Ngoại giao đa phương

Thứ Sáu, 09/02/2018, 12:07
Năm 2017, công tác đối ngoại đã được triển khai một cách chủ động, tích cực, quyết liệt, nâng tầm vị thế của Việt Nam cả trong quan hệ song phương và đa phương, phục vụ những mục tiêu chiến lược đã được Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII đề ra, trở thành một trong những năm thành công ấn tượng của đối ngoại Việt Nam.


Năm 2017, công tác đối ngoại đã được triển khai một cách chủ động, tích cực, quyết liệt, nâng tầm vị thế của Việt Nam cả trong quan hệ song phương và đa phương, phục vụ những mục tiêu chiến lược đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra, biến 2017 trở thành một trong những năm thành công ấn tượng của đối ngoại Việt Nam.

Ngoại giao đa phương không ngừng được đổi mới toàn diện, mở rộng và đi vào chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột với nhiều thành quả nổi bật. 

Đặc biệt, việc chúng ta đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng đã tạo hiệu ứng tích cực trên nhiều phương diện, tiếp tục khẳng định APEC là diễn đàn hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, làm nổi bật vai trò của Việt Nam đối với một sự kiện mang tầm vóc "toàn cầu".

Công tác đối ngoại đa phương chuyển mạnh từ “tham dự” sang “chủ động tham gia”, nhất là vào quá trình xây dựng và định hình các quy tắc và luật lệ mới, và phát huy vai trò của Việt Nam tại các cơ chế đa phương. Trong bối cảnh quốc tế có nhiều nét đặc biệt và phức tạp, quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác tiềm năng, đặc biệt là các nước lớn đi vào chiều sâu. 

Đó là việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ; quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển ổn định, lành mạnh; khẳng định quan hệ bền chặt với các nước láng giềng anh em, đồng thời chủ động tham gia ASEAN, chủ động đăng cai và tham dự nhiều kênh ngoại giao đa phương trong khu vực cũng như quốc tế…

Một năm đầy ắp các sự kiện và thành tựu đối ngoại quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế một cách có hiệu quả. Kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa rộng mở, quan hệ quốc tế chủ động hội nhập với phương châm Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước, vì hòa bình, độc lập và phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh chiều 12-1-2017. Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (hàng đầu thứ năm từ trái qua) chụp ảnh cùng lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC trưa 11-11-2017. Gần 250 sự kiện lớn nhỏ trong Năm APEC Việt Nam và thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã giúp Việt Nam trở nên thân quen với cộng đồng quốc tế. 

Những sự kiện, những hội nghị, những hoạt động quảng bá cho Năm APEC Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình, Hạ Long… không chỉ cho thấy những thành công của APEC mà còn là cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh một Việt nam mới đến với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 diễn ra tháng 11-2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ý nghĩa của năm kỷ niệm 50 năm ASEAN thành lập và nhấn mạnh 3 trọng tâm hợp tác mà ASEAN phải tập trung trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman. Mở rộng đối ngoại đa phương, nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc, ông Milan Stech, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Séc từ ngày 11 đến 14-4-2017. 

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc nói chung, trao đổi biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội nước ta và cơ quan lập pháp của Cộng hòa Séc nói riêng.

Hoàng Nam
.
.
.