Ngăn chặn tội ác từ ma túy: Ngọn nguồn tội ác

Thứ Bảy, 22/06/2019, 17:24
Thời gian vừa qua, ở một số tỉnh, thành trên cả nước, tình trạng người nghiện ma túy thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật, giết người... liên tục gia tăng. Đặc biệt trong một số vụ án mà người nghiện gây ra thì hầu hết nạn nhân là những người thân trong gia đình, dòng họ, bà con hàng xóm.


Nguyên nhân do ảo giác từ ma túy đá gây ra nên khi bị người thân la mắng vì lười biếng, không chịu làm việc, hoặc chỉ là những va chạm vặt là con nghiện sẵn sàng dùng hung tấn công không nương tay.

Thực trạng này không chỉ gây mất an ninh trật tự cho xã hội mà còn khiến cho hàng chục ngàn gia đình luôn bị đặt trong tình trạng hoang mang, lo sợ vì con em mình có thể gây ra thảm họa bất cứ lúc nào.

Những cái chết oan ức

 Ngay từ những năm 2010 - 2014, các cơ quan phòng chống tội phạm ma túy đã liên tục cảnh báo về thực trạng ngáo đá không chỉ dừng lại ở mức độ trộm cắp, cướp giật mà có thể gây trọng án và thực tế đã xảy ra một số vụ án rất thương tâm.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu các nạn nhân bị đối tượng ngáo đá chém trọng thương.

Điển hình trong thời điểm đó là vụ việc xảy ra vào ngày 23-4-2014, Ngọ Quốc Huy, sinh năm 1986 tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (tạm trú 52/12 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10) sau khi xin tiền bà nội để mua ma túy đá nhưng không được đáp ứng nên đã dùng cây gỗ cài cửa đánh bà Nguyễn Thị Tuyết (bà nội) bất tỉnh cùng hai em họ là Ngô Thị Như Ý và Ngô Minh Thành tử vong.

Sau khi gây án, Huy định lấy xe gắn máy bỏ trốn thì bị Cảnh sát hình sự Công an quận 10 bắt giữ. Do đối tượng luôn trong tình trạng thần kinh bị ảo giác nên phải chờ gần 10 tiếng đồng hồ sau mới lấy được lời khai ban đầu.

Khi cơn ngáo đá đi qua, toàn thân Huy mềm nhũn, chân tay bủn rủn nghĩ đến hành động tội ác mà mình đã gây ra cho bà nội và hai em (con người chú ruột). Hắn cúi mặt cố gắng che giấu sự xấu hổ cùng những giọt nước mắt muộn màng, miệng lí nhí thú nhận toàn bộ sự việc với điều tra viên.

Theo lời khai của Huy, khoảng 5 giờ sáng ngày 23-4, sau khi bị chủ nhà ở khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật đuổi vì nằm ngủ trước hiên nhà họ, Huy về nhà gõ cửa vào nhà định xin tiền bà nội nhưng thấy có đông người nên lặng lẽ lấy mền gối xuống phòng khách giả bộ ngủ ở ghế. Đợi cho vợ chồng người chú đi tập thể dục, Huy rón rén đến lay bà nội và ngay lập tức bị bà la mắng.

Chán nản, Huy móc túi lấy tép ma túy đá dốc hết vào miệng và khoảng 15 phút sau khi cơn ngáo đá "thức dậy", đầu óc quay cuồng mất kiểm soát, hắn nhìn thấy bà và hai em con chú đang nằm ngủ giống như những kẻ thù sắp sửa tấn công mình như trong game mà hắn thường chơi nên đã vơ lấy cây gỗ cài cửa đánh nhiều nhát vào đầu tất cả mọi người. Đến khi thấy bà nội cùng hai em con chú không còn cử động được nữa thì lấy xe gắn máy chạy trốn, nhưng vừa chạy được một đoạn thì bị tổ tuần tra của Công an phường 1 và Cảnh sát hình sự Công an quận 10 bắt giữ.

Vụ ngáo đá dẫn đến Nguyễn Hoàng Nam sát hại 4 người thân trong gia đình xảy ra tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh hồi tháng 3 vừa qua cũng đã gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận. Vào khảng 17h ngày 11-3-2019, Công an xã Xuân Thới Thượng nhận được tin báo tại nhà không số, tổ 16, ấp 3 xảy ra án mạng hết sức nghiêm trọng.

Khi Công an xã có mặt tại hiện trường đã thấy bà Nguyễn Thị Liêng, 83 tuổi, đăng ký thường trú huyện Củ Chi nằm chết trong nhà bếp do bị một vết chém, riêng ông Nguyễn Văn Đức, 52 tuổi (con trai bà Liêng), đăng ký thường trú xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn bị chém đứt hai tay và nhiều vết khác trên người, nhưng cũng đã tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Vào thời điểm trên, Công an xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn cũng đã nhận tin báo một vụ án mạng xảy ra tại số nhà 174/1F, ấp Tân Thới và nạn nhân là bà Trịnh Thị Bé Hai, 51 tuổi (vợ ông Đức) cùng cô con gái ruột của ông Đức (29 tuổi) đang trong tình trạng hôn mê.

