Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại

Thứ Hai, 24/06/2019, 10:45
Dữ liệu kinh tế Trung Quốc về sản lượng và đầu tư công nghiệp được công bố hôm 14-6 đã thêm vào bằng chứng về sự chậm lại mà một số nhà kinh tế cho rằng rủi ro sẽ chạm đáy mục tiêu chính phủ 6% cho tăng trưởng, trừ khi có nhiều kích thích.


Dữ liệu cho tháng 5 bao gồm 2 phần chính của tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc: giá trị gia tăng sản xuất công nghiệp, tăng 5,0% so với một năm trước; và đầu tư tài sản cố định, tăng 5,6% trong 5 tháng đầu năm. Cả hai đều tăng chậm hơn so với báo cáo tháng trước của Cục Thống kê Quốc gia. Bắc Kinh đã nhắm mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay từ 6 đến 6,5%. Đây sẽ là mức tăng chậm nhất trong 1/4 thế kỷ.

Số lượng sản lượng của nhà máy yếu nhất kể từ năm 1992, sau dữ liệu thương mại đáng thất vọng được công bố vào trung tuần tháng 6 cho thấy xuất khẩu gần như không đổi và nhập khẩu giảm 8,5% trong tháng 5. Mở rộng cho vay trong giai đoạn tụt hậu mỗi tháng trong năm nay.

Sự mất đà của nền kinh tế số 2 thế giới phản ánh tình cảnh bị tác động từ thuế quan của chính quyền Trump đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và những nỗ lực của nó để kiềm chế ngành công nghệ đất nước. Áp lực của Mỹ đối với thương mại làm trầm trọng thêm sự yếu kém liên quan đến những nỗ lực của Bắc Kinh cho đến gần đây nhằm hạ nhiệt hoạt động kinh tế để kiểm soát nợ tốt hơn.

Công nhân làm việc trong nhà máy ở Lianyungang, Trung Quốc.

Có vẻ như tất cả các đầu máy kinh tế của Trung Quốc đang mất hơi, từ xuất khẩu sang tài sản, ông Hu Hu, một nhà kinh tế tại Tập đoàn Macquarie ở Hồng Kông, nói. Ngay bây giờ, một vấn đề nhức nhối đối với các nhà hoạch định chính sách là các biện pháp kích thích trước đây của họ đã thất bại trong việc tăng đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời thị trường bất động sản đang hạ nhiệt.

Doanh số nhà ở đã tăng 8,9% trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái, chính phủ cho biết hôm 14-6, so với 10,6% trong 4 tháng đầu năm. Đầu tư vào bất động sản thương mại và dân cư ghi nhận mức tăng trưởng 11,2% trong 5 tháng đầu tiên so với 11,9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Số công trình khởi công tăng 10,5% trong 5 tháng đầu tiên, chậm hơn so với con số 4 tháng là 13,1%.

Ban lãnh đạo Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước đã bác bỏ những lo ngại về hoạt động kinh tế gần đây của đất nước xuất phát từ căng thẳng thương mại của Mỹ. Hôm 13-6, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết chính phủ có các công cụ phong phú để hỗ trợ nền kinh tế. Và phát biểu trên một hội nghị vào 14-6, Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã nghỉ hưu gần đây của Trung Quốc, Zhou Xiaochuan, cho biết có khả năng chính quyền sẽ hạ giá trị Nhân dân tệ nếu cuộc chiến thương mại với Mỹ tiếp tục, một động thái có thể hỗ trợ xuất khẩu bằng cách làm cho hàng hóa rẻ hơn các nước.

Nhưng vào ngày 14-6, Ngân hàng ANZ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 của Trung Quốc xuống còn 6,2%, từ mức 6,4%, và nói trong một lưu ý rằng dữ liệu kinh tế Trung Quốc trong 2 tháng qua đã không đáp ứng được kỳ vọng của ngân hàng. ANZ giải thích rằng có ít cơ sở hạ tầng hơn dự kiến trong khi ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn gần đây đã kéo sản xuất công nghiệp xuống.

"Bắc Kinh đã bố trí chi tiêu nợ nặng cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quá khứ, nhưng có những rủi ro đối với chiến lược có thể sẽ ngăn cản chính phủ lặp lại chính sách hỗ trợ này", Lu Zhengwei, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Công nghiệp ở Thượng Hải, cho biết.

Quý thứ hai sẽ là đáy của năm, sau đó mọi thứ sẽ tốt hơn, ông Lu nói. Ông cho biết tăng trưởng trong quý II có thể sẽ đạt khoảng 6,3% và đặt mục tiêu tăng trưởng 6,4% trong hai quý cuối năm nay.

Văn Nguyễn
.
.
.