Nghi án bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc – xin

Thứ Ba, 19/05/2015, 14:00
Gia đình cháu bé cho biết, hồ sơ bệnh án trước đó ghi rõ cháu bị tim bẩm sinh khi đưa cháu đến trạm xá xã nhưng các bác sĩ tại trạm xá lại cho rằng không hề biết việc cháu bị tim bẩm sinh bởi nếu biết đã không tiêm cho cháu. Kết quả là cháu bé 2 tuổi đã vĩnh viễn ra đi trong sự đau đớn tột cùng của gia đình.

Chảy máu mũi, lịm dần rồi vĩnh viễn ra đi

Trong ngôi nhà cấp 4 ở xóm Tân Tiến, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, người dân xúm lại đông đúc, người lo công việc chuẩn bị tang ma, người ngồi khóc vật vã, người ngồi thở dài, ánh mắt nhìn xa vô vọng…

Chuyện bắt đầu xảy ra từ sáng ngày 21/4. Lúc này, chị Tạ Thị Biên (SN 1986, trú tại xóm Tân Tiến, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cùng em trai đã đưa cháu Đinh Thị Hương Giang (sinh ngày 3/2/2015, ngụ xóm Tân Tiến, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) xuống trạm y tế xã Mai Trung tiêm vaccin như định kỳ. Sau khi tiêm về, khoảng 2 tiếng sau cháu Giang bắt đầu lên cơn sốt cao khoảng 38,5 độ C. Đến rạng sáng ngày 22/4, gia đình phát hiện cháu thở dốc, mạnh, có biểu hiện chảy máu mũi, lịm đi nên đã chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa. Tuy nhiên, khi được đưa đến nơi, cháu Giang đã tử vong.

Bà nội cháu Giang khóc ngất khi đưa tiễn cháu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trao đổi với PV, anh Đinh Văn Đạt (SN 1985, chú họ của cháu Giang) bức xúc cho biết: “Sáng hôm qua, ngày 21/4, tôi cùng mẹ cháu là chị Tạ Thị Biên đưa cháu xuống trạm y tế để bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh – Trạm trưởng Trạm y tế xã tiêm. Tuy nhiên, bác sỹ Tuấn Anh đã không thăm khám cho cháu mà tiến hành tiêm luôn. Sau khi tiêm về khoảng 2 tiếng thì cháu tôi bắt đầu lên cơn sốt và khóc rất nhiều.

Gia đình nghĩ đó là tác dụng phụ của thuốc, trẻ nhỏ tiêm xong hay khóc nên đã cắt khoai tây đắp vào vết tiêm cho cháu. Đến tối cùng ngày, cháu có biểu hiện sốt cao hơn. Đến khoảng 5h ngày 22/4 thấy cháu có dấu hiệu cháu thở dốc, thở mạnh, lịm dần đi lên chúng tôi đã đưa cháu tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa cấp cứu. Tại đây, qua thăm khám các bác sĩ dự đoán có thể do cháu bị sốc sau khi tiêm vaccin nên tử vong”, anh Đạt cho hay.

Anh Đinh Văn Nhật (SN 1984, bố của cháu Giang) cho biết thêm: “Trước khi được đưa đến trạm y tế xã tiêm vaccin, con tôi vẫn khỏe mạnh bình thường và không có biểu hiện ốm đau gì. Sau khi tiêm về thì con tôi bị như thế. Chúng tôi đưa cháu đến bệnh viện huyện và các bác sĩ ở đây nhận định con tôi tử vong do tiêm vaccin. Giờ con tôi mất rồi, gia đình chúng tôi biết làm thế nào vượt qua nỗi đau này? Vợ tôi từ sáng đến giờ khóc lóc, la hét như người mắc bệnh thần kinh, còn tôi cũng như đứt từng khúc ruột. Tôi là người đàn ông, là chồng mà còn chẳng đứng vững được thì vợ tôi, bố mẹ tôi sao có thể bình tĩnh được, biết bao giờ chúng tôi nguôi nỗi đau mất con này? Ai làm cha làm mẹ mới thấu hiểu nỗi đau này”.

“Theo như tìm hiểu của tôi, trước khi bác sỹ tiêm cho trẻ con hay kể cả người lớn thì phải thăm khám, hỏi han xem có bệnh tình gì không, có biểu hiện gì lạ trong người hay không thì mới tiêm. Nhưng khi gia đình đưa cháu đến tiêm, các y tá đã không hề kiểm tra, không hỏi han hay cặp nhiệt độ cho cháu mà đã tiêm cho cháu luôn” - một người thân trong gia đình bức xúc cho biết.

