"Nàng tiên cá" triệu đô và "trò lố" của những trang web ảo

Thứ Ba, 26/01/2016, 15:52
Một cặp đôi bị "nổi tiếng" vì một kẻ tự ý lấy ảnh cưới của họ, tung lên trang quangnamonline.com.vn nhại theo trang web chính thống của Báo Quảng Nam không ngoài mục đích giật gân, gây sự chú ý. Sự thật về "nàng tiên cá" triệu đô cuối cùng đã bị Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83) - Công an tỉnh Quảng Nam vạch trần.


Nhưng hiện vẫn còn nhiều trang mạng "ăn theo, không phép" cùng nhiều trò lố, thông tin ảo đang ngày càng lan rộng, gây nhiễu khiến dư luận xã hội, cư dân mạng không khỏi lo ngại.

Chuyện ngư dân bắt được "nàng tiên cá"…

Giữa tháng 12-2015, website quangnamonline.com.vn, một trang web chuyên về ẩm thực du lịch tại Quảng Nam đã đăng tải bài viết gây "sốc" với nhan đề "Quảng Nam - dân chài lưới bắt được nàng tiên cá". 

Theo nội dung vài viết thì: Liên tiếp nhiều ngày qua, tại khu vực bờ biển thuộc xóm Lưới - xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành, Quảng Nam), ngư dân bắt gặp một nàng tiên cá thường xuyên bơi từ dưới biển lên ghềnh đá để tắm nắng. Một số ngư dân đã đem câu chuyện này về kể cho hàng xóm nghe, tuy nhiên, mọi người đều không tin cho rằng đó là câu chuyện bịa đặt, họ cho rằng trên đời làm gì có nàng tiên cá. Bực mình, một nhóm người đã tiến hành mai phục ở địa điểm nàng tiên cá hay xuất hiện để bắt cho bằng được. Đến sáng 18-12-2015, khi nàng tiên cá đang tắm nắng thì bị người dân chài lưới tại xóm Lưới đánh thuốc mê bắt tại trận…

Hình ảnh về "nàng tiên cá" bị trang web quangnamonline.com.vn ăn cắp, xào nấu thành một câu chuyện giật gân với tốc độ lan truyền chóng mặt.

Để tăng mức độ "xác thực", tác giả bài viết còn tiết lộ người bắt được nàng tiên cá là anh Trần Nhật Dũng, một ngư dân ở địa phương. Tiếp đó, còn gây sốc bằng việc dẫn lời ngư dân Dũng với việc khẳng định chắc nịch: "Sau khi bắt được nàng tiên cá, anh và một số ngư dân lập tức chở ra Bệnh viện Minh Thiện để truyền nước và bảo đảm sức khỏe để chờ các chuyên gia khoa học người Mỹ sang nghiên cứu. Trong lúc chờ chuyên gia nước ngoài, thì đã có một số chuyên gia Việt Nam đang tiếp cận bảo vệ sức khỏe cho nàng tiên cá". 

Độc quyền và đỉnh điểm hơn, chính tác giả bài viết này còn tung thêm thông tin "mật" về chuyện "nàng tiên cá" đã được một thương gia người Nhật ra giá 1 triệu đô la để đưa nàng về Nhật nghiên cứu. Tuy nhiên, anh ngư dân Việt một mực từ chối vì muốn để "nàng tiên cá" lại Việt Nam để các bác sĩ của bệnh viện Minh Thiện "chăm sóc". 

Hình ảnh minh họa cho thông tin gây chấn động mà trang web này đăng tải là một số bức ảnh về một cô gái trong hình dáng "nàng tiên cá", với cân nặng 48kg, có làn da trắng, mái tóc đen dài, mang yếm và trên người bị phủ một lớp lưới đánh cá. Nhìn bề ngoài không khác gì một cô gái bình thường, tuy nhiên nửa dưới cơ thể của cơ gái đã bị làm mờ một cách khéo léo. Theo đó, nhìn vào những bức ảnh hoàn toàn không phân biệt rõ đôi chân cô gái mà trông giống hình ảnh thường bắt gặp khi mô phỏng "nàng tiên cá" trong thần thoại Hy Lạp…

Ngay sau khi bài viết xuất hiện trên website quangnamonline.com.vn đã thu hút rất nhiều người xem, sau đó thông tin hình ảnh về câu chuyện "nàng tiên cá" nhanh chóng được lan truyền trên cộng đồng mạng với một tốc độ chóng mặt. Đã nảy sinh nhiều cuộc tranh luận nảy lửa về tính xác thực của câu chuyện. Kẻ cho rằng đó là tin đồn nhảm nhí, một sản phẩm của công nghệ photoshop đã bị bóp méo để câu "like" từ cư dân mạng nhưng cũng có khá nhiều người tỏ ra hoài nghi về câu chuyện này. 

