Tour du lịch xe bus 2 tầng mui trần tại Hà Nội:

Người Việt chưa mặn mà, du khách nước ngoài hào hứng

Thứ Tư, 13/06/2018, 15:59
Sau gần 2 tuần ra mắt, tính từ ngày 30-5, tour du lịch di chuyển bằng xe bus 2 tầng mui trần tại Hà Nội được nhiều chuyên gia cũng như người dân đánh giá là không hiệu quả.


Tuy nhiên, qua quan sát trong vài ngày trở lại đây, số lượng khách du lịch nước ngoài quan tâm đến loại hình này không phải quá đông như mong muốn, nhưng số lượng cũng khả quan. Điều đáng nói, số lượng khách du lịch người Việt tiếp cận loại hình du lịch này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khách ngoại đánh giá cao

Sau nhiều ngày quan sát tại điểm bán vé của tour du lịch này nằm trên đường đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, có thể thấy rất nhiều khách du lịch nước ngoài xếp hàng mua vé để trải nghiệm. 

Theo nhân viên của điểm bán vé này cho biết, trong những ngày đầu khai thác, có nhiều người Việt đến mua vé nhưng dường như họ chỉ muốn trải nghiệm xe bus 2 tầng mui trần di chuyển quanh thành phố, không phải trải nghiệm tour du lịch. Cũng vì lý do đó mà những ngày sau, rất ít khách du lịch người Việt đến mua vé.

Còn với khách du lịch nước ngoài, từ khi mở tour cho đến thời điểm hiện tại, ngày nào cũng có rất nhiều người tiếp cận loại hình du lịch này. 

Nhân viên bán vé này cho biết: “Trong sáng ngày 8-6, tôi bán được hơn 100 vé cho khách du lịch nước ngoài, chủ yếu là người Tây, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhưng chỉ bán được 3 vé cho người Việt Nam. Vé được bán ra nhiều vào các chuyến chạy lúc 9h đến 11h sáng. Các chuyến 11h30 và 12h thì vắng hơn vì vào giờ ăn trưa. Còn buổi chiều thì các chuyến sau 14h thường đông khách hơn. Cũng có một số chuyến ít người đi vì nhiều lý do. Khách du lịch nước ngoài thường mua vé 24 giờ (450 ngàn) và vé 48 giờ (650 ngàn). Khách Việt Nam thì chỉ mua vé 4 giờ (300 ngàn)”.

Nhiều du khách nước ngoài rất thích thú khi di chuyển bằng xe bus 2 tầng.

Lý giải cho việc chọn vé của khách du lịch nước ngoài, một số người làm tour cho biết, vì hành trình của xe bus 2 tầng đi qua nhiều điểm tham quan nên không thể đi hết trong thời gian ngắn. 

Người nào tham quan ít có thể mua vé 24 giờ, còn không phải mua vé 48 giờ mới đủ thời gian. Hơn nữa, với giá vé như vậy cho 2 ngày di chuyển trên chiếc xe bus tiện nghi qua nhiều điểm du lịch, với du khách nước ngoài thì đây là một cái giá quá rẻ so với việc bắt taxi hoặc xe ôm.

Nói về tour du lịch này, anh Eikichi, một du khách người Nhật Bản cho biết: “Tôi đã từng thăm Việt Nam trước đây, lần này quay lại thì khách sạn có giới thiệu cho tôi tour du lịch này. Tôi thấy nó rất tiện lợi vì cả gia đình tôi có thể đi tham quan được nhiều điểm du lịch ở Hà Nội. Khác với lần trước là tôi phải gọi xe đi đến từng điểm, giá cao hơn nhiều. Còn một số điểm tôi đã đi rồi thì cũng có thể nhìn ngắm từ trên cao, đây là một trải nghiệm khác”.

Còn theo anh Frederick, một du khách đến từ Đan Mạch thì nhận xét về tour du lịch này như sau: “Tôi thấy rất thoải mái với kiểu du lịch này. Tôi cũng đã từng đi xe bus 2 tầng, tham quan các điểm du lịch ở nhiều nước và tôi thấy chiếc xe này còn sạch sẽ, tiện nghi hơn, có thể là vì nó còn mới. Ngoài ra thì nhân viên phục vụ cũng rất nhiệt tình, họ luôn chú ý xem chúng tôi cần gì để phục vụ, giúp đỡ. Giá vé thì cũng rẻ hơn hoặc tương đương ở một số nơi khác, nhưng xe bus 2 tầng ở Hà Nội còn được tặng thêm nhiều đồ dùng miễn phí”.

Ngoài những điểm tích cực nói trên, một số du khách còn đưa ra những hạn chế mà tour du lịch này cần cải thiện nếu muốn phát triển trong tương lai. 

Đó là với thời tiết nóng nực của mùa hè ở Hà Nội, tầng 2 xe bus cần có biện pháp để làm mát. Thêm nữa, đó là những điểm du lịch và thông tin về tour du lịch này chưa được giới thiệu cặn kẽ, chi tiết trên mạng nên việc tiếp cận của du khách vẫn còn ngại.

Hành trình và giá vé của tuyến xe bus 2 tầng mui trần.

Vì sao khách Việt không hào hứng?