Ngay sau khi khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người dân xung quanh, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an huyện Hóc Môn đã xác định Nguyễn Hoàng Nam là đối tượng nghi vấn nên đã tổ chức nhiều mũi trinh sát đi truy bắt. Đến 22 giờ cùng ngày, các trinh sát đã bắt được Nam khi đang cầm hung khí lùng sục ở xã Tân Xuân tìm người chị gái mình để sát hại.

Nghe tin Nam bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt, Công an tỉnh Long An lập tức thông báo tại huyện Cần Đước đã xảy ra vụ án mạng tương tự vào hồi 14h50' cùng ngày. Nạn nhân là bà Bùi Thị Nết, 58 tuổi, ngụ xã Long Cang (sau này xác định là mẹ ruột của cô gái tên N - người yêu của Nam).

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Nam hoàn toàn không tỉnh táo do ảo giác tạo ra từ ma túy đá nên không nhớ được gì. Khoảng nửa ngày sau, khi cơn phê ma túy đã dứt, và dường như đã nhận biết được hành động tội ác mà mình vừa gây ra, những giọt nước mắt hối hận muộn màng mới bắt đầu tuôn chảy trên gương mặt bơ phờ.

Vào tháng 7-2018, sau khi mãn hạn tù về tội cướp tài sản, Nam được cha mẹ giới thiệu cho làm quen một người con gái cùng huyện và chỉ 3 tháng sau đó, cả hai tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên cũng chỉ sau 3 tháng, do không chịu nổi tính vũ phu, thói nghiện hút ma túy của Nam nên cô vợ này đã âm thầm bỏ đi và cắt hết mọi liên lạc.

Trước khi xảy ra vụ án mấy tháng, Nam có quen một cô gái tên N. ở xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An và thường xuyên rủ cô gái này cùng tụ tập với đám bạn nghiện hít ma túy đá. Biết cháu ngoại mình quen biết với đối tượng nghiện hút, bà Bùi Thị Nết đã kịch liệt phản đối, thậm chí bà còn gọi điện yêu cầu cha mẹ Nam không được cho hắn quan hệ với N. nữa.

Cho rằng những người lớn của hai bên gia đình có ý đồ xấu, muốn hại mình, Nam nung nấu ý định trả thù bằng cách phải cho mọi người chết hết thì mình với bạn gái mới thoải mái quan hệ, hút hít. Trưa ngày 11-3, sau khi hít ma túy đá, Nam lấy xe gắn máy chạy xuống Cần Đước, Long An tìm gặp bà Nết để nói chuyện nhưng vừa gặp mặt thì hắn nhận ngay một tràng la mắng của bà nên đã chạy xuống bếp lấy con dao chém bà tử vong. Thực hiện xong hành vi tội ác, Nam ngược về huyện Hóc Môn tiếp tục sát hại cha mẹ và người thân.

Các đối tượng ngáo đá gây thảm án bị bắt giữ.

Mới đây nhất là vụ ngáo đá sát hại 3 người thân trong gia đình ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Vụ việc xảy ra vào khoảng 23h ngày 2-5-2019. Sau nhiều giờ tụ tập hít ma túy đá với đám bạn, Trương Tín (SN 1990, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) đã tìm mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy để gây sự vì không cho hắn tiền đổi xe môtô phân khối lớn.

Thấy nghịch tử lên cơn ngáo đá, mọi người trong gia đình đã mang dao vào phòng rồi khóa cửa lại, nhưng hắn vẫn kịp chạy vào lấy được con dao khác giấu sẵn dưới gối lao đến tấn công bà Lê Thị Điểu (bà ngoại), Nguyễn Thị Ngọc Thúy (mẹ ruột) và dì ruột Nguyễn Thị Ngọc Kiều, khiến cả 3 người tử vong ngay sau đó. Gây án xong, Tín chạy đến nhà bạn rủ đi uống cà phê và đến rạng sáng thì bị trinh sát hình sự Công an quận Bình Tân tóm gọn.

Và nỗi đau của người trong cuộc

Có mặt tại đám tang mẹ và cháu ruột, ông V. (cha của Huy) không nói được câu gì, chỉ biết quỳ lạy hàng giờ trước những linh cữu để tạ lỗi. Cho đến khi một đồng chí Cảnh sát hình sự đến an ủi, ông mới quay sang mở lời tự trách mình: "Biết con trai tính khí ngang tàng từ nhỏ, lẽ ra vợ chồng tôi phải giữ nó ở dưới quê (Kiên Giang) để dạy dỗ cho nên người. Nhưng tại tôi suy nghĩ nông cạn, cứ nghĩ nó là con trai một, lại là cháu đích tôn nên gửi lên Sài Gòn cho bà nội và chú thím nó chăm sóc sau này thành tài để mở mày mở mặt với bà con xóm giềng…Sự nông cạn của tôi đã gây thảm họa cho cả gia đình rồi… Trời ơi là trời… Biết bao nhiêu kiếp nữa mới bù đắp được lỗi lầm này đây…".

