"Nghĩ mình phương diện quốc gia"

Thứ Bảy, 11/04/2020, 02:23
Ngày 8/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng và ông Nguyễn Đức Trung, Hiệu phó Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh.


Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tạm đình chỉ công tác đối với ông Bùi Hữu Toàn và ông Nguyễn Đức Trung để tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp hiện nay về việc cách ly, phòng chống COVID-19.

Cùng ngày, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh Đoàn Thanh Hà cũng ra các quyết định tạm đình chỉ công tác viên chức quản lý đối với các ông: Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế; ông Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế; ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển thương hiệu; ông Ông Văn Năm, Phó trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; ông Phùng Văn Ứng, Phó trưởng Khoa Lý luận chính trị để tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp hiện nay về việc cách ly, phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 5/4, ông Trần Việt Dũng đã mời 8 người về dùng cơm trưa tại nhà. Thông tin cho biết 9 người đã uống 3 chai rượu mạnh và 12 chai bia. Khoảng 15 giờ, nhiều người ra về, riêng ông Nguyễn Đức Trung, Hiệu phó và tiến sĩ Bùi Quang Tín ở lại. Đến khoảng hơn 17 giờ xảy ra sự việc tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi từ lầu 14 xuống đất và tử vong.

Cho tới lúc này, cơ quan điều tra đang điều tra nguyên nhân cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra thì mới lộ ra chuyện các cán bộ này đã cố tình vi phạm quy định cách ly, phòng chống dịch COVID-19. Điều khiến dư luận bất ngờ là trong số 9 người tụ tập có đến 2 người là lãnh đạo trường, còn lại đều là giảng viên, người có địa vị trong trường. Họ đều có học thức, có địa vị xã hội, nhưng đã bất chấp quy định về phòng chống dịch và cùng nhau vi phạm.

Trước đó, ngày 2/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Anh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê để xem xét, xử lý trách nhiệm viên chức quản lý có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tập trung đông người trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hùng cho biết, con trai ông trong thời gian làm việc tại tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu một người con gái ở Huế. Con trai ông Hùng và cô gái người Huế đã xin phép hai bên gia đình đi đăng ký kết hôn.

Vào ngày 17/3, phía nhà gái đã tổ chức đám cưới và chọn ngày 31/3 sẽ tổ chức đám cưới tại nhà trai ở xã Gia Phố (huyện Hương Khê). Tuy nhiên, đến ngày 20-3, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Trong Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch ủy ban cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp cấm người dân không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…; hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến địa phương khác.

Trước Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Hà Tĩnh, gia đình ông sau đó đã tạm dừng tổ chức đám cưới theo dự định. Thay vào đó, gia đình chỉ đón con dâu về nhà để làm lễ nhập gia tiên theo phong tục truyền thống của dòng họ và người dân địa phương.

Theo lý giải của ông Hùng, khi nghe tin gia đình ông đi đón con dâu, bạn bè ông đã sử dụng nhiều ô tô đến "nhập đoàn" dù không được mời. Khi đến nhà ông, những người bạn không vào nhà mà lái xe rời đi để chấp hành lệnh cấm tập trung đông người.

"Tôi cũng nhờ trạm y tế xã đến phun thuốc khử khuẩn tất cả đoàn xe đi qua nhà hôm đó. Sau giờ cơm trưa, gia đình nhà gái đã rời đi ngay trong ngày. Tôi cũng yêu cầu con trai và con dâu qua trạm y tế xã để khai báo và ký cam kết tự nguyện cách ly tại nhà", ông Hùng giãi bày.

Là cán bộ đảng viên, ngoài nghĩa vụ công dân là phải chấp hành quy đinh, pháp luật của Nhà nước còn có trách nhiệm nêu gương. Vì vậy, những việc làm này dù có giải thích thế nào thì dư luận vẫn thấy khó chấp nhận bởi những ngày qua, đã có những cán bộ chiến sĩ Công an, bộ đội đã quyết định hoãn ngày cưới để làm nhiệm vụ chống dịch.

Giữa lúc cả nước đang nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, không tụ tập đông người để ngăn ngừa lây nhiễm, chủ động phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thì những việc làm này đã trở thành gương xấu để người dân nhìn vào. Vì vậy, rất cần phải xử lý nghiêm.

Tân Lương
.
.
.