Nên bán rượu, bia theo giờ nhất định

Chủ Nhật, 22/04/2018, 15:11
Tại hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới diễn ra tại Hà Nội mới đây, một tham luận khiến không ít người giật mình: hiện chỉ số phát triển con người Việt Nam (HDI) đứng thứ 116/182 trên thế giới, nhưng chỉ số sử dụng rượu, bia của Việt Nam đang đứng ở vị trí 29 trên thế giới

Nghĩa là, chỉ số phát triển con người nằm trong số những nước phát triển chậm, không thật sự nổi bật. Thế nhưng, chỉ số sử dụng rượu, bia thì lại lọt vào top 30 thế giới. Thậm chí, số liệu điều tra còn tính trung bình một người dân Việt Nam sử dụng 8,6 lít cồn/năm và trở thành "cường quốc" sử dụng rượu, bia. Đó thật sự là một con số đáng buồn.

Rượu, bia không có lỗi, nhưng lỗi thuộc về người lạm dụng nó. Trong 15 yếu tố nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam thì rượu, bia là nguy cơ xếp thứ 5. Rất nhiều ca tử vong, bệnh tật có nguồn gốc từ việc uống quá nhiều rượu, bia. Ngoài ra, hàng loạt tác hại khác cũng phải kể đến là sử dụng phương tiện giao thông sau khi đã có một lượng cồn trong máu dẫn đến tai nạn.

Minh họa của Lê Tâm.

Tệ nạn uống rượu, bia rất phổ biến tại các vùng sâu, vùng xa. Những hạn chế về nhận thức cùng với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống đã khiến không ít người tìm niềm vui trong thuốc phiện và rượu. Rượu vào, con người trở nên trì trệ, mất kiểm soát hành vi và dễ dàng thực hiện những việc làm phạm pháp. 

Biết bao gia đình đã phải rơi vào cảnh tan cửa nát nhà khi có người nghiện rượu. Có thể kể ra rất nhiều vụ việc đau lòng, song, điều đáng buồn là tình trạng nghiện rượu, bia vẫn không giảm và ngày càng lan rộng đến giới trẻ.

Trong khi câu chuyện nghiện rượu, bia còn chưa có hồi kết thì một câu chuyện khác cũng có tác động lớn tới đời sống xã hội. Thống kê từ Bộ Y tế cho thấy, trong 270 lít rượu người Việt tiêu thụ mỗi năm thì có đến 200 lít rượu thủ công. Nghĩa là rượu không có nguồn gốc, được nấu bằng các nguyên liệu có độc tố và hóa chất. Thời gian qua, nhất là vào những dịp Tết đến xuân về, tại nhiều vùng trong cả nước đã xảy ra không ít trường hợp ngộ độc rượu dẫn đến tử vong.

Cũng tại hội thảo này, Bộ Y tế đã nêu Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu có đưa ra một giải pháp không mới, nhưng rõ ràng có những hiệu quả tích cực tại một số quốc gia. Đó là quy định giờ bán rượu, bia. Dự thảo đưa ra 3 phương án cụ thể:

Phương án 1: Chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 17 giờ đến 22 giờ hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch.

Phương án 2: Chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6 đến 22 giờ hằng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch.

Phương án 3: Thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ trong trường hợp cần thiết căn cứ yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tác hại rượu bia.

Thái Lan là đất nước có nhiều nét tương đồng với Việt Nam đã thực hiện rất tốt quy định bán rượu, bia vào những giờ nhất định trong ngày. Theo đó, Thái Lan cấm bán rượu, bia ngoài giờ ăn. Khi vào nhà hàng ngoài giờ ăn, nếu đề nghị mua rượu, bia,  khách hàng sẽ bị từ chối. Nhiều quốc gia khác như Malaysia, Singapore, Indonesia… cũng có những quy định nghiêm ngặt về giờ giấc bán rượu, bia.

Dự thảo trên đã được Bộ Y tế lấy ý kiến đến vài chục lần, và tất nhiên, phương án được lựa chọn cuối cùng sẽ là lấy theo đa số. Nếu không có gì thay đổi, dự thảo sẽ trình được lên Quốc hội vào kỳ họp thứ năm diễn ra vào tháng 10/2018.

Quy định xử lý vi phạm là cần thiết, khi con người cố tình vượt qua những giới hạn, ảnh hưởng đến gia đình, xã hội. Tất nhiên, trong những trường hợp nhất định, mức xử lý không chỉ là phạt hành chính mà còn theo pháp luật hình sự. Song, trước khi những quy định có hiệu lực, rất cần nâng cao nhận thức của người dân. Đừng làm nô lệ cho rượu, bia, bởi khi đã phụ thuộc vào nó, bạn sẽ không còn là bạn nữa và chính bạn đã tước đi những cơ hội tốt đẹp đến với mình.

Tuấn Nguyễn
.
.
.