Ngăn chặn mua bán, sản xuất vũ khí tự chế

Thứ Hai, 16/12/2019, 11:59
Để ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí tự chế gây án, Công an Bắc Giang đã tổ chức nhiều đợt thu hồi vũ khí vật liệu nổ; đồng thời, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng gây án.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh  Bắc Giang xảy ra gần chục vụ sử dụng súng tự chế để gây án khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Hầu hết các vụ việc đều xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Đặc biệt, có những vụ án, mâu thuẫn rất đơn giản nhưng đối tượng sẵn sàng “vác súng” đến thanh toán đối thủ. Chính vì vậy, để ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí tự chế gây án, Công an Bắc Giang đã tổ chức nhiều đợt thu hồi vũ khí vật liệu nổ; đồng thời, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng gây án.

Gii quyết mâu thun bng súng

0 giờ, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì tại nhà anh Đồng Xuân Đạt (SN 1993) ở thôn Quản Hái Hồ, xã Vô Tranh, Lục Nam, Bắc Giang có tiếng nổ chát chúa khiến người dân quanh vùng giật mình ngơ ngác. Biết có chuyện chẳng lành, anh Đạt vội bật dậy định mở cửa kiểm tra thì cửa xếp bị bắn thủng, đạn xuyên qua găm nhiều vết vào ngực trái và hai cánh tay khiến anh Đạt bị thương nặng. Rất may, được người thân đưa đi cấp cứu kịp thời, anh Đạt mới qua khỏi.

Công an Bắc Giang kiểm tra, thu giữ súng tự chế

Ít ngày sau, khoảng 21 giờ ngày 5-10, tại quán bia ở xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang, anh Nguyễn Văn Thùy (SN 1987) ở thôn Lý Cốt, xã Phúc Sơn xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Văn Luân (SN 1991) ở thôn Phú Thành, xã Đại Hóa (Tân Yên). Được mọi người can ngăn, Luân (mang theo súng tự chế) cùng bạn rời quán bia và di chuyển bằng xe máy về hướng xã Lam Cốt. 

Thấy vậy, Thùy rủ anh Nguyễn Đình Thành (SN 1992) ở thôn Khánh Châu, xã Phúc Sơn lên xe máy đuổi theo. Đến khu vực cầu Chản, xã Lam Cốt, thấy xe của Thùy bám sát, Luân dùng súng tự chế bắn về phía sau khiến anh Thành bị thương.

Trước đó, chỉ vì mâu thuẫn với cháu của anh Giáp Đình P (SN 1968) ở thôn Chản Làng, xã Yên Sơn, Lục Nam mà trong đám cưới của gia đình anh P, Nguyễn Đức Công (SN 1992) trú cùng xã đã vác súng (dạng súng côn quay) đến đám cưới bắn 2 phát chỉ thiên để “thị uy”, sau đó nhắm vào trán anh Giáp Văn T (SN 1974, trú tại thị trấn Đồi Ngô) đe doạ. Rất may, Công an huyện Lục Nam đã nhanh chóng có mặt kịp thời, khống chế bắt giữ đối tượng, thu giữ khẩu súng và nhiều viên đạn.

Mới đây nhất, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 28-11, khi đang ngồi uống nước với một vài người bạn tại thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), anh Bùi Văn Chính (SN 1997) nhận được thông tin có một số đối tượng đến gây rối tại quán cà phê - giải khát của gia đình nên đã về quán và thấy xe của các đối tượng vẫn ở đó nên xe quay đầu xe bỏ đi. Phát hiện anh Chính, các đối tượng cho ô tô áp sát, một tên nhắm bắn vào xe anh Chính khiến anh bị thương ở vùng mặt, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã xảy ra gần chục vụ sử dụng súng tự chế để gây án. Lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ 17 vụ mua bán, vận chuyển linh kiện chế tạo súng; vận động người dân tự giao nộp 129 khẩu súng tự chế, 2 súng hơi, 2 súng kíp… Không chỉ gây thương tích cho người khác, hành vi sử dụng súng còn dẫn đến 15 vụ vỡ sứ và đứt cáp quang, gây hư hỏng thiết bị dẫn đến gián đoạn việc cung cấp và an toàn lưới điện trên địa bàn.

