Ngày nhập học, trường mầm non đón… "chủ nợ"

Thứ Ba, 13/08/2013, 09:00

Theo lẽ thường, nhân dịp khai giảng, trường học đón học sinh với bao niềm hân hoan và đầy tâm thế để bước vào một năm học mới. Tuy nhiên, thay vì cờ hoa chào đón, ngay tại cổng Trường Mầm non Bình Minh và cổng A Trường PTTH Dân lập Phương Nam xuất hiện những tấm băng rôn, khẩu hiệu với tiêu đề "Yêu cầu trường Phương Nam và trường Mầm non Bình Minh trả lại tiền và sổ đỏ cho các gia đình chúng tôi".

Theo lẽ thường, nhân dịp khai giảng, trường học đón học sinh với bao niềm hân hoan và đầy tâm thế để bước vào một năm học mới. Tuy nhiên, thay vì cờ hoa, trường lại đón "chủ nợ" với hàng chục người đủ thành phần xã hội, đủ độ tuổi từ khắp nơi tập trung về trước cổng trường giăng băng rôn, khẩu hiệu và liên tục kêu loa "Trường Bình Minh, trường lừa đảo", "Yêu cầu trả tiền và sổ đỏ cho các gia đình chúng tôi". Sự việc hi hữu, có phần đi ngược quy luật này diễn ra tại Trường Mầm non tư thục Bình Minh (KĐT Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) vào ngày 1/8 vừa qua.

Lộn xộn loa và băng rôn đòi nợ

Sáng ngày 1/8 vừa qua, Trường Mầm non tư thục Bình Minh chính thức nhập học khoá đầu tiên cho các bé sau gần 7 năm ngừng hoạt động do mâu thuẫn nội bộ. Tuy nhiên, thay vì cờ hoa chào đón, ngay tại cổng Trường Mầm non Bình Minh và cổng A Trường PTTH Dân lập Phương Nam xuất hiện những tấm băng rôn, khẩu hiệu với tiêu đề "Yêu cầu trường Phương Nam và trường Mầm non Bình Minh trả lại tiền và sổ đỏ cho các gia đình chúng tôi".

Cùng với đó, hàng chục người trải chiếu, đứng ở cổng trường liên tục kêu loa: "Trường Bình Minh, trường lừa đảo" khiến không ít bậc phụ huynh ngày đầu đưa con đến trường cảm thấy lo lắng.

Qua tiếp xúc ban đầu với nhóm người này, chúng tôi được bà Ngô Thị Anh Thư (hiện trú tại Lô 20 - KĐT Định Công) và bà Trần Thị  Dung (Đền Lừ, Hoàng Mai) cho biết họ là những người từng cho bà Trương Thị Hải Yến (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu phó Trường PTTH Dân lập Phương Nam) vay để đầu tư, sửa chữa Trường Mầm non tư thục Bình Minh do bà Trương Thị Kim Dung (em gái bà Yến) đứng tên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Thư và bà Dung còn cho biết không chỉ 2 bà mà tất cả những người có mặt trong cuộc đều đã cho bà Yến vay nhiều tiền mặt và sổ đỏ với lãi suất khá cao từ năm 2008. Thời hạn trả nợ là 3 năm. Bà Thư nói thêm: "Trong hợp đồng cũng ghi rõ rằng nếu hết thời hạn mà bà Yến chưa trả được số tiền nợ thì sẽ đưa chúng tôi trở thành cổ đông của trường. Tuy nhiên, khi đến quá hạn trả nợ, bà Yến không trả, đến gặp thì bà Yến lánh mặt, không tiếp. Thậm chí, bà ấy còn phủ nhận khoản nợ trên mặc dù tất cả hợp đồng vay nợ đều có dấu đỏ của trường, kèm các giấy tờ liên quan".

Một góc Trường Mầm non Bình Minh.

Bà Dung cho biết: "Nhiều người chúng tôi - từ người bán hàng ở chợ, nông dân cho tới những viên chức cao cấp - đã bán cả nhà cả cửa, sang nhượng sổ đỏ cho bà Yến vay. Hiện tại, có người phải đi thuê nhà để ở. Vậy mà bây giờ, chúng tôi không thể nào liên lạc được với bà Yến. Trường mầm non đã đi vào hoạt động bằng tiền bạc của chúng tôi. Của đau con xót, chúng tôi trình hết cơ quan này đến cơ quan khác song đến nay vẫn chưa được giải quyết, bần cùng lắm chúng tôi mới ra đây làm ầm ĩ lên,  chứ ai thích kéo cả con cả cháu ra đây ăn vạ làm gì". Theo ước tính ban đầu, số tiền bà Yến vay nợ của những người này lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Nhiễu tâm lý cho những người vô can

Trước sự việc này, một số phụ huynh tỏ ra rất lo lắng cho con em mình khi ngày đầu tiên đến trường của con lại gặp những chuyện rắc rối và có phần kì lạ này. Chị Nguyễn Hải Vân, một phụ huynh học sinh cho biết: "Tôi có hỏi cô Trương Thị Kim Dung về sự việc thì được cô trả lời rằng cứ yên tâm cho con đi học, những người kia có mâu thuẫn với chị gái của cô bên trường Phương Nam chứ không liên quan gì đến trường Bình Minh cả. Nhưng nói thật, nếu cho con học ở đây mà ngày nào cũng thế này thì tôi không yên tâm đâu. Hai trường này gần nhau mà".

