Không có gì mà ầm ĩ cả

Nếu khách hàng sai...

Thứ Năm, 21/06/2018, 15:50
Cứ bảo khách hàng là thượng đế, té ra cũng thường thôi. Mấy hôm nay ầm ĩ một clip anh tài xế ô-tô Grab chửi nhau, à không, nói theo cách giảm tránh là to tiếng, trao đổi với từ ngữ không phù hợp với nữ hành khách, hay còn gọi là “thượng đế”.


Xem từ anh ấy dùng để thảo luận thì nổi lên cụm “Mày ngu lắm” với tần suất khá nhiều. Nữ hành khách cũng chả chịu khi bị gọi là ngu. Thế là hai bên trao đổi trí tuệ qua lại ầm ĩ. 

Tưởng lý do gì ghê gớm. Hóa ra chỉ do khách lên xe không chào tài xế. Thế là tài xế dạy một bài học về lời chào. Anh tài xế tình nguyện làm hộ công việc của ngành giáo dục. 

Sau lần này chắc nữ khách hàng thuộc lòng lời bài hát: “Lời chào của em/là cơn gió mát/Nên dẫu đi đâu/em cũng mang theo”. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, anh tài xế ạ. Hãy xem lại câu: 1 – Khách hàng lúc nào cũng đúng; 2 – Nếu thấy khách sai thì xem lại điều 1.

Dường như chúng ta đang có vẻ xấu hổ mỗi khi tham gia vào công việc phục vụ. Người viết bài này có lần nghe được 2 tài xế phàn nàn với nhau về quy tắc ứng xử mới của cơ quan. Nhân vật được nhắc tới là một sếp nữ đưa ra bảng quy tắc ứng xử. 

Anh tài xế kể: “Khi họp, bà ấy (sếp) đọc quy tắc tài xế có trách nhiệm mở của đóng cửa cho thủ trưởng hoặc khách của cơ quan. Tao gặp tao nói luôn, em nói thật chị chứ đến bố mẹ, ông bà em, em còn chả bao giờ hầu đến thế. Thật chị chứ, chị ép là em bỏ cơ quan ngay, không nói nhiều...”.

Tài xế quan niệm về phục vụ một cách nặng nề như vậy thì tốt nhất nên chuyển nghề khác.Tài xế cực đoan như vậy không nhiều, nhưng tính cách thuộc nhóm này lại không hiếm.

Minh họa của Tả Từ.

Việc tài xế hạ kính ném rác ra ngoài đã trở thành mặc nhiên. Có một thư sinh đỗ xe máy cạnh một xe taxi. Tài xế hạ kính ném rác ra ngoài. Thư sinh nhắc: “Anh không nên ném rác như vậy. Hãy bỏ rác đúng chỗ!”.

Tài xế văng tục rồi bảo: “Mày không biết đấy văn hóa Thủ đô à. Mày là cái ABC gì mà lằng nhằng?”.

Thư sinh cười: “Tôi là ai ấy à? Một người lịch sự đến từ Lào Cai”.

Trên mạng có clip một nữ tài xế đi xe vào làn đường đối diện làm tắc nghẽn. Cảnh sát giao thông ra giải quyết thì nữ tài xế này xông vào xỉa xói, tấn công Cảnh sát bằng những lời lẽ chợ búa. Đã sai còn tỏ ra nguy hiểm. Có ai đó đã chế clip “Đường của bố mày” để chế giễu văn hóa giao thông đang vô cùng tồi tệ.

Cũng có người đã tổng kết thói quen xấu của tài xế chúng ta như sau:

1 - Bấm còi inh ỏi.

Bấm còi inh ỏi là một trong những phong cách lái xe riêng có, thuần Việt. Cái này là rất hiếm trên địa cầu.

2 - Không cho xe khác vượt.

Đường xá Việt Nam giống như một đường đua công thức 1. Chẳng có xe nào nhường xe nào

3 - Không nhường người đi bộ.

Việc sang đường ở Việt Nam là một nghệ thuật mà hiếm có quốc gia nào trên thế giới có được. Người đi bộ luôn kinh hoàng khi ô-tô cứ bám sát để “ngửi” họ.

4 - Bám đuôi xe khác quá sát.

Bám theo xe trước với khoảng cách chỉ tính bằng vài centimet. Nếu có thể thì vài milimet cũng cố mà nhích ga. Đó là sự nỗ lực vô ích nhưng có thể đạt chức vô địch thế giới về liều mạng.

5 – Luôn luôn dùng đèn pha.

Ai đã từng bị đèn pha “chiếu tướng” thì mới biết nó đáng sợ thế nào.

Đó là một thói quen ích kỷ và nguy hiểm khi dễ dẫn đến tai nạn. Nói giảm tránh là cạnh tranh trí tuệ của Trư Bát Giới.

Giao thông của chúng ta khó vì sự hẹp hòi ích kỷ. Khó người khó ta, dễ người dễ ta. Các cụ đã dạy cấm sai câu nào.

Còn bạn. Bạn thích khó hay dễ với người khác?

Lê Tâm
.
.
.