Nga thất thoát hàng tỷ USD vì Thế vận hội mùa đông 2014?

Thứ Sáu, 21/06/2013, 15:41

Tổng thống Putin đang "đau đầu" vì có thể hàng tỷ USD đã bị thất thoát, bởi tham nhũng từ lâu đã hoành hành ở Nga, nhất là trong ngành xây dựng và Olympic Sochi là một trong những cơ hội béo bở nhất.

Nga đang gấp rút chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông diễn ra tại Sochi vào năm 2014. Với mức đầu tư lên đến 1,5 nghìn tỷ rúp (khoảng 51 tỷ USD), Thế vận hội mùa đông 2014 dự kiến sẽ là sự kiện tốn kém nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, tiến độ và chất lượng các công trình lại không được như mong muốn của giới chức Nga. Tổng thống Putin đang "đau đầu" vì có thể hàng tỷ USD đã bị thất thoát, bởi tham nhũng từ lâu đã hoành hành ở Nga, nhất là trong ngành xây dựng và Olympic Sochi là một trong những cơ hội béo bở nhất.

Tốn kém gấp 4 lần Thế vận hội mùa hè ở London

Để Thế vận hội mùa đông 2014 trở thành một sự kiện đáng nhớ và "hoành tráng" nhất trong lịch sử, nước Nga không ngại chi tiền để xây dựng những khu liên hợp thể thao mới.

Khi những công trình thể thao được đầu tư xây dựng, Sochi - thành phố miền nam nước Nga đã có những thay đổi khủng khiếp. Không khí trong lành trước đây đã bị ô nhiễm do khí thải của xe, tiếng ồn ào từ những công trình dang dở. Trong những tháng nắng nóng khắc nghiệt, người lao động nhập cư đến từ các nước Liên Xô cũ tập trung đông đúc trước hàng chục tòa nhà chưa hoàn thành, giao thông, đường sắt, thang máy… đều quá tải.

Nhà lãnh đạo đối lập, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, nói: "Chúng tôi biết rõ thời gian hoàn thiện các công trình quá gấp, chất lượng xây dựng rất tồi tệ, lao động làm việc tại Sochi chủ yếu đến từ Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan. Công nhân của công ty xây dựng Inzhtransstroy đã không được nhận lương trong nhiều tháng, làm việc trong điều kiện không thể chấp nhận được".

Ông Nemtsov nói thêm rằng, từ Thế vận hội, nhiều bạn bè của Tổng thống Putin sẽ trở nên giàu có, trong khi người lao động không được trả lương. Hàng chục ngàn lao động nhập cư sống trong ký túc xá chật chội, rải rác xung quanh khu vực Olympic.

Họ bị các nhà thầu bắt làm việc quá sức, "chúng tôi muốn rời khỏi nơi này, nhưng không thể vì chúng tôi chưa được trả lương và hộ chiếu của chúng tôi cũng như nhiều giấy tờ tùy thân khác đã bị họ giữ. Chúng tôi đã làm việc 14 giờ một ngày. Nó giống như trại lao động ở Siberia", một lao động chia sẻ với báo giới.

Khi những công trình kiến trúc mới đang đua nhau mọc lên ở thành phố Sochi cũng là lúc xuất hiện thông tin tố cáo về tình trạng biển thủ kinh phí cao kỷ lục. Sân vận động Fisht được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Damon Lavelle mới chỉ hoàn thành khoảng 65%. Bên cạnh đó, nhiều sự cố công trình khiến giới chức Nga lo ngại như đường hầm sụp đổ, nổ ống dẫn khí, lở đất…

Gần đây, có thông tin rằng, kế hoạch xây dựng một nhà máy điện mới đã bị loại bỏ. Khách sạn Marriott thông báo, 2 trong ba khách sạn được xây dựng ở Sochi sẽ không hoàn thành vào thời điểm Thế vận hội. Ông Boris Nemtsov cùng với ông Leonid Martynyuk - một thành viên của Phong trào Ðoàn kết chống Kremlin, nói rằng, Olympic Sochi là một "chiêu lừa đảo".

Cũng theo hai ông này thì có đến 30 tỉ USD đã bị thất thoát vì Thế vận hội mùa đông 2014. Theo tính toán của ông Nemtsov thì khác biệt giữa chi phí ước tính ban đầu và thực chi của các Olympic trong vòng 14 năm qua trung bình là cao gấp 2 lần, nhưng riêng ở Sochi là cao cấp 4 lần. Ô

ng Nemtsov nói với các phóng viên báo chí vào ngày 30/5/2013 tại Moscow rằng, chi phí tăng cao bất thường là do "tham nhũng, sai phạm, quản lý luộm thuộm và thiếu chuyên môn". Tuy nhiên, ông Nemtsov cũng thừa nhận rất khó thu thập những dữ liệu chính thức của chính phủ về khoản đầu tư cho Thế vận hội bởi vì thông tin về các hợp đồng xây dựng đều được kiểm soát chặt chẽ.

Tổng thống Putin lo "ngay ngáy"

Tổng thống Putin đã bày tỏ thất vọng trước việc kinh phí chi cho đại hội thể thao này vượt mức dự toán quá cao. Theo công bố ban đầu của Nga vào năm 2007, thì Olympic Sochi 2014 sẽ tốn khoảng 12 tỉ USD và hiện nay, con số này ước tính đã tăng lên 51 tỉ USD.

Báo chí đưa tin, Tổng thống Putin thường xuyên xuất hiện tại Sochi, như để đảm bảo rằng, sự xuất hiện của ông sẽ là động lực để các nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ công trình. Nhiều người còn trêu đùa rằng, ông Putin có một "người yêu mới" tên là Rosa và dành tất cả thời gian cho cô ấy. Thực chất, "người yêu mới" Rosa là tên một ngôi làng miền núi ở Disneyesque đang được đầu tư xây dựng khách sạn mới và trung tâm thể thao phục vụ Thế vận hội.

Ngày 6/6 vừa qua, ông Putin chính thức tuyên bố ly hôn với vợ Lyudmila sau 30 năm chung sống, có thông tin đồn đoán rằng, ông Putin có ý định công bố đệ nhất phu nhân mới của mình tại lễ khai mạc Thế vận hội vào tháng 2/2014

Tường Phạm
.
.
.