Chị Lê Thị Lan, cũng là phụ huynh học sinh nói thêm: "Với tình trạng ngày nào cũng có người đến vác loa và giăng băng rôn ầm ĩ như thế này, tôi rất lo lắng con mình bị ảnh hưởng. Dẫu gì các cháu cũng là con nít, tiếp xúc với mấy chuyện này nó hãi lắm và cũng không hay".

Ông Ngô Văn Giang, một người sống ngay gần trường học cho biết: "Họ treo băng rôn, khẩu hiệu và kêu loa inh tai nhức óc suốt nhiều ngày nay. Chúng tôi không biết giữa họ và nhà trường có mâu thuẫn gì nhưng hy vọng các cơ quan chức năng sớm giải quyết, vì nói gì thì nói họ cũng gây mất trật tự, ảnh hưởng không tốt đến các cháu và các hộ dân xung quanh".

Sau một hồi những người đòi nợ kêu loa, cầm khẩu hiệu đòi nợ trước cổng trường, các cán bộ và Công an phường Định Công cũng đã có mặt yêu cầu nhóm người này giải tán vì gây mất trật tự công cộng. Những người này cất loa, cất khẩu hiệu theo yêu cầu của Công an phường nhưng vẫn tiếp tục đồng thanh hô hào đòi gặp bà Yến để giải quyết việc nợ nần.

Khi Công an đi khỏi, họ lại tiếp tục kêu loa và giăng khẩu hiệu. Cứ thế, tình trạng diễn ra liên tục suốt ngày hôm đó rồi kéo dài suốt cả tuần qua và hình như chưa có dấu hiệu dừng lại.  Thậm chí số người tham gia vào nhóm người này càng ngày càng đông hơn từ khắp nơi đổ về như Phúc Thọ, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn…

Tuy nhiên, nhân vật chính của cuộc biểu tình này là bà Trương Thị Hải Yến lại không ra "diện kiến" theo yêu cầu, khẩn khoản của những người trên mà ở "tít" trong trường. Những người khiếu nại cho hay: "Bà Yến đã thuê một đội ngũ bảo vệ riêng, đứng quanh trường và nếu bà ta có đi đâu cũng có bảo vệ tháp tùng như thể phu nhân tổng thống ấy (!)".

Đã có tiền lệ lằng nhằng…

Được biết, trong những năm 2001 và 2003, UBND huyện Thanh Trì ra các quyết định thành lập Trường Mầm non Bình Minh, thành lập Hội đồng quản trị và cử bà Nguyễn Thị Minh Huệ làm Hiệu trưởng. Khi công trình sắp hoàn thành (quý 3/2006) thì nội bộ nhà trường xảy ra tình trạng mất đoàn kết, mâu thuẫn. Phía bà Huệ cùng một số cổ đông tố cáo Chủ tịch HĐQT là bà Trương Thị Kim Dung thực hiện những hành vi trái với quy chế của Bộ GD - ĐT, có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Những người đi khiếu nại.

Giữa lúc mâu thuẫn nội bộ chưa được giải quyết ổn thỏa thì tháng 11/2006, trường làm thủ tục nhận trẻ vào học nên đã dẫn đến tranh chấp, cãi vã liên hồi. Đỉnh điểm của cuộc cãi vã gay gắt giữa hai bên cầm trịch là Hiệu trưởng - bà Huệ và Chủ tịch HĐQT Trương Thị Kim Dung xảy ra tại sân trường ngay trong ngày đầu tiên đón trẻ nhập học đã khiến Công an, chính quyền cũng như một loạt tờ báo phải vào cuộc.

Xét thấy mâu thuẫn trong nội bộ nhà trường gây mất trật tự an ninh, không đảm bảo an toàn cho trẻ,  ngày 27/11/2006, Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai đã ra Thông báo số 438 tạm dừng các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường Bình Minh.

Với diện tích 8.000m2 cùng trang thiết bị hiện đại, Trường Mầm non tư thục Bình Minh được đánh giá là một trong những trường đẹp và có cơ sở vật chất tốt nhất hiện nay ở Hà Nội. Trong lúc điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, mặt bằng hạn chế, học sinh phải học trong một không gian chật chội, chen chúc thì việc bỏ phí một trường mầm non để không gần 7 năm như thế là một sự hoang phí.

Từ tình hình thực tế ấy, vừa qua, trường được mở cửa trở lại để đón lứa học sinh đầu tiên đúng nghĩa. Tuy nhiên, thật oái oăm và trớ trêu lại xảy ra sự việc trên. Và hình như câu chuyện rắc rối, "lình xình" của gần 7 năm trước vẫn chưa được giải quyết một cách quyết liệt và triệt để?

Vì thế mới có chuyện hàng chục người kéo nhau đến đòi nợ ngay đúng dịp khai trường - ngày khai hoa, khai nụ của mỗi cuộc đời các cháu học sinh. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự cho việc học tập của trẻ em đang học ở đây, vì các cháu không có lỗi.

Chuyên đề CSTC sẽ tiếp tục phản ánh tiếp với độc giả ở các số báo sau.

Nhóm PV
.
.
.