Ngăn chặn sự dịch chuyển của tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 07/04/2019, 20:38
Chỉ trong vòng hơn một tuần đã có hai đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn được khám phá tại TP. Hồ Chí Minh. Một vụ do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với lực lượng chức năng và Công an các địa phương triệt phá vào ngày 20-3, thu giữ trên 300kg ma túy đá và vụ Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ một xe ôtô bán tải vận chuyển 895 bánh heroin.

Tuy hai đường dây tách biệt nhưng lại có cùng một số điểm chung như đối tượng cầm đầu đều là người Đài Loan (Trung Quốc) núp bóng dưới vỏ bọc doanh nhân, doanh nghiệp và đều mua ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” đi qua nước Lào, thâm nhập qua biên giới vào nội địa theo đường dân sinh, đường mòn rồi tập kết về TP. Hồ Chí Minh trước khi vận chuyển qua nước thứ 3 tiêu thụ.

Việc khám phá hai đường dây ma túy khủng này là đòn chí mạng giáng vào đầu các đối tượng tội phạm, song đối với lực lượng phòng chống ma túy, cuộc chiến cam go quyết liệt vẫn chưa ngừng nghỉ.

1.Từ năm 2015 trở về trước, ma túy thâm nhập vào TP. Hồ Chí Minh chủ yếu từ các tỉnh biên giới phía Bắc, thỉnh thoảng cũng đột nhập qua đường biên giới các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông, miền Tây Nam bộ, đường biển và đường hàng không nhưng số lượng không quá lớn và chỉ tiêu thụ tại chỗ cùng một vài tỉnh lân cận.

Đặc biệt vào tháng 9-2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không cũng đã kéo giảm đáng kể lượng ma túy thâm nhập nội địa.

Khoảng đầu năm 2016, khi các đơn vị nghiệp vụ tập trung đánh mạnh trên diện rộng, kiểm soát chặt chẽ các con đường vận chuyển thì hoạt động của bọn tội phạm ma túy đã có sự dịch chuyển.

Các ông trùm, bà trùm trong nước tìm cách móc nối với một số đối tượng bên ngoài để hợp tác hoặc mua đứt công thức sản xuất ma túy các loại (chủ yếu là ma túy đá và thuốc lắc) mang vào trong nước trực tiếp sản xuất cung cấp một phần cho con nghiện tại chỗ, phần khác chuyển ngược ra các tỉnh phía Bắc và một phần tuồn sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Các đối tượng trong hai vụ án ma tuý.

Dự đoán trước được tình hình, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch trinh sát thu thập thông tin, chứng cứ để triệt phá. Kết quả, vào đầu năm 2017, Công an TP. Hồ Chí Minh đã đánh sập chuỗi “công xưởng” sản xuất ma túy của Văn Kính Dương được đặt tại quận 7, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh và huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước, thu giữ trên 70kg ma túy cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.

Sau khi “công xưởng” của Văn Kính Dương bị đánh sập, hoạt động giao dịch mua bán ma túy ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh phía Bắc bị chao đảo, khan hiếm trong khoảng thời gian hơn một tuần rồi tiếp tục trở lại quỹ đạo cũ.

Trước thực trạng đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và các đơn vị phòng chống ma túy Công an các tỉnh phía Nam đã nhận định hoạt động sản xuất ma túy tại chỗ và loại hình vận chuyển từ nước ngoài vào vẫn gia tăng hoạt động nên chỉ đạo cho các trinh sát lập tức vào cuộc. 

Đến tháng 6-2018 thì Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Long An, Nghệ An cùng lúc bóc gỡ 3 đường dây ma túy trong đó có mạng lưới sản xuất thuốc lắc do đối tượng Didona Quốc Anh Phillip (Việt kiều Pháp) đặt đại bản doanh tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian này, các trinh sát của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất liên tục phát hiện một lượng ma túy từ khu vực Nam Mỹ và Hà Lan, Úc… được cất giấu trong các kiện hàng chuyển phát nhanh về Việt Nam, nhưng đích đến cuối cùng không phải là thị trường trong nước mà là Đài Loan (Trung Quốc).

Nhận định bọn tội phạm về ma túy có thể đã chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm tập kết ma túy trước khi trung chuyển đến nước thứ 3, tuy số lượng vận chuyển trong mỗi chuyến không lớn, nhưng có thể khẳng định đây có thể là hoạt động thăm dò trước khi đặt TP. Hồ Chí Minh thành trạm trung chuyển ma túy.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân có sự dịch chuyển địa bàn tập kết ma túy là bởi thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an các tỉnh phía Bắc quyết liệt đấu tranh (đặc biệt trên tuyến biên giới) nên các đối tượng tội phạm đã chuyển vào TP. Hồ Chí Minh hoạt động. Mặt khác, TP. Hồ Chí Minh là địa điểm kết nối giao thông tốt, có đầy đủ cảng hàng không, cảng biển, đường bộ có thể kết nối thuận tiện với vùng “Tam giác vàng” và nước thứ 3.