Ngăn chặn súng tự chế từ gốc

Để ngăn chặn hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép súng tự chế gây án, Công an Bắc Giang đã tăng cường trinh sát nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi sử dụng vũ khí trái phép. Tháng 10 vừa qua, Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hành vi này; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Lục Nam cho biết: 

Hiện nay, để sở hữu một khẩu súng tự chế không khó bởi linh kiện lắp ráp được bày bán nhiều ở biên giới. Thậm chí chỉ cần vào các trang mạng, facebook… có thể dễ dàng tìm thấy các địa chỉ bán linh kiện và hướng dẫn cách lắp ráp. 

Cũng vì đơn giản, rẻ tiền, nhiều thanh, thiếu niên lén lút lắp ráp rồi sử dụng. Đây là loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm, có độ sát thương cao nên một số đối tượng đã sử dụng để giải quyết mâu thuẫn.

Công an huyện Lục Nam trực tiếp về các xã rà soát các hộ còn giữ súng săn trong nhà, vận động giao nộp được 10 khẩu. Còn tại huyện Tân Yên - địa bàn được xác định là điểm “nóng” về hoạt động buôn bán linh kiện lắp ráp, chế tạo súng, Công an huyện yêu cầu tất cả các đội nghiệp vụ phải vào cuộc…

Nhờ chủ động nắm tình hình, lên danh sách các đối tượng nghi vấn, từ khi triển khai kế hoạch đến nay, Công an huyện phối hợp với một số đơn vị liên quan đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ buôn bán, vận chuyển linh kiện chế tạo súng, thu nhiều tang vật liên quan với tổng giá trị hàng hóa gần 500 triệu đồng. 

Điển hình, Công an huyện Tân Yên đã phát hiện 2 đối tượng Đỗ Viết Cường (SN 1974) ở thôn Cầu Thượng và Nguyễn Huy Thái (SN 1982) ở thôn Bãi Ban cùng ở xã Nhã Nam có hành vi gửi hàng hóa cấm qua đường bưu chính. 

Trung tá Nguyễn Tất Thắng, Phó trưởng Công an huyện Tân Yên cho hay: “Việc lợi dụng dịch vụ chuyển phát để mua bán linh kiện, vũ khí là cực kỳ nguy hiểm bởi đã có không ít vụ việc cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh liên quan đến vũ khí tự chế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự ở các địa phương”.

Qua công tác nắm tình hình cùng tin báo từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Tân Yên đã kiểm tra Bưu điện huyện Tân Yên và phát hiện Đỗ Ngọc Anh (SN 1992) ở thôn Cầu Thượng, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang gửi hàng hóa cấm qua đường bưu chính. Theo đó, trong 33 bưu gửi của Ngọc Anh có 6 bưu gửi chứa các linh kiện vũ khí gồm: 1 khung súng, 4 kính ngắm, 3 giảm thanh, 1 tay cầm và 1cò súng.

Ngọc Anh khai nhận, các linh kiện vũ khí này được y mua trên các trang mạng xã hội rồi bán lại cho người có nhu cầu. Mỗi linh kiện, đối tượng kiếm lời từ 50 - 200 nghìn đồng.

Theo Phòng QLHC về TTXH Công an tỉnh Bắc Giang, dù được đưa vào danh mục các loại vũ khí cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ song do thói quen cũng như dễ tìm nên nhiều người vẫn chế tạo để săn bắn, phòng thân. Mặt khác, do chế tài xử lý thấp (theo quy định chỉ bị xử lý hành chính) nên thiếu tính răn đe.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, cơ quan chức năng khuyến cáo, các gia đình cần quan tâm giáo dục con em mình không chế tạo các loại vũ khí. Mỗi người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm; chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt, phát hiện và tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng.

Thiếu tá Lưu Văn Quân, Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu, Phòng QLHC về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Quốc hội vừa  thông qua Luật sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Theo đó, hành vi chế tạo, mua bán, sử dụng "vũ khí có tính năng tương tự như vũ khí quân dụng sẽ bị truy tố, qua đó tăng tính răn đe”. 

Bên cạnh đó, để phòng  ngừa việc việc mua bán linh kiện súng tự chế qua bưu điện Công an Bắc Giang đã phối hợp với bưu điện thực hiện kiểm tra xác suất nội dung hàng hóa với sự giám sát của khách hàng; xử lý mạnh đối với các đối tượng buôn bán hàng cấm để răn đe...

Phương Thủy
.
.
.