Nắng nóng lại lo cháy chung cư

Chủ Nhật, 08/07/2018, 17:11
Phải đến 5-6 năm kể từ ngày liên hoan tân gia nhà người bạn ở một chung cư giãn dân nằm trên quận Cầu Giấy, hôm vừa rồi tôi mới có dịp quay lại chung cư này. Vì là chung cư bình dân nên không thể so với những chung cư cao cấp, nhưng tôi thật sự bất ngờ vì sự xuống cấp của nó. Thang máy chậm như rùa bò, vừa leo lên cao vừa rung lắc.


Còn trong nhà bạn, không khó để nhìn ra những bức tường có nhiều vết rạn nứt. Vừa bước vào phòng, tôi đã ngửi thấy mùi gì đó khó chịu. Bạn cười giải thích, do bị ngấm nước từ tầng trên xuống, đã xử lý nhưng chưa hết. Thôi đành cắn răng mà chịu, nếu có tiền thì đã mua quách lấy một căn hộ chung cư cao cấp hoặc một mảnh đất rồi xây theo ý muốn của mình.

Ước mơ đó không chỉ là của bạn mà của tất cả mọi người. Tất nhiên, để biến ước mơ thành hiện thực thì phải có tiền. Tiền nào của ý, tiền ít thì mua chung cư loại xoàng, còn tiền nhiều thì ở chung cư cao cấp. Hà Nội giờ đây như một đại công trường, đi đâu cũng thấy những tòa nhà mọc lên san sát, nhất là ở những khu ven đô.

Minh họa của Lê Tâm.

Từ khi khởi công đến khi nhận nhà chỉ 2-3 năm. Rất nhanh, hàng nghìn con người dọn đến. Rồi các siêu thị, trường học, bệnh viện, các dịch vụ khác… cũng mọc lên. Thành phố ngày càng chật chội.

Song, một nỗi lo thường trực với dân chung cư những năm gần đây, đó là công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Một số vụ cháy lớn tại các khu chung cư thời gian qua cho thấy công tác PCCC ở đây còn bộc lộ nhiều bất cập. Nhất là vào những ngày nắng nóng, khi độ ẩm thấp, các đồ vật dễ bắt lửa, bùng phát nhanh, mọi người thấy mệt mỏi nên chủ quan, không tuân thủ quy trình PCCC nên nguy cơ cháy rất cao.

Gần đây nhất, một vụ cháy đã xảy ra trong đêm 2-7 tại nhà A11, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, đường Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội tại một căn hộ chuyên kinh doanh giày dép, cho thấy thời tiết nắng nóng luôn tiềm ẩn những vụ cháy bất ngờ. Tuy không phải vụ cháy lớn nhưng cũng tốn nhiều sức lực của lực lượng chữa cháy.

Vụ hỏa hoạn diễn ra bất ngờ khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn sơ tán. Ít nhất 7 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ PCCC được huy động để dập lửa và giải cứu người mắc kẹt. Do cầu thang nhỏ hẹp, khói bốc lên nồng nặc nên lực lượng cứu hộ đã phải tiếp cận từ các ban công của khu tập thể. Mất gần một giờ đồng hồ, đám cháy mới được dập tắt.

Rõ ràng, sự an toàn với các chung cư luôn là vấn đề khiến nhiều người đặc biệt quan tâm. Nếu cháy xảy ra, việc chữa cháy sẽ rất phức tạp, đòi hỏi nhiều trang thiết bị hiện đại và các kỹ năng đặc biệt. Bên cạnh đó, những thiệt hại về người và tài sản thường rất lớn.

Theo đại diện Cảnh sát PCCC TP Hà Nội mới đây cho biết, trong danh sách 108 cơ sở, công trình vừa kiểm tra không đảm bảo về PCCC, có 49 công trình là nhà chung cư. Trong danh sách này cũng đề cập 36 tòa nhà cho thuê, trụ sở làm việc của các doanh nghiệp và cơ quan, ban, ngành Trung ương và thành phố. Ngoài ra, còn có 19 khách sạn và 4 cơ sở giáo dục đều được xây cao tầng có những vi phạm về PCCC.

Kiểm tra PCCC của các cơ quan chức năng không phải chỉ mang tính hình thức mà cần được khắc phục sớm nhất, buộc các chủ đầu tư phải có trách nhiệm rõ ràng bởi nó liên quan đến tính mạng con người. Người đại diện PCCC của TP Hà Nội cho rằng, đối với những chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền thì Cảnh sát PCCC sẽ xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo thẩm quyền. Đây là một biện pháp mạnh cần thiết để chấn chỉnh việc PCCC trên địa bàn thành phố nói chung, tại các khu chung cư nói riêng.

Cùng với đó, những cư dân sống tại các chung cư cũng cần nâng cao ý thức PCCC và trang bị kỹ năng khi xảy ra cháy, nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho bản thân và mọi người.

Tuấn Nguyễn
.
.
.