Nga bắt đầu bầu cử tổng thống

Thứ Hai, 05/03/2018, 13:22
Hôm nay 5-3, nước Nga bắt đầu thực hiện cho các công dân sống và làm việc ở Mỹ tiến hành bỏ phiếu bầu cử tổng thống sớm. TASS dẫn lời Ðại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, việc bỏ phiếu sớm đối với công dân Nga tại Mỹ sẽ bắt đầu ở thành phố Denver thuộc tiểu bang Colorado.


Trước 20 ngày

Ngoài ra, các phòng bỏ phiếu sẽ được mở thêm ở Washington DC, thành phố Seattle (tiểu bang Washington), thành phố Houston (bang Texas) và Tổng Lãnh sự quán Nga tại thành phố New York. Các công dân Nga sống ở nước ngoài được phép bỏ phiếu sớm, thời hạn của họ là không sớm hơn 15 ngày trước ngày bầu cử chính thức.

Cụ thể, ông Anatoly Antonov nói: “Chúng tôi sẽ tổ chức các điểm bỏ phiếu bổ sung ở 15 thành phố tại Mỹ. Buổi bỏ phiếu đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 5-3 tại Denver, tại thành phố Kansas vào 7-3, Orlando thuộc tiểu bang Florida ngày 10-3 và quận Sacramento - thủ phủ California ngày 11-3”.

Bên cạnh đó, Nga cũng tổ chức thêm các địa điểm bỏ phiếu tại Atlanta (tiểu bang Georgia), Miami (Florida), thành phố Minneapolis, Albany (New York), San Francisco (California), thành phố San Jose, Philadelphia và Chicago.

Đại sứ Antonov cho hay công dân Nga trên khắp thế giới sẽ bỏ phiếu bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2018 vào ngày 18-3. Chính phủ Nga đang nỗ lực để giúp công dân tại nhiều quốc gia trên thế giới được thực hiện quyền của mình, bỏ phiếu bầu cử tổng thống.

Tổng thống đương nhiệm Putin

Theo các quy định hiện hành, người Nga có kế hoạch bỏ phiếu ở nước ngoài không cần đăng ký trước. Tất cả những gì họ phải làm là đến địa điểm tổ chức bỏ phiếu, xuất trình hộ chiếu.

Hãng RT cũng đưa tin, các công dân sống tại vùng hẻo lánh, làm việc trên tàu biển hoạt động xa bờ dài ngày hay các nhà khoa học làm việc tại vùng cực đã có thể bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga từ ngày 26-2.

Quy định này cho phép họ bỏ phiếu sớm hơn nhiều nhất 20 ngày trước ngày bầu cử chính thức (18-3). Nhà chức trách Nga hôm 25-2 đã bắt đầu nhận đơn của công dân muốn bỏ phiếu ở khu vực khác địa điểm thường trú. Hạn chót cho hình thức này là ngày 7-3.

Ông Putin bỏ xa các đối thủ

Cuộc chạy đua tổng thống lần này có 8 ứng cử viên, trong đó Tổng thống đương nhiệm Putin đang nhận được tỷ lệ ủng hộ ổn định và khoảng cách với các đối thủ còn lại luôn trên 60%.

Từ ngày 26-2, đợt tranh luận trực tiếp của các ứng cử viên bắt đầu và sẽ kéo dài 3 tuần, đây sẽ là cơ hội để mỗi ứng cử viên thể hiện quan điểm và khả năng của mình, qua đó thu hút lá phiếu của cử tri.

Các ứng viên khác bao gồm: Sergey Baburin, Pavel Grudinin, Alexei Navalny, Ksenia Sobchak, Maxim Suraykin, Boris Titov, Grigory Yavlinsky và Vladimir Zhirinovsky.

Trong số các ứng viên này, 2 người được ủng hộ lớn nhất là Zhirinovsky và Suraykin. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đối với họ ở thời điểm cao nhất vẫn chỉ khoảng 20%, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Putin luôn ở trên 60%. Vì vậy, tất cả dự báo đều tin rằng cuộc bầu cử chắc chắn sẽ mang về chiến thắng cho ông Putin.

Người duy nhất được cho có khả năng tranh đua với ông Putin trong một cuộc bầu cử tổng thống là nhà đối lập Alexei Navalny. Tuy nhiên, ngày 25-12 năm ngoái, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã nhất trí bác bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống của ông Navalny.

Với số phiếu 12-0, ủy ban trên đã bác bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống của ông Navalny, viện dẫn việc ông này bị kết tội tham nhũng, vốn khiến ông bị kết án 5 năm tù treo. Ông Navalny nói ông sẽ sử dụng trụ sở chiến dịch của ông trên khắp nước Nga để ủng hộ việc tẩy chay và giám sát người bỏ phiếu vào ngày bầu cử ngày 18-3-2018.

Nam Tiên
.
.
.