Cái chết của cháu Giang khiến gia đình quá bàng hoàng, không ngờ chỉ mới đó thôi mà cháu đã ra đi mãi mãi. Sau khi sự việc xảy ra, bước đầu phía trạm y tế xã đã hỗ trợ cho gia đình cháu Giang số tiền 20 triệu để làm đám tang cho cháu.

Trạm xá nói không, gia đình nói có

Theo tìm hiểu của PV từ phía gia đình nạn nhân, cháu Giang sinh ra đã bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này được các bác sĩ Bệnh viện E, Hà Nội kết luận. Gia đình cháu Giang cũng đã làm hồ sơ gửi lên trên xã và trạm y tế xã để đăng ký phẫu thuật tim miễn phí vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều ngày 22/4, khi có mặt tại nhà cháu Giang, PV cũng nhận thấy trong nhà chị Biên không có vật dụng gì đáng giá. Ngôi nhà nhỏ, nghèo nàn, nay lại trở nên lạnh lẽo vô cùng. Ban thờ cháu Giang được lập vội vẫn đang nghi ngút khói.

Để tìm hiểu rõ thêm sự việc, PV đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mai Trung, người trực tiếp đã tiêm cho cháu Giang. Ông Tuấn Anh cho hay, tiêm vaccin là hoạt động tiêm định kỳ cho trẻ sơ sinh ở xã. Theo lịch thì hôm qua, ngày 21/4, xã sẽ tiêm vaccin 5 trong 1 (còn gọi là vaccin Quinvaxem, phòng được các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Haemophilus influenzae type b) cho các cháu. Sau khi tiêm xong sẽ theo dõi các trẻ sơ sinh khoảng 30 phút, nếu không có dấu hiện gì bất thường thì cho các cháu về.

Ông Đinh Công Thắng – ông nội cháu Giang.

"Trường hợp cháu Giang, sau khi tiêm xong, chúng tôi cũng không thấy có biểu hiện gì bất thường nên cho cháu về. Tuy nhiên sau đó, sự việc đau lòng đã xảy ra. Sau khi cháu Giang mất, chúng tôi đã có báo cáo tới trung tâm, các cơ quan ban ngành đến và cùng người nhà khám nghiệm pháp y cho cháu", ông Tuấn Anh cho hay.

Đề cập về việc quy định tiêm vaccin cho trẻ, ông Tuấn Anh cho rằng: "Trước khi tiến hành tiêm cho các cháu, chúng tôi phải khám bệnh, cặp nhiệt độ xem có sốt không, khám phân lọai xem có dấu hiệu bất thường theo quy định của Bộ Y tế không, nếu không có gì thì chúng tôi mới tiến hành tiêm cho các cháu, ngược lại thì chúng tôi sẽ dừng lại ngay”.

Thế nhưng trong vụ việc này, ông Tuấn Anh đã cho biết là phía trạm xá không hề biết việc cháu Giang bị tim bẩm sinh bởi mẹ cháu đã nói rằng cháu Giang không bị bệnh tim. Tuy nhiên, phía gia đình cho rằng, khi cháu Giang bị tim bẩm sinh nên đã làm hồ sơ gửi lên xã, trạm y tế xã để đăng ký tiêm miễn phí cho cháu vì gia đình cũng rất khó khăn về  kinh tế. Bên cạnh đó, phía gia đình cũng đã điện lên Sở Y tế Bắc Giang để hỏi thông tin về việc mổ tim miễn phí cho cháu. Thế nhưng, phía Trạm Y tế xã lại nói rằng mình không biết cháu Giang bị bệnh tim vì tin vào lời mẹ cháu bé nói.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình cháu Giang vừa đau đớn vừa bức xúc. Gia đình cháu Giang cũng đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Sau đó, lực lượng Công an cùng các ban ngành y tế tỉnh Bắc Giang đã đến Trạm Y tế xã Mai Trung để xác nhận và làm rõ vụ việc.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của vợ chồng con trai, ông Đinh Công Thắng (SN 1952, ông nội của cháu Giang) ngậm ngùi cho biết: "Vợ chồng con trai tôi sinh được 3 người con, cháu Giang là cháu thứ 3. Bố mẹ nào sinh con ra cũng chỉ mong con mạnh khỏe, khôn lớn từng ngày vậy mà cháu nó mới sinh ra, chưa ở được với gia đình tôi bao lâu thì đã ra đi mãi mãi. Tôi mất cháu thật rồi. Chiều nay, gia đình đã làm lễ an táng cho cháu rồi vì không muốn để nỗi đau dài thêm mỗi khi nhìn thấy thi thể cháu. Mẹ cháu hiện giờ còn khóc ngất, chưa tỉnh lại. Hai cháu còn lại của tôi nó cũng còn quá nhỏ để hiểu chuyện gì đang xảy ra với gia đình".

Hiện nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Giang đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nguyệt Phương
.
.
.