Nghĩ trước mùa xuân thứ 70 của đất nước

Thứ Tư, 18/02/2015, 18:00
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có lợi ích gì khác!". Lời dạy ấy trở thành lẽ sống, lời thề của tất cả những người đảng viên chân chính dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Một mùa xuân nữa đang về.

Vâng! Mùa xuân bao giờ cũng đến với rất nhiều thao thức chờ đợi. Không ai có thể bình tâm hay dửng dưng trước thời khắc đáo hạn của mùa đông cũ, đón mùa xuân mới. Lòng mỗi người lâng lâng trước thời khắc ấy, trước man mác hương sắc và âm thanh rộn rã của mùa xuân. Giữa không khí mùa xuân đang về, tôi lại nghĩ đến Đảng quang vinh sau 85 năm ra đời lãnh đạo cách mạng.

Vâng! Tám mươi lăm năm từ mùa Xuân năm 1930 "Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ/ Không quê hương sương gió tơi bời"… đến hôm nay Đảng thực sự là bộ tham mưu tối cao của dân tộc, là nhân tố quyết định mọi thành công của Cách mạng Việt Nam. Đại hội XI sắp hoàn thành sứ mệnh và Đảng đang chuẩn bị cho Đại hội XII vào mùa Xuân năm sau. Với những trang sử vàng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng 85 năm qua, người Việt Nam đều có quyền tự hào với một niềm tin mãnh liệt: chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đem lại những mùa xuân cho đất nước, sức xuân của lòng người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có lợi ích gì khác!". Lời dạy ấy trở thành lẽ sống, lời thề của tất cả những người đảng viên chân chính dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Năm nay đất nước sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, cũng là 70 năm Hà Nội lại trở về là Thủ đô nước Việt mến yêu. Bảy mươi năm trước, cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 nổ đất rung trời giành lại non sông gấm vóc từ đêm đen nô lệ khi Đảng tròn tuổi 15 non trẻ. Bảy mươi năm, bây giờ mỗi khi đi qua Ba Đình lộng gió như vẫn còn nghe vang vọng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông - Nam Á. Một chế độ xã hội mới ra đời hứa hẹn tương lai tươi đẹp cho đất nước qua ngàn năm nô lệ. Ấy là cái mốc lịch sử vĩ đại nhất của một nước Việt Nam hiện đại. Cuộc cách mạng vĩ đại ấy đã làm thay đổi cả một dân tộc, làm thay đổi triệu triệu cuộc đời từ bùn đen nô lệ đứng lên làm chủ đất nước…

Đồng hành với đất nước, với chế độ, 70 năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã xứng đáng là người bảo vệ trung thành chế độ, bảo vệ sự bình yên cho đất nước, bảo vệ sự an lành cho nhân dân. "Còn Đảng còn mình" - Đó là mệnh lệnh trái tim. Vì cuộc sống bình yên, ổn định phát triển… Từ Sở Liêm phóng Bắc Kỳ đến Bộ Công an ngày nay là chặng đường 70 năm dằng dặc chiến đấu và trưởng thành. Nước cộng hòa non trẻ vừa ra đời, bao nhiêu thù trong giặc ngoài lăm le xóa bỏ chế độ mới. Nhưng lực lượng Công an nhân dân đã kịp lớn mạnh, bảo vệ an toàn chế độ từ ngày đầu mà vụ án phố Ôn Như Hầu là một minh chứng hùng hồn cho sức mạnh và dũng khí của Công an Việt Nam.

