Nga và Huawei hợp tác

Thứ Tư, 06/11/2019, 10:00
Huawei Technologies đã tiến gần hơn đến Nga, sau khi bị Mỹ và một số nước châu Âu đưa vào danh sách đen, một động thái có ý nghĩa rất lớn đối với cả hai bên, các nhà phân tích cho biết.

"Huawei là công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Trung Quốc là bạn của Nga, vì vậy thật hợp lý khi Huawei đóng vai trò hàng đầu trong tình bạn này", Vladimir Rubanov, Giám đốc điều hành của Công ty CNTT Nga Rospl platforma nói.

Trong năm qua, Huawei đã có những bước tiến lớn ở Nga. Công ty công nghệ Trung Quốc đã nổi lên như một nhà lãnh đạo ở Nga trong các lĩnh vực từ phát triển mạng di động thế hệ thứ năm đến bán hàng điện thoại thông minh. Huawei cũng đang trong quá trình mở rộng đáng kể các hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Nga và hình thành quan hệ đối tác với các trường đại học địa phương.

Nga cũng đang đối mặt với sự đối nghịch từ phương Tây và mối quan hệ của nó với Mỹ đang xấu đi. Trong bối cảnh đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cung cấp cho nền kinh tế Nga khoản đầu tư nước ngoài rất cần thiết và giúp các chuyên gia công nghệ Nga có được các kỹ năng mới.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới St.Peterburg hồi tháng 6, Huawei đã ký một thỏa thuận với Công ty viễn thông hàng đầu MTS của Nga để phát triển mạng 5G tại nước này. Hai công ty đã ra mắt khu thử nghiệm 5G đầu tiên của họ tại Moskva chỉ trong tháng trước.

Ngày 8-10, Phó chủ tịch Huawei Ken Hu tuyên bố công ty sẽ thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Nga bằng cách đầu tư 500 triệu rúp (7,8 triệu đô la) để đào tạo 10.000 chuyên gia trong vòng 5 năm tới.

Huawei cũng đã trở thành người chơi thống trị thị trường điện thoại thông minh Nga. Theo nhóm nghiên cứu M.Video-Eldorado, Huawei và thương hiệu công ty con Honor đã vượt qua Samsung Electronics trong quý 3/2018 về doanh số điện thoại thông minh. Một nghiên cứu của cùng một nhóm vào tháng 8 cho thấy Huawei và Honor cùng nhau kiểm soát 37% thị trường.

Eldar Murtazin, Tổng biên tập tờ Mobile Review cho biết, thành công của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Nga phần lớn nhờ vào khoản đầu tư lớn vào thương hiệu Honor. Ông Eldar nói rằng Honor đã chiến thắng người tiêu dùng Nga bằng cách cung cấp các điện thoại chất lượng tương đối cao với giá thấp hơn giá thị trường mà các đối thủ của Huawei không thể hoặc không muốn so sánh.

Trong khi Huawei gặp phải những kẻ cản đường ở Mỹ và châu Âu với cáo buộc rằng nó có thể được sử dụng để do thám Chính phủ Trung Quốc, Murtazin nói những cáo buộc như vậy không có ở Moskva. Nhìn rộng hơn, tất cả các chuyên gia người Nga tin rằng sự riêng tư của dữ liệu cá nhân vốn dễ bị tổn thương và không có lý do gì để tin rằng người dùng Huawei có nguy cơ đặc biệt.

Các căng thẳng gia tăng với Washington cũng đã thúc đẩy Huawei tìm đến Nga như một nguồn sáng tạo tiềm năng. Huawei đã công bố vào tháng 8 rằng họ sẽ tăng gấp 3 lần nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Nga trong 6 năm tới và mở thêm 3 trung tâm R&D mới ở đó vào cuối năm nay. 

Huawei đang tăng cường hợp tác với các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Nga và các tổ chức nghiên cứu khác, bằng cách mời họ tham gia vào các dự án chung và hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực quan tâm của công ty Trung Quốc. Với nguồn tài chính khổng lồ của mình, Huawei thuận lợi để tham gia thu hút tài năng Nga.

Theo quan điểm của Moskva, mối quan hệ với Huawei có nhiều lợi ích - công ty Trung Quốc đang cung cấp cho nền kinh tế Nga khoản đầu tư nước ngoài rất cần thiết và cũng giúp các chuyên gia công nghệ địa phương có được các kỹ năng mới. Nhiều chuyên gia được đào tạo tại các trung tâm R&D của Huawei cuối cùng sẽ thành lập công ty riêng của họ, từ đó thúc đẩy tinh thần kinh doanh trong ngành CNTT của Nga về lâu dài.

Kim Thu
.
.
.