Ngăn chặn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam

Thứ Hai, 19/10/2020, 11:38
Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, những đường dây ma tuý cực "khủng" bắt nguồn từ nước ngoài, có người nước ngoài tham gia đã bị triệt phá.


Những đường dây ma tuý "cực khủng"

Ngày 13-3, tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, trong khi tuần tra, tổ công tác của Đồn Biên phòng Ba Sơn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) kiểm tra phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 12A-022.97 chở trên xe 246 gói ni lông với trọng lượng khoảng 246 kg ma túy tổng hợp dạng Ketamin, bắt đối tượng Lộc Văn Cát, SN 1988 ở Cao Lâu, Cao Lộc, Lạng Sơn. Từ lời khai ban đầu của Cát, tổ công tác bắt giữ 2 đối tượng Vy Văn Hẻn, SN 1990 ở Cao Lộc, Lạng Sơn và Hoàng Văn Chinh, SN 1994, quốc tịch Trung Quốc.

Lực lượng công an thu giữ ma túy

Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có lượng ma túy thu giữ đặc biệt lớn, đối tượng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý lập chuyên án truy xét, huy động những trinh sát tinh nhuệ Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an Hà Nội, Công an tỉnh Nam Định và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng liên quan.

Qua đấu tranh khai thác các đối tượng bị bắt và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng Phạm Văn An tại nhà riêng ở Nam Định, là người trực tiếp lái xe ô tô taxi vận chuyển 26 túi xách du lịch đựng khoảng 520 kg ma túy tổng hợp từ một kho hàng tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đưa lên Lạng Sơn để giao 13 túi xách du lịch có chứa 246 kg cho đối tượng Hẻn, còn lại 13 túi xách An vận chuyển lại Hà Nội và gửi tại bãi rửa xe của anh trai là Phạm Văn Đạo ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ lời khai của An, ban chuyên án tiến hành bắt giữ Phạm Văn Đạo và khám xét khẩn cấp bãi rửa xe. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 6 túi xách du lịch, bên trong mỗi túi có có 20 gói ni lông. Tổng cộng 120 túi khoảng 120 kg ma túy, giám định sơ bộ là ma túy tổng hợp. Từ thông tin khai thác được từ chủ bãi xe, Ban Chuyên án làm rõ trước đó có 2 nhóm đối tượng đến bãi rửa xe của Phạm Văn Đạo mang ma túy đi cất giấu và tiêu thụ…Trong chuyên án này, lực lượng chức năng đã bắt giữ 9 đối tượng, hơn 500 kg ma túy tổng hợp và 34 vỏ ni lông đựng ma túy.

Nhưng đó chỉ là một trong những vụ án ma tuý có số lượng lớn được lực lượng chức năng triệt phá trong thời gian qua.

Một vụ điển hình khác là là chuyên án bóc gỡ đường dây ma tuý do Kim Soonsik - từng có 2 năm làm Cảnh sát Hàn Quốc cầm đầu cùng một số đối tượng khác (người Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam) lợi dụng hoạt đồng xuất khẩu hàng hoá để vận chuyển ma tuý từ TP Hồ Chí Minh đi Hàn Quốc tiêu thụ. Các đối tượng trên đã sử dụng công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE làm bình phong để "lận" ma tuý trong các lô hàng đá granit xuất từ Việt Nam sang cảng Incheon (Hàn Quốc) bằng đường biển. Trong đường dây này, lực lượng chức năng đã bắt giữ Kim Soonsik và 22  đồng phạm; thu giữ thu giữ 170kg và 7 gói nhỏ ma tuý tổng hợp dạng đá, 27 viên ma tuý tổng hợp và một số tài liệu, dụng cụ liên quan đến hoạt động buôn bán ma tuý.

