Nga thành lập cảnh sát du lịch bảo vệ World Cup 2018

Thứ Hai, 09/04/2018, 15:15
"Các đơn vị này sẽ bao gồm nhân viên nội vụ biết tiếng ngoại quốc. Chức năng chính của cảnh sát du lịch là tuần tra các địa điểm, nơi tập trung nhiều người hâm mộ nước ngoài trong suốt thời gian diễn ra World Cup, giúp giải đáp thắc mắc và lập biên bản nếu xảy ra vi phạm", bà Irina Volk, người phát ngôn của cơ quan cảnh sát Nga cho biết tại cuộc họp báo hôm 2-4. 

Vẫn theo bà Irina Volk, Bộ Nội vụ Nga đã ra lệnh cho 3 thành phố Saint Petersburg, Kazan và Sochi thành lập các đơn vị cảnh sát du lịch mới và số nhân viên này bắt đầu hoạt động từ ngày 5-5. Hãng AFP cũng vừa trích lời Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cho biết, Bộ Nội vụ đang tuyển số cảnh sát biết tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, và Trung Quốc để gia nhập lực lượng cảnh sát du lịch. 

Lực lượng cảnh sát du lịch của Nga với nhiệm vụ bảo vệ World Cup 2018.

Theo tờ The Moskva Times, 11 thành phố, trong đó có thủ đô Moskva đang chuẩn bị đón hàng triệu du khách trong thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2018, diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7). 

Vẫn theo tờ The Moskva Times, những cảnh sát có kỹ năng ngoại ngữ và thái độ thân thiện với du khách sẽ tuần tra trên đường phố, những nơi đăng cai World Cup 2018 và họ đều là thành viên của lực lượng cảnh sát du lịch. 

Theo giới truyền thông, một trong những nguyên nhân thành lập lực lượng cảnh sát du lịch xuất phát từ nhu cầu của thực tế, cũng như động thái mới đây.

Ngày 1-4, hãng Sputniknews dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, mục tiêu chính của một số nước phương Tây trong chiến dịch chỉ trích Moskva xung quanh vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal cùng con gái tại Anh là ngăn chặn việc tổ chức vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga. 

Hơn 1 năm trước (23-3-2017), bà Maria Zakharova từng tuyên bố, phương Tây đang chuẩn bị kế hoạch phá hoại World Cup 2018 và để đạt được mục tiêu này "tất cả mọi cơ hội thông tin gây ảnh hưởng lên dư luận xã hội sẽ được tận dụng triệt để và sẽ có nhiều điều bất ngờ". 

Công ty phân tích IHS có trụ sở tại Anh cảnh báo, World Cup 2018 có nguy cơ trở thành "mục tiêu hấp dẫn" tấn công khủng bố của IS do vai trò của Nga trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân ở Syria. IHS cho rằng, sự có mặt ở vòng chung kết của Arab Saudi và Iran sẽ càng kích thích IS động thủ. 

Gần 2 năm trước (tối 11-6-2016), Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko từng lên tiếng trấn an về "vấn nạn an ninh" tại World Cup 2018 sau khi ông có mặt trên sân vận động Stade Velodrome tại thành phố Marseille, Pháp và bạo loạn diễn ra giữa các cổ động viên quá khích của Nga và Anh tại Euro 2016. Sau sự cố kể trên, Liên đoàn Bóng đá Nga đã bị UEFA "sờ gáy".

Ngày 3-4, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Viktor Evtukho cho biết, từ ngày 10-4 các điểm bán hàng nằm trong hệ thống hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ bắt đầu xuất hóa đơn hoàn thuế khi khách hàng yêu cầu tại các thành phố đăng cai World Cup 2018. Và điều hành hệ thống này là Công ty Global Blue, Premier Tax Free cùng một đối tác của Nga. 

Bên ngoài một sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu của World Cup 2018.

Trước đó, Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cho biết, ứng dụng Metro Moskvy sẽ được phát triển cho cả 2 hệ điều hành iOS và Android, trong đó phổ biến các thông tin World Cup 2018 chi tiết được thể hiện bằng 6 ngôn ngữ để người hâm mộ lựa chọn. Ứng dụng này còn cung cấp thông tin về lượng ghế miễn phí trên các chuyến tàu, và số xe đạp có sẵn để cho thuê ở các hệ thống cho thuê đặt rải rác trong thành phố. 

"Sẽ có một phần đặc biệt về World Cup 2018 trong ứng dụng Metro Moskvy giúp người hâm mộ có được những thông tin về sân vận động, liên lạc và lộ trình thuận tiện nhất để đến sân vận động. Ứng dụng này cũng cung cấp kết quả của những trận đấu đã diễn ra, cũng như lịch thi đấu", Thị trưởng Sergey Sobyanin tuyên bố.

Theo giới truyền thông, chi phí cho World Cup 2018 đã tăng thêm 34,5 tỉ rub (khoảng 600 triệu USD) so với dự toán ban đầu. Việc này được Thủ tướng Dmitry Medvedev ký hồi tháng 10-2017. Theo đó, chính phủ liên bang chi 57,6%, chính quyền khu vực và địa phương trả 13,6%, phần còn lại (28,8%) do các doanh nghiệp cả tư nhân lẫn nhà nước chịu trách nhiệm. 

Được biết, vé xem World Cup 2018 trong 2 giai đoạn phát hành được gửi miễn phí đến tay người mua trong vài tuần trước khi sự kiện mở màn. Hai năm trước (6-4-2016), vụ án tham nhũng ở Sở Quản lý tài sản Nhà nước tỉnh Sverdlovsk (MUGISO) bị khởi tố vì bị cáo buộc tham nhũng 31,5 triệu rub khi tu sửa sân vận động ở Yekaterinburg phục vụ World Cup 2018. 

Theo giới truyền thông, 32 đội sẽ tranh tài tại 12 sân vận động ở 11 thành phố và trận chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động Luzhniki (có sức chứa hơn 80.000 người) ở thủ đô Moskva. FIFA đã quyết định tăng số tiền thưởng cho đội vô địch World Cup 2018 lên 38 triệu USD.

Thiện Lân
.
.
.