Quay lại với việc chuyến du lịch này không thu hút được khách du lịch người Việt, đến nỗi một ngày chỉ bán được 3 vé với mức thấp nhất như nhân viên quầy vé đã cho biết, theo cô Nguyễn Hồng Minh (TP Hồ Chí Minh), một khách du lịch đã bỏ đi sau khi xem bảng giá vé cho biết: “Đọc thông tin tôi thấy tour du lịch này cũng hay nhưng khi xem giá vé thì tôi thấy cao quá. Họ cần giảm giá vé đi thì chúng tôi mới sử dụng được hoặc giảm giờ di chuyển đi còn khoảng 2 giờ thôi thì tôi nghĩ cũng sẽ có nhiều người muốn lên xe trải nghiệm một vòng quanh các điểm du lịch thế nào. Tôi nghĩ để thu hút thêm khách Việt Nam, người quản lý cần phải tính toán lại về giá vé hoặc bán theo điểm đến cũng được”.

Ngoài lý do giá vé cao với khách du lịch người Việt, nhiều người cũng cho rằng những hạn chế của tour du lịch này nằm ở việc nhiều khách du lịch Việt Nam không chịu nổi cái nắng nóng khi ngồi trên tầng 2 xe bus vào mùa hè, có thể đến mùa thu khi thời tiết mát mẻ sẽ có nhiều người tiếp cận hơn. 

Điều này được thể hiện ngay vào hai ngày cuối tuần vừa qua, với thời tiết mát mẻ, thành phố được hạ nhiệt bằng những cơn mưa nên một số chuyến xe bus của tour du lịch vòng quanh Hà Nội này đã xuất hiện rất nhiều khách du lịch người Việt.

Hướng dẫn viên đang bán vé tham quan cho du khách.

Theo một số ý kiến khác của những người thường xuyên đi du lịch cho rằng, giá vé của tour này không phải là đắt bởi khi đi du lịch ở nước ngoài, một chuyến xe đi thăm quan 14 địa điểm du lịch thì với giá tiền đó có khi lại là rẻ. Tuy nhiên, nhiều người Việt vẫn chưa hứng thú với các điểm thăm quan của tour du lịch này như đền, chùa, nhà thờ hay bảo tàng. 

Những người này cho rằng, với những điểm du lịch này chỉ thích hợp với phần lớn du khách nước ngoài, muốn tìm hiểu, khám phá văn hóa của Việt Nam. Còn với người Việt thì họ yêu cầu một thứ gì đó khác biệt hơn nên sự hứng thú với tour du lịch này không được cao.

Một số bạn trẻ thì cho rằng, thay vì lên xe bus thì họ có thể thuê xe máy để đi một ngày vòng quanh các điểm du lịch họ thích và khám phá các con phố, giá thuê xe chắc chắn rẻ hơn giá mua tour du lịch này mặc dù sự so sánh này cũng khá khập khiễng. 

Tổng thể những lý do nói trên cũng là những vấn đề khiến cho tour du lịch vòng quanh Hà Nội bằng xe bus 2 tầng mui trần không được khách du lịch Việt đón nhận.

Lý giải về việc khách du lịch Việt Nam chưa mặn mà với tour du lịch bằng xe bus 2 tầng mui trần, đại diện của Công ty Transerco cho biết, trong 2 ngày đầu tiên đưa xe bus 2 tầng vào sử dụng, có gần 300 lượt khách hàng sử dụng loại xe này. 

Tuy nhiên, sau hơn một tuần chính thức đi vào hoạt động, lượng khách hàng sử dụng xe bus 2 tầng ở Hà Nội thưa dần. Đa phần khách sử dụng dịch vụ là du khách nước ngoài, lượng khách nội địa chiếm số ít, hầu hết là du khách đến từ miền Nam.

Một đoàn khách người Việt bỏ đi sau khi xem giá vé.

Để giải quyết được vấn đề này, công ty sẽ liên tục khảo sát, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ khách hàng, người dân để tối đa hiệu quả của tuyến bus. Vị đại diện này cũng khẳng định rằng loại hình xe buýt này trong tương lai sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch tại Hà Nội.

Hy vọng rằng, đúng như đại diện của hãng đã nói, tour du lịch mới được khai thác này sẽ được khai thác hiệu quả hơn sau khi khảo sát, sửa đổi. Nếu điều đó có thể thực hiện sớm, xe bus 2 tầng tại Hà Nội sẽ không phải “chết yểu” như nhiều người vẫn nghĩ. 

*Tour du lịch bằng xe bus 2 tầng mui trần của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội – Transerco chính thức đưa vào khai thác từ ngày 30-5. Trên toàn chặng dài gần 20km có 14 điểm dừng tham quan. Đây là dòng xe được thiết kế đặc biệt thuận lợi cho việc ngắm nhìn cảnh quan thành phố từ trên cao.

Tuyến xe vận hành từ 9h sáng tới 17h chiều với 30 phút/chuyến. Du khách có thể tùy thích ở lại mỗi điểm tham quan và không bị ràng buộc về thời gian, sau đó chủ động đón chuyến xe kế tiếp để tiếp tục hành trình tham quan của mình.

Trên xe trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung Quốc, Pháp, Hàn, Nhật, Nga… về các điểm tham quan, tạo thuận lợi cho nhiều cá nhân hoặc nhóm khách khác quốc tịch cùng chung một hành trình. Hướng dẫn viên cũng bán sẵn vé vào các điểm tham quan cho khách du lịch có nhu cầu.


Ngọc Trâm
.
.
.