Ngoài những yếu tố trên, theo chúng tôi thì việc tạo điều kiện thông thoáng trong xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng công tác quản lý còn yếu kém, phương tiện, thiết bị kiểm tra giám sát còn lạc hậu so với các nước khác trên thế giới cũng là điều kiện để bọn tội phạm về ma túy lợi dụng.

2.Trở lại với vụ việc, cụ thể sau một thời gian liên tục theo dõi, ngày 20-3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 11 đối tượng (8 nghi can là người Trung Quốc, 3 nghi can là người Việt Nam), thu giữ 300kg ma túy tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh).

Ngày 26-3, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy gồm: Huang Zai Wen (57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Thào A Dơ (37 tuổi, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (45 tuổi, quê Đắk Nông) và Lý A Vừ (32 tuổi, quê Đắk Nông).

Theo lời khai ban đầu của các nghi can, kẻ cầm đầu đường dây này là Wu He Shan. Cả 4 nghi can đều do Wu He Shan tuyển chọn trực tiếp, trong đó Huang Zai Wen là đàn em thân tín nhất. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 24-3-2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với cơ quan hải quan và Cảnh sát Philippines thu giữ thêm 276kg ma túy đá tại Manila (Philippines).

Theo Thượng tá Ngô Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, lô hàng 300kg ma túy đá nói trên được băng nhóm này chuẩn bị xuất sang Đài Loan, có giá trị 600 tỉ đồng.

Ngoài hơn 300kg ma túy bị thu tại TP Hồ Chí Minh ngày 20-3, trước đó đường dây này còn tổ chức các vụ vận chuyển ma túy cực lớn vào Việt Nam, bị lực lượng chức năng thu giữ vào tháng 10-2018 và tháng 2-2019 với tổng cộng hơn 600kg ma túy tổng hợp.

Tiếp tục công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, vào lúc 20 giờ 30 ngày 27-3, Đội Cảnh sát giao thông An Sương thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh trong lúc thực hiện chuyên đề tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 22 thì phát hiện xe ôtô tải BKS 20C - 166.23 đang lưu thông theo hướng từ quận Thủ Đức về huyện Hóc Môn vượt quá tốc độ quy định nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, 2 đối tượng (sau đó xác định là Trần Vỹ và Jen Jong Chu, cùng sinh năm 1986, người Đài Loan - Trung Quốc) không chịu hợp tác. Một lúc sau, tài xế taxi Nguyễn Đình Hồng, sinh năm 1989 tại tỉnh Thanh Hóa (sau đó xác định là người dẫn đường cho Vỹ) mang tiền đến hối lộ nhưng tổ công tác kiên quyết từ chối và yêu cầu anh này chấp hành nghiêm yêu cầu của người thi hành công vụ là xuất trình các loại giấy tờ có liên quan.

Cùng đường, Hồng và Vỹ đã bỏ xe tháo chạy, nhưng thời điểm đó, tổ công tác 363 trên đường tuần tra liền nắm bắt sự việc cùng phối hợp hỗ trợ Cảnh sát giao thông truy đuổi bắt giữ Hồng và Vỹ.

Kiểm tra hành chính trên xe tải, cơ quan Công an phát hiện 5 thùng carton chứa 895 gói bột được bọc kỹ nghi là heroin nên đã bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra xử lý.

Tang vật thu giữ.

Theo khai nhận của Vỹ, đường dây của chúng gồm có 4 đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam hồi đầu năm 2019. Để thực hiện hoạt động vận chuyển ma túy, chúng thuê một căn nhà ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương làm nơi cất giấu và đóng gói ma túy.

Khi đóng gói xong, chúng sẽ thuê người Việt (ưu tiên tài xế taxi vì thông thạo các ngóc ngách) dẫn đường rồi trực tiếp lái xe tải vận chuyển đến kho hàng ở huyện Hóc Môn giấu vào lõi container hàng hóa xuất sang Đài Loan, Trung Quốc bằng đường biển.

Chiều 28-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Bình Dương tiến hành khám xét căn nhà nghi chứa ma túy này và phát hiện nhiều túi ni lông nghi dùng để đóng gói ma túy nhưng không phát hiện ma túy.

Mặc dù các đối tượng chỉ khai nhận đây là lần đầu tiên vận chuyển ma túy thuê cho một đối tượng giấu mặt, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì nhóm đối tượng này đã lọt vào tầm theo dõi của các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh từ dịp tết vừa qua.

Đặc biệt cách đây 1 tháng, nhóm đối tượng trong đường dây này từng chuyển hàng từ kho ở Bình Dương đến một kho ở quận 10 rồi đưa về nhà xưởng ở huyện Hóc Môn bốc hàng lên container để chuyển hàng qua Trung Quốc. Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục truy bắt thêm các nghi can khác liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán ma túy này.

Đức Cương
.
.
.