Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

Thứ Năm, 08/06/2017, 16:28
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm chính thức đến Mỹ vào cuối tháng 5, một sự kiện được đánh giá sẽ giúp nâng tầm quan hệ chiến lược Việt - Mỹ.


Tham gia đoàn có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường... cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katrina Adams tuyên bố trước khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ: “Quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ là yếu tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Trên thực tế, trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam đến nay đã có những hiệp định nền tảng. Đó là Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA - năm 2007), được xem là bước tiếp theo của Hiệp định thương mại song phương (BTA) năm 2000 và là bước mở đầu quan trọng cho Hiệp định thương mại tự do (Hiệp định TIFA thế hệ mới) hai bên đã đàm phán bấy lâu nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Robert H. McCooey Jr., Phó Chủ tịch Sàn chứng khoán NASDAQ, Mỹ. Ảnh: Hoài Thu.

Các cuộc thảo luận diễn ra ở cấp chuyên gia nhằm vào việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại giữa hai nước, theo khuôn khổ Hiệp định khung TIFA đã được phía Mỹ coi là cơ hội để tái khẳng định cam kết của Chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Tờ Asia Times điểm lại quá trình hợp tác giữa hai nước kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay. Tờ báo cho rằng kể từ khi ông Trump lên cầm quyền, Việt Nam đã có những động thái nhằm duy trì và cải thiện mối quan hệ Việt - Mỹ vốn đã có sự khởi sắc đáng kể dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. “Ông Trump và các cố vấn cấp cao của ông đã đón nhận những nỗ lực này” của Việt Nam, tờ báo viết.

“Tháng 12-2016, khi còn chưa chính thức nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã điện đàm với một số ít các nhà lãnh đạo châu Á, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Vào tháng 2-2017, Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã gửi thư cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang” - Asia Times viết. 

"Dựa trên những quan hệ sâu rộng và cấp cao từ trước tới nay, rõ ràng chính quyền Trump và Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác Việt - Mỹ và đều mong muốn cải thiện quan hệ đó. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là minh chứng cho thấy hai nước sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy quan hệ đối tác song phương".

Tạp chí National Interest của Mỹ cho hay, Thủ tướng Việt Nam là nhà lãnh đạo thứ ba ở châu Á tới Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức, phần nào thể hiện mong muốn hợp tác giữa hai nước cũng như ưu tiên chung trong chương trình nghị sự của hai quốc gia.

Trong khi đó, tờ Manila Bulletin dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: “Tổng thống Trump trông đợi vào việc thảo luận các giải pháp tăng cường quan hệ song phương và làm sâu sắc sự hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á”.

Anh Khoa (Tổng hợp)
.
.
.