Thậm chí, sức hấp dẫn từ "nàng tiên cá" đã khiến bệnh viện Minh Thiệu được "nổi tiếng lây", bởi liên tục nhiều ngày sau đó tại bệnh viện này có rất nhiều người hiếu kì tìm đến, tụ tập bàn tán và muốn được "mục sở thị" nàng tiên cá… Trong khi đó, bác sĩ Phạm Ngọc Hòa Bình (Giám đốc Bệnh viện Minh Thiện) khẳng định: "Không hề có bất cứ "nàng tiên cá" nào tới nhập viện, cũng chẳng có đoàn nghiên cứu nào tới "thăm" bệnh viện. Thậm chí, bệnh nhân nữ có hình dáng giống như trên mạng đăng tải cũng hoàn toàn không. Tất cả chỉ là chuyện đồn thổi hoang đường, nhảm nhí mà thôi"…

Trò lố bị vạch trần khi lực lượng Công an vào cuộc

Sau những thông tin về "nàng tiên cá 48 kg" và "chuyên gia nước ngoài đến Quảng Nam để nghiên cứu gây dậy sóng dư luận, Sở Truyền thông và Thông tin Quảng Nam (TT&TT) đã phối hợp với PA83 lập tức vào cuộc. Đầu tiên là việc truy tìm chủ nhân của trang web quangnamonline.com.vn, nơi bắt nguồn câu chuyện khó tin này.

Qua tích cực xác minh, điều tra câu chuyện "nàng tiên cá" khiến cộng đồng mạng dậy sóng, chân dung "nàng tiên cá" xinh đẹp cũng dần được hé lộ. Có điều, sự thật lại khiến cộng đồng mạng một phen "cười ra nước mắt". Bởi chính sự hiếu kỳ, thích chuyện lạ của cư dân mạng đã tiếp tay cho trò lố của trang web này, góp phần đưa thông tin bịa đặt lan rộng, gây hoang mang dư luận. Vô hình trung đã giúp tên miền của website quangnamonline.com.vn trở nên hót hơn bao giờ hết tại thời điểm tung tin, liên tục được nhiều người tìm kiếm, truy cập. Đó cũng chính là cái lợi và mục đích của những đối tượng lập trang web này đang "mong muốn" để mời chào quảng cáo. 

Sự thật "nàng tiên cá" chỉ là bộ ảnh cưới của cặp đôi Thu Thảo - Quang Trường.

Sự thật đã được làm rõ: Những bức ảnh "ngư dân bắt được nàng tiên cá", thực chất là trong một bộ ảnh cưới của một cặp đôi trẻ sống tại Hà Nội. Ảnh cưới của cặp đôi này sau khi được khoe trên facebook với bạn bè đã bị web quangnamonline.com.vn lấy cắp ảnh, cắt ghép, sau đó lồng ghép vào một câu chuyện bịa đặt, không có thực để tung lên mạng nhằm mục đích "câu like". Thực tế, "nàng tiên cá" tên thật là Thu Thảo (23 tuổi), hiện đang sống tại Hà Nội, còn chàng thanh niên nghĩa hiệp, ra tay cứu "nàng tiên cá" là anh Phạm Quang Trường (32 tuổi), một doanh nhân cũng là chồng sắp cưới của Thảo.

Chia sẻ về việc bỗng nhiên bị nổi tiếng và bộ ảnh cưới độc đáo bị đạo ảnh này, anh Phạm Quang Trường cho biết: Tôi thật bất ngờ vì ảnh cưới riêng tư của vợ chồng anh lại bị một số đối tượng đem ra làm trò lố, lừa bịp cư dân mạng”. Có lẽ, sự việc này là bài học kinh nghiệm, sự nguy hại không lường trước đối với không chỉ riêng cho vợ chồng chị Thảo - anh Trường, mà tất cả những người đã và đang sử dụng facebook làm nơi chia sẻ "niềm vui, nỗi buồn, sự riêng tư cá nhân" trên mạng xã hội. 

Còn chị Hoàng Yến, quản lý tiệm studio Tuarst Weddings, đơn vị thực hiện bộ ảnh cưới cho cặp đôi Thu Thảo - Quang Trường cho biết, thực tế thì bộ ảnh này được thực hiện vào hồi tháng 10-2015 và phải mất đến gần 2 tháng mới hoàn thành. Toàn bộ được thực hiện ở Nha Trang và Đà Lạt chứ không phải như Quảng Nam mà cộng đồng mạng bàn tán… "Thực sự tôi và ê kíp thực hiện bộ ảnh khá bất ngờ khi bạn Trang Trần nào đó đã "đạo" bộ ảnh cưới thành một câu chuyện kịch tính như vậy. Cũng phải dành lời khen cho trí tưởng tượng rất phong phú của bạn này". 

Bi hài hơn, đó là một sự thật khác mà dư luận ít biết đó là: Địa bàn xã Tam Anh Nam nằm ngay trên trục quốc lộ 1A, không hề có khu vực nào giáp biển, mà chỉ con sông Trường Giang chảy qua. Thậm chí nơi gần biển nhất cũng phải 5, 6km. Bởi vậy, nếu muốn ngư dân của xã Tam Anh "bắt được" thì chẳng nhẽ nàng tiên cá  phải "bơi" bằng đường bộ trên cạn hơn 5km vào tận xã Tam Anh!?. 

Một câu chuyện vô căn cứ theo kiểu "lấy râu ông nọ, cắm cằm bà kia" đến mức như vậy nhưng vẫn được cộng đồng mạng "tin tuyệt đối"! thì quả là thông tin bây giờ được tiếp nhận quá dễ dãi - ông Châu Đức Trung (Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) cho biết.

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, hiện "tình trạng hàng loạt trang web không có giấy phép, chuyên "xào nấu" tin tức trên các tờ báo đang xuất hiện tràn lan ở Quảng Nam thời gian gần đây. Hiện Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm chủ nhân website trái phép này để ngăn chặn và xử lý theo quy định".

Linh Ha
.
.
.