Vụ ma tuý đặc biệt lớn gây chấn động dư luận do Cục CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức bắt giữ đối tượng cũng giấu ma tuý trong hàng hoá (băng keo nhựa, phế thải hạt nhựa) để vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam đến TP. Hồ Chí Minh đóng container vận chuyển qua đường biển đến Đài Loan. Tron đường dây này, cả phía Việt Nam và Đài Loan đã bắt 3 đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc, quyết định truy nã 1 đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc thu giữ 1.397 bánh heroin cùng nhiều vật chứng liên quan…

Quyết tâm ngăn chặn ma tuý từ xa

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý cho biết, hiện nay, áp lực nguồn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn. "Do chúng ta triển khai tốt các biện pháp nên việc trồng cây có chứa chất ma túy trong nước cơ bản được kiểm soát chỉ còn một số hộ dân trồng nhỏ bé, phân tán.

Tang vật 900 bánh.

Nguồn ma túy ở nước ta hiện nay chủ yếu thẩm lậu từ nước ngoài, một phần được người nghiện ma túy trong nước sử dụng, phần lớn ma túy thẩm lậu qua biên giới, đường bộ, tập kết ở các địa điểm trong nước nhất là Thành phố Hồ Chí Minh rồi mới đi ra ngước ngoài..." - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

Nước ta có vị trí gần với khu vực "Tam giác vàng", trung tâm sản xuất ma túy lớn của thế giới, trong khi tuyến biên giới đường bộ giữa Việt Nam và các nước láng giềng trải dài, phần lớn là rừng núi hiểm trở, có nhiều cửa khẩu lớn, nhỏ và rất nhiều đường mòn, lối mở, nên ma túy chủ yếu là từ khu vực Tam giác Vàng vận chuyển trái phép qua Lào, Campuchia để vào nước ta. Các tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện có phạm vi rộng nên các lực lượng chức năng phòng chống ma túy gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, phát hiện, bắt giữ.

Đặc biệt, gần đây một số nước trên thế giới, chủ yếu ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ hợp pháp hóa một số chất ma túy với các mức độ khác nhau. Tại ASEAN, Thái Lan đã chính thức cho phép sử dụng cần sa vào mục đích y tế, trong khi Lào, Campuchia, Malaysia, Philippines cũng đang có động thái tương tự. Đây là xu hướng rất đáng lo ngại, nếu quản lý, kiểm soát không chặt chẽ sẽ gây ra hiểm họa khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đấu tranh phòng chống ma tuý ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, tội phạm có yếu tố nước ngoài, nhất là tội phạm người Đài Loan, Trung Quốc có nguy cơ gia tăng, chuyển hướng hoạt động sang địa bàn Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, gây ra rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy và tình hình an ninh, trật tự.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động hơn, sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả lực lượng chức năng, gây ra những tổn thất cả về con người, vật chất. Tội phạm ma túy còn triệt để lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đầu tư, kinh doanh có yếu tố nước ngoài để hoạt động phạm tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với số lượng đặc biệt lớn.

Chính vì vậy, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển tập trung đấu tranh với các đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia như thời gian vừa qua "Chúng tôi xác định đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất ngăn chặn "nguồn cầu" không để tội phạm ma túy quốc tế cấu kết với các đối tượng trong nước thiết lập đường dây vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi tiếp sang nước ngoài. Khâu then chốt ngăn không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện khẳng định.

Theo thống kê của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, từ năm 2016 đến tháng 9-2020, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 110.250 vụ, 169.244 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ: 5.120,933kg heroin; 11.895,69 kg + 5.443.457 viên ma tuý tổng hợp; 2.869,02kg cần sa; 154,79 kg cocaine; 458,88kg thuốc phiện; 2.500kg lá Khát cùng nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan. 

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 90 vụ, 307 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ: 636,5 kg heroin; 120,54kg cocain; 2.023,5kg và 237.787 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vật chứng liên quan. 

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 22.814 vụ, 35.151 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ 1.494,29kg heroin, 5.500,55kg + 987.913 viên MTTH, 585,99kg cần sa, 120,54kg cocain, cùng nhiều vật chứng liên quan.

Thu Thuỷ
.
.
.