Trường hợp của Nam, trước khi gây thảm án, Bà N. (người thân ông Đức) có lần sang nhà chơi phát hiện Nam đang hít ma túy đá, nhưng khi bà gọi ông Đức sang nói chuyện thì bị ông gạt phăng đi và còn bảo bà N. do không ưa Nam nên đặt chuyện. Ông Đức cứ nghĩ, sau thời gian dài đi tù về tội cướp tài sản, Nam thấm thía cảnh mất tự do nên đã tu tâm dưỡng tính, chí thú làm ăn.

Cũng khoảng một tuần trước lúc gây án, bảo vệ dân phố phát hiện Nam tụ tập cùng bạn bè ăn nhậu và hít ma túy đá nên đã thông báo cho ông Đức biết để có biện pháp cai nghiện tại gia hoặc đưa đến trung tâm, song ông Đức không những không nghe mà còn la mắng mấy anh bảo vệ dân phố rồi mời họ ra khỏi nhà.

Nói chuyện với chúng tôi, bà N. đau xót: "Thằng Nam nó là cháu ruột mà sao tôi lại ghét nó được. Biết nó có tiền sử nghiện ma túy nặng từ trước lúc đi tù, tôi đã âm thầm theo dõi và phát hiện nó chơi trở lại.

Muốn cứu vớt cuộc đời nó và tốt cho gia đình thằng em trai mình nên tôi mới lựa lời nói chuyện, song càng nói, ông Đức càng bênh con, bỏ ngoài tai những lời khuyên chân thành của tôi và cả bà con chòm xóm nữa. Sự yêu thương, bao bọc mù quáng này chẳng khác sự dung túng làm cho Nam nhanh chóng sa lầy vào hút chích và cuối cùng là gây thảm án…".

Trong vụ đối tượng Trương Tín gây trọng án thì bậc cha mẹ ngàn lần đáng trách. Theo lời kể của bà M. (là chị em con dì với mẹ Tín), một cô giáo về hưu và từng làm chủ nhiệm lớp của Tín thì khi còn đi học, Tín là học sinh chăm ngoan và có đôi chút nhút nhát.

Kể từ khi bập vào ma túy mới khiến cuộc đời cậu ấy trở nên tồi tệ. "Trước đây khi còn hít heroin, nó thường trộm cắp đồ đạc của bà con chòm xóm đem bán nên đã từng bị chính quyền địa phương gọi lên khuyên can và chị Thúy phải làm giấy cam kết bảo lãnh cho cai nghiện tại gia.

Vài năm trở lại đây, khi chuyển sang hít ma túy đá thì cứ mỗi lần bị kích động là nó ra đường la hét, quậy phá, chửi bới, gây sự, hăm dọa đòi đánh những người dân trong xóm nếu còn can thiệp vào chuyện hút chích của nó nên đã có nhiều hộ phải bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống. Những người không có điều kiện, buộc phải ở lại xóm này thì xây dựng hàng rào sắt kiên cố phía trước nhà và rất ít khi ra ngoài trừ khi có việc cần.

Cuộc sống của bà con chòm xóm trở nên ngột ngạt, mất tự do nên đã bàn nhau cùng đến nhà chị Thúy động viên để cho Tín đi cai nghiện. Những lần như vậy, chị Thúy thường buông ra những lời cay nghiệt ném về phía mọi người, thậm chí tôi là em họ nhưng khi cảnh báo về những hành vi nguy hiểm mà Tín có thể gây ra, song chị Thúy không những không nghe mà còn bênh vực con trai một cách mù quáng.

"Con tôi hiền lành, tử tế lắm. Nó chỉ hít ma túy thôi chứ có ăn tàn phá hoại nhà các người đâu mà các người ác với nó quá vậy. Nếu nó giết ai, tôi chịu trách nhiệm…". Hiểu rõ sự mù quáng của bà Thúy, chính quyền địa phương đã lập hồ sơ chuyển lên tòa án để xem xét đưa Tín đi cai nghiện bắt buộc, nhưng chưa kịp thực hiện thì nó đã gây chuyện…", bà M. chia sẻ. 

 Sự mù quáng, cố chấp đến mức cực đoan của bà Thúy không những tạo cho các cấp chính quyền, xã hội thêm gánh nặng, mà còn tạo ra mối nguy hiểm thường trực đối với bà con nhân dân trong khu vực. Cũng chính bởi sự chiều chuộng mù quáng của người mẹ mà Tín từ một đứa trẻ nhút nhát, ngoan ngoãn đã mau chóng trở thành thanh niên có lối sống buông thả, bất cần đời, không tôn trọng bất kỳ ai kể cả đó là cha mẹ.

Tại cơ quan điều tra, khi được hỏi về động cơ giết người, Tín bảo rằng cứ sau mỗi lần hít ma túy đá, trong đầu hắn luôn thấy hình ảnh những con robot cứ lởn vởn xung quanh tìm cách hãm hại hắn nên khi xảy ra cự cãi với những người thân thì tưởng họ là robot nên tấn công chứ không có động cơ gì.

Đức Cương
.
.
.