẽ ám ảnh người nhặt rác này rất lâu nữa bởi khi bà Thơm đổ bao tải ra thì phát hiện một thi thể trẻ em đã tử vong. Nhìn lại chiếc bao tải, bà Thơm còn thấy dòng chữ tên Thuận, bố cháu bé và số điện thoại.

Theo lời vợ chồng anh Thuận thì đó chính là chiếc bao tải gia đình gửi thực phẩm từ Thái Bình lên cho vợ chồng anh nên có ghi tên và số điện thoại. Một tổ công tác ngay sau đó cũng được điều về tận nơi để xác minh thông tin này.

Bố anh Thuận cũng xác nhận chính ông người gửi bao tải đó lên cho con trai và tên cùng số điện thoại trên đó cũng do ông viết. Theo ông Thanh, người phụ trách bãi rác cho biết, ngày hôm ấy nếu máy xúc không hỏng trước thời điểm phát hiện cháu bé thì toàn bộ số rác ở xe đổ xuống đã vùi lấp tất cả. Sẽ không ai phát hiện ra thi thể của cháu bé xấu số và vụ việc sẽ mãi mãi chỉ là một dấu chấm hỏi.

Nhận thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng đến tâm lý nhiều phụ huynh có con em nhỏ trên địa bàn, Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động nhiều lực lượng phối hợp điều tra vụ việc ngay sau khi nhận được tin báo.

Cùng với đó, trong quá trình đấu tranh chuyên án, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận được sự chỉ đạo, phối hợp của Viện Khoa học hình sự, Cục CSHS và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để nhanh chóng phá vụ án này.

Với lực lượng tinh nhuệ như vậy, chỉ sau ít ngày, đến ngày 28-11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã xác định được nghi can liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu bé chính là bà Phạm Thị Xuân. Trong suốt quá trình lấy lời khai, từ chiều 27 cho đến tối ngày 28, bà Xuân liên tục phủ nhận rằng sự việc không liên quan đến mình và quả quyết về vụ bắt cóc như những gì đã khai báo trước đó.

Cùng thời điểm đó, có thông tin cho rằng, bà Xuân là người giết cháu do tin lời thầy bói, một tổ công tác khác lại tiếp tục lên đường đến gặp thầy bói ở Thái Bình, người đã xem bói cho bà Xuân để lấy thông tin. Tuy nhiên, người này cho biết mình không xem bói mà chỉ bày cho bà Xuân cách chữa mẹo để giúp cháu bé không khóc đêm mà thôi.

Tiếp đó, cũng có nhiều thông tin "nhiễu" khác khiến các chiến sĩ tham gia chuyên án phải liên tục đi xác minh. Qua quá trình thu thập thông tin, bằng chứng và đấu tranh lấy lời khai, bà Xuân đã thừa nhận rằng mình là người gây ra cái chết của đứa cháu chỉ 20 ngày tuổi. Sau đó tự dựng hiện trường giả để che giấu vụ việc.

Bà Thơm - người tìm thấy cháu bé ở bãi rác.

Như đã nói trên, sau khi giám định và khám nghiệm, kết quả điều tra đã xác định nguyên nhân cái chết của cháu bé là: "Ngạt cơ học do cản trở đường hô hấp trên".

Chiều 6-12, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã cho biết, sau khi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Giết người" đối với bà Phạm Thị Xuân. Tuy nhiên, quá trình điều tra sẽ tiếp tục làm rõ tính chất của vụ án, làm rõ động cơ mục đích gây án và những tình tiết khác liên quan đến việc kết luận tội danh của bà Xuân.

Vụ án thương tâm đã dần khép lại nhưng nỗi đau để lại vẫn nặng nề, ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhiều người, nhất là những người thân trong gia đình bà Xuân, đặc biệt là mẹ cháu bé.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số người dân sinh sống gần nhà bà Xuân cho biết, trong sinh hoạt hằng ngày, bà Xuân rất khó tính, thuộc loại những người đàn bà đáo để, ghê gớm, không được lòng hàng xóm, láng giềng. Một người cho biết, có lần cây chuối của nhà hàng xóm mọc chĩa cành sang nhà bà Xuân cũng bị bà này cầm dao phạt đi.

Hiện tại, người thân trong gia đình bà Xuân chỉ muốn nhanh chóng kết thúc vụ việc, được gói gọn mọi thứ để quên đi vụ việc đầy đau thương này. Có lẽ, cũng vì thế, họ luôn tìm cách cản trở những người muốn đến lấy thông tin, thậm chí thu thẻ của một nhà báo khi người này muốn tìm hiểu thông tin của chồng bà Xuân.

Điều đó cũng không có gì đặc biệt đối với gia đình khi trong vụ việc này, một người mất, một người phải đối diện với án tù và chịu sự gièm pha của dư luận còn rất lâu sau đó. Nhưng có lẽ, họ cũng rất cần tiếp tục tìm hiểu lý do vì sao bà nội của cháu bé xấu số ấy lại có hành động như vậy hay quá trình thực hiện vụ việc đó ra sao cũng như yêu cầu của dư luận muốn Công an nhanh chóng đưa ra kết luận vụ việc.

Và chắc chắn, diễn biến vụ việc, động cơ gây án của bà Xuân sẽ được đưa ra ánh sáng không lâu nữa bởi đó là nhiệm vụ cấp thiết của những chiến sĩ tham gia chuyên án, trước khi vụ án được khép lại hoàn toàn.

Có điều, không ai có thể trả lời một cách trọn vẹn câu hỏi, vì sao mà trong suốt quá trình từ lúc làm rơi cháu bé cho đến bây giờ, khi đã bị bắt, được cảm hoá, động viên, giáo dục, nhưng bà Xuân chưa một lần tỏ ra ân hận hay nhỏ bất cứ một giọt nước mắt nào xót thương đứa cháu ruột của mình, đã chết một cách oan uổng do chính cách hành xử của bà?

Nhóm PV
.
.
.