Bây giờ qua phố Nguyễn Gia Thiều, trên số nhà cũ xưa ấy không còn dấu vết của một thuở. Cuộc sống đã thay đổi nhanh chóng, mùa xuân vẫn về trên hàng hoa sữa phố Nguyễn Du, bên hồ Thiền Quang phẳng lặng thanh bình…

 Xuân này cũng vừa tròn ba mươi năm đất nước Đổi mới. Lại nghĩ đến quãng đường 30 năm đất nước từ nghèo nàn lạc hậu, thiếu thốn trăm bề bỗng bứt phá vươn lên bằng đường lối đổi mới của Đảng. Vâng! Ba mươi năm là thời gian quá ngắn so với lịch sử, nhưng chừng ấy đã đủ khẳng định sức bật phá vươn lên của một đất nước từ nghèo khó lạc hậu và tàn phá bởi chiến tranh… Sự bứt phá ấy được gọi bằng cái tên Đổi mới. Có ngẫm lại mới thấy giá trị của cuộc đổi đời của đất nước. Ngày nào còn thiếu ăn thiếu mặc, từ cơm độn, áo vá, mà hôm nay dẫu chưa phải đã quá đủ đầy, vẫn ấm lòng khi nhìn lại thành tựu ba mươi năm Đổi mới để mà vững tin đi tiếp con đường đã chọn.

Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam là số ít trong các nước chuyển đổi thành công trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, liên tục và ổn định. Nhìn lại chặng đường phát triển đã qua, ta có quyền tự hào về thành tựu Đổi mới để có thêm động lực lấy lại đà tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững.

Đất nước vừa trải qua năm 2014 đầy biến động cùng những bất ổn từ Biển Đông. Một năm nhiều trăn trở vật vã. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng dữ dội đến các quốc gia. Một năm phải đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam cùng các hoạt động phi pháp khác đe dọa nền hòa bình và sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Trước những thuận lợi và khó khăn thách thức đó, bằng những nỗ lực, cùng với sự giúp đỡ ủng hộ quý báu của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã vươn lên đạt được những thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội và đảm bảo cải thiện đời sống của người dân rất đáng tự hào.

Thế giới đang xích lại gần nhau nhưng thế giới cũng đang có những biến động phức tạp. Bây giờ khi không còn bận tâm về cái ăn cái mặc thì xã hội lại lo những mối lo khác: Lo giữ đất đai chủ quyền biên giới biển đảo, lo bảo vệ tài nguyên môi trường và lo giữ nếp nhà, giữ bản sắc văn hóa. Công an luôn là lực lượng bảo đảm cho sự bình yên và phát triển. Với truyền thống 70 năm "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", chúng ta tin tưởng vào sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng Công an nhân dân.

Một mùa xuân mới đã về, cũng là một năm thêm nhiều thách thức mới đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhưng với bản lĩnh chính trị được rèn luyện qua 85 mùa xuân, với sức sáng tạo luôn tươi mới như sức sống mùa Xuân, tin rằng Đảng ta sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua thách thức, kiên định mục tiêu phát triển vì hòa bình ổn định. Để bảo vệ chủ quyền đất nước, chúng ta trước sau như một khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Với Trung Quốc, chúng ta luôn coi trọng tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác, nhưng thái độ chúng ta đã rõ ràng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố luận điểm 6 chữ "Vừa hợp tác vừa đấu tranh". Đó là bản lĩnh của một dân tộc yêu chuộng hòa bình. Nhưng chúng ta kiên quyết không để cho bất kỳ ai đụng đến chủ quyền đất đai rừng biển Tổ quốc. Lịch sử bốn nghìn năm qua đã khẳng định điều đó. 

Cơ đồ nước Việt, vị thế Việt Nam đang từng ngày được khẳng định, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, khi chúng ta tham gia vào tất cả các diễn đàn hợp tác quốc tế. Năm 2014, Việt Nam chính thức tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc. Sức mạnh nội lực chưa bao giờ được phát huy cao độ, cùng với sự sát cánh ủng hộ của bè bạn quốc tế, chúng ta đang vững vàng thế đứng hiên ngang bên bờ Biển Đông.

Năm 2015, một năm đầy ắp sự kiện lớn. Trước mùa Xuân tươi đẹp đang về, chúng ta có quyền kỳ vọng ở tương lai, cùng nhau chung sức chung lòng vì sự ổn định, phát triển đi lên hạnh phúc phồn vinh.

Tùy bút của Tân Linh
.
.
.