Nga mua vàng để phi đô la hóa?

Thứ Hai, 29/04/2019, 15:41
Cách đây 9 tháng, khi lợi tức của Kho bạc Mỹ đang giảm xuống từ mức cao nhất trong 7 năm đạt được vào tháng 5-2018, giới quan sát ghi nhận một diễn biến đáng chú ý: Vào tháng 4 và tháng 5, Ngân hàng Trung ương Nga đã thanh lý 81 tỷ đô la trái phiếu Kho bạc Mỹ, gần như toàn bộ trái phiếu mà họ nắm giữ.


Việc bán ra này đã khiến Nga không còn trong danh sách 30 trái chủ Kho bạc lớn nhất của Mỹ. Và trong những tháng tiếp theo, khi Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga về những vấn đề liên quan đến số phận của nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển sang các loại dự trữ thay thế khác, trong khi vẫn đẩy mạnh quá trình phi đô la hóa của đất nước.

Trong khoảng thời gian đó, Nga là người mua Nhân dân tệ lớn của Trung Quốc, như Goldman Sachs đã lưu ý, giúp đóng góp vào việc tăng cường mua Nhân dân tệ (NDT) của các nhà quản lý dự trữ vào năm ngoái, như IMF đã chỉ ra một báo cáo gần đây. 

Nhưng với khả năng chuyển đổi vẫn còn hạn chế của đồng NDT, đồng tiền này có những hạn chế trong vai trò là một khoản dự trữ đáng tin cậy cho các ngân hàng trung ương nước ngoài. 

Đó có lẽ là lý do tại sao Moskva đã đưa ra một lựa chọn dự trữ khác, trong đó có lựa chọn phổ biến đã tồn tại trong hầu hết lịch sử của nền văn minh nhân loại: Vàng. 

Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga được Bloomberg trích dẫn cho thấy trữ lượng vàng của nó đã tăng gần gấp 4 lần trong 10 năm qua và năm 2018 đánh dấu "năm tham vọng nhất" đối với hoạt động mua vàng của Nga, trùng với khối lượng mà Ngân hàng Trung ương Nga bán ra trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Mặc dù sự phụ thuộc của Nga vào xuất khẩu hàng hóa như vàng có nghĩa là nước này phải tiếp tục phụ thuộc, ít nhất là một phần, vào đồng bạc xanh (3/4 thương mại trị giá 600 tỷ đô la của Nga được thực hiện bằng đô la, theo BBG), việc mua vàng đột biến này là một ví dụ đối với các quốc gia khác - ở phương Tây cũng như ở phương Đông. 

Năm ngoái, lần đầu tiên vàng mua của Nga đã vượt xa sản lượng vàng của nước này. Và cùng lúc mối quan hệ với Mỹ tiếp tục xấu đi khi các hiệp ước kiểm soát vũ khí lâu đời bị xé nát và những lời hoa mỹ hiếu chiến được cả các ông Trump và Putin đưa ra, Ngân hàng Trung ương Nga có thể bắt đầu nhập khẩu nhiều vàng hơn, có thể tác động tích cực đến giá cả toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, Nga đã tự tay "đặt sàn" dưới giá vàng. Mặc dù một số người nghi ngờ rằng, vì Ngân hàng Trung ương Nga hiện là người mua số lượng lớn được biết đến trên thị trường vàng quốc tế, nó sẽ cần phải đẩy nhanh việc mua hàng của mình để có tác động lớn đến giá cả. Mặc dù ít người mong đợi Nga sẽ ngừng mua ngay bây giờ.

Ronald-Peter Stoeferle, đối tác quản lý tại công ty quản lý tài sản có trụ sở ở Liechtenstein, Incrementum AG, cho biết việc mua vàng của Nga đã giúp "củng cố vàng từ tay yếu thành tay mạnh" và hỗ trợ giá vàng trong những năm gần đây. Vàng thỏi đã tăng hơn 20% kể từ đầu năm 2016. 

"Nếu không có Ngân hàng Trung ương của Nga, năm ngoái sẽ là năm tồi tệ nhất đối với việc mua vàng trong một thập kỷ, vì vậy nó đã giúp đưa ra một mức giá", ông Adrian Ash, người đứng đầu nghiên cứu của công ty môi giới vàng BullionVault Ltd, nói. 

"Tuy nhiên, việc mua vàng của Nga hiện đã được biết đến, vì vậy sẽ có một sự gia tăng đáng kể trong giao dịch mua của họ để tác động mạnh đến giá vàng".

Nhưng có lẽ khía cạnh đáng chú ý nhất trong việc mua vàng của Nga là nó rõ ràng ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái rằng châu Âu quá phụ thuộc vào đồng bạc xanh, tuyên bố đây là "vấn đề chủ quyền". 

Năm 2018, Ba Lan và Hungary đã gây bất ngờ cho thị trường khi thực hiện giao dịch mua vàng đáng kể đầu tiên của các quốc gia thành viên EU trong hơn một thập kỷ.

Trúc Linh
.
.
.