Nghệ An:

Lún sập mặt cầu Bưu Điện không phải do mưa lớn

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:47
Sáng 8-12, người dân sống gần đường Lê Viết Thuật, TP Vinh phát hiện trên bề cầu Bưu điện (bắt ngang qua Kênh Bắc) xuất hiện một hố, sâu khoảng 2m, rộng khoảng 3m, dài khoảng 8m. Rất may tại thời điểm xảy ra vụ việc, không có phương tiện nào lưu thông qua đó.      


Người dân sống hai bên đầu cầu cho biết, nhiều khả năng "hố tử thần" trên xuất hiện khuya mồng 7, rạng sáng 8-12, đúng vào thời điểm mưa lớn, không có người qua lại, nhưng nguyên nhân không phải do mưa lớn. “Nhiều khả năng do chất lượng thi công công trình không đảm bảo, thi công sai thiết kế như đã phê duyệt để giảm vật tư, ngày công”, một người dân hoài nghi.

Có mặt tại cầu Bưu điện, qua quan sát chúng tôi nhận thấy, phía dưới hố tử thần sâu khoảng 2m là những tấm bê tông đúc sẵn và một thanh dầm bê tông dài khoảng 8m (1/2 mặt cầu) bị gãy ngang bị đất đá vùi một nửa.

Hiện trường vụ lún sập mặt mố cầu Bưu điện bắc qua Kênh Bắc, trên đường Lê Viết thuật, TP Vinh.

Trong đó cũng có hai tấm bê tông còn nguyên, một đầu gác lên mố chân cầu đúc bê tông, một đầu gác lên một lớp đá dăm dày khoảng 45cm. Từ hiện trường để lại, có thể khẳng định, việc lún, sập các tấm bê tông đúc sẵn là do dầm bê tông dài khoảng 8m bị gãy.

Vậy vì sao dầm bê tông bị gãy? Nhiều người dân có mặt tại đây cũng đồng nhất với hoài nghi của phóng viên rằng, việc thanh dầm bê tông bị gãy là do nước mưa lâu ngày thẩm thấu qua các đường nứt trên mặt cầu dẫn đến đất cát dưới mặt dầm bê tông bị lún sụt, tạo ra một hố sâu, thanh dầm bị rỗng chân và bị gãy, trong khi phía trên mặt dầm phải gánh các tấm bê tông đúc sẵn, mỗi tấm nặng cả chục tấn.

“Nhìn vào hố tử thần này thì chỉ có đất cát bị sụt lún mới gãy thanh dầm. Gần chục mét khối đất bị tụt sâu xuống chứ đâu phải một hai khối”, một người dân nói như khẳng định. 

Thấy nghi ngờ về chất lượng thi công và kết cấu sắt, PV đã dùng thước đo các tấm bê tông đúc sẵn đã đổ sập và dầm bê tông bị gãy, kích thước mỗi tấm bê tông dài gần 3m, rộng gần 1m, dày 13,2cm, nhưng chỉ dùng sắt phi 14 và phi 6.

Còn dầm bê tông dài khoảng 8m, bề mặt rộng 30cm, bề dày chịu lực chỉ 23cm, kết cấu sắt cũng phi 14 và phi 6, đây là nghịch lý trong kết cấu dầm trụ xây dựng cầu đường.   

Kỹ sư cầu đường Nguyễn Văn Cường phân tích thêm, chính đêm 7-12, do mưa lớn kéo dài, nước mưa đã thẩm thấu qua bề mặt đường nhựa đã bị rạn nứt trước đó, nước ngấm xuống, đất cát bị sụt lún, tạo lỗ hổng lớn, thanh dầm bê tông dài 8m (trong xây dựng gọi là dầm giảm tải) bị rỗng chân, không có lực đỡ, bị gãy dẫn đến các tấm bê tông bị sập là đương nhiên.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, mưa lớn kéo dài nhưng phía ngoài hai mặt mố chân cầu không bị hư hỏng, và cũng không có mạch nước ngầm chảy từ phía trong mặt mố cầu ra ngoài, hiện tại mố chân cầu vẫn nguyên vẹn. Tức là nếu thanh dầm bê tông  được đúc trực tiếp trên một lớp đá hộc kè bằng xi măng, có chân trụ bê tông vững chắc, thì không xảy ra thanh dầm bê tông bị gãy. 

Tuy nhiên, những hộ dân sinh sống hai đầu cầu Bưu điện lấy làm quan ngại nhất, hiện nay là lớp thảm nhựa phía mố chân cầu còn lại cũng có hai đường nứt chạy song song nhau, giống như các đoạn nứt mố cầu đã bị lún sập.

Người dân cũng cho rằng, nếu 2 mố cầu thi công, thiết kế giống nhau, đồng nghĩa với sự cố tương tự có thể ập đến bất cứ lúc nào. Hậu quả là người dân và phương tiện sẽ hứng chịu rủi ro, nếu không may đi qua đúng vào thời điểm xảy ra sự cố.

 Trao đổi với phóng viên về sự cố sập cầu Bưu điện, ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, ngày 10/12,UBND thành phố Vinh và Sở GTVT đã họp bàn về cách xử lý sự cố cầu Bưu điện bắc qua Kênh Bắc.

Lãnh đạo Sở GTVT và UBND thành phố thống nhất thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên xử lý cầu đường kiểm tra, xác định giải pháp khắc phục, khẩn trương xử lý để phục vụ người và phương tiện lưu thông trên đường Lê Viết Thuật. Khi hỏi về đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT trả lời: “Hiện chúng tôi đang cho cán bộ lục tìm hồ sơ, lúc đó mới trả lời chính xác được, anh thông cảm”.

Ông An cho biết thêm, tới đây, Sở phối hợp với các phòng của UBND thành phố để xác định nguyên nhân trên cơ sở thành phố kiểm tra rà soát lại. Thiết nghĩ, Sở GTVT là chủ đầu tư dự án cầu Bưu điện, là cơ quan chuyên theo dõi, quản lý về chất lượng công trình giao thôn của tỉnh, sự cố sập mặt cầu Bưu điện xảy ra đã 4 ngày, lẽ nào đến nay lãnh đạo sở này chưa xác định đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát. Khi phóng viên nêu tên các đơn vị tự thu thập được, thì ông An nói: “Cũng nghe anh em nói, nhưng phải kiểm tra lại cho chính xác”.  

Đây thực sự là một vấn đề  nghiêm trọng, liên quan đến tính mạng của người dân, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục, đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý đúng pháp luật với tập thể, các nhân nếu có dấu hiệu sai phạm trong đầu tư, xây dựng

Hữu Trọng
.
.
.