Hai gia đình cùng nhận nhầm tử thi bị TNGT là người thân:

"Người chết" trở về trong "đám tang" của mình

Thứ Ba, 04/11/2014, 08:00

Đúng giữa lúc cả gia đình đang kèn trống, khăn chế làm lễ nhập quan cho cậu con trai xấu số Lê Văn Cường (SN 1995), thì bỗng đâu từ ngoài cổng "người chết Cường" lừng lững bước vào. Quá bất ngờ, nhiều người thân đã ngất lịm, những người viếng đám thì một phen hoảng loạn, bỏ chạy vì "ma sống về dọa người". Riêng một gia đình khác cùng xã, đang yên đang lành lại phải tất tả chạy sang đám ma này xin nhận xác con về.

Đây là chuyện bi hài nhưng có thật 100% vừa xảy ra tại Thừa Thiên - Huế. Nguyên do là có sự hoán đổi giữa hai cậu bạn thân, vì một vụ TNGT thảm khốc và sự hấp tấp nhận nhầm tử thi đã dẫn đến vụ "tranh nhau xác con"  khiến dư luận không ngớt xôn xao nhiều ngày qua.

Náo loạn trong đám ma của "người sống"

Đã nhiều ngày sau sự việc hy hữu "nhận nhầm xác con", nhưng những người thân  của anh Lê Văn Cường (SN 1995, Thái Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) vẫng chưa hết bàng hoàng. Gặp chúng tôi, vợ chồng ông Lê Văn Va (58 tuổi) và bà Phan Thị Gái (60 tuổi) (bố mẹ của Cường - PV) cứ nghẹn ngào, như người dở dại, cười đó rồi lại khóc òa. Cả hai ông bà đều cho rằng tưởng họa lại gặp phúc, có điều niềm vui gia đình đoàn tụ của chúng tôi giờ lại là nỗi bất hạnh, mất con trai của gia đình nhà bên ấy... 

Chuyện bắt đầu từ chiều tối 17/9/2014, Cường cùng cậu bạn thân là anh Võ Văn Phôn (SN 1997, ngụ khu tái định cư 1, thôn Thái Dương Hạ Trung, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cùng đèo nhau đến nhà của một người bạn ở đường Lê Thánh Tôn để tụ tập. Sau một chầu nhậu đến say mèm, Cường và mấy người bạn trong hội lăn ra ngủ, riêng Phôn vì có điện thoại của bạn gái nên phải lái xe máy chạy đi. Bấy giờ đã 2h15' ngày 18/9 ngay gần sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy), do có hơi men trong người nên Phôn không làm chủ được tay lái, loạng choạng tự đâm vào chiếc xe container đang đậu trên đường. Cú đâm mạnh khiến Phôn tử vong ngay tại chỗ...

Điều kỳ lạ và trở thành câu chuyện bi hài là không phải gia đình nạn nhân Phôn nhận được tin báo tử. Mà lúc 3h sáng, gia đình anh Cường lại nhận được cuộc điện thoại: "Đây có phải số điện thoại người thân của anh Lê Văn Cường, 19 tuổi, trú xã Hải Dương, thị xã Hương Trà không? Hiện anh Cường gặp TNGT ở thị trấn Phú Bài và đã tử vong, đề nghị người nhà lên nhận xác"... Quá bất ngờ vì nhận được tin dữ, không kịp suy tính gì, ba mẹ con bà Phan Thị Gái gồm cả con gái, con rể vội tất tả vượt gần 50km đến ngay hiện trường. Trong đêm đen duy nhất ánh đèn đường chiếu sáng, một tử thi nằm quấn chiếu, khuôn mặt bị biến dạng, chỉ có chiếc xe máy và áo sơ mi cùng chiếc điện thoại di động là vật chính chủ để người thân nhận dạng. Vậy là mấy mẹ con bà Gái vội gạt nước mắt, nén nỗi đau, ký vội vào biên bản giao nhận rồi thuê xe đưa xác người thanh niên xấu số trên về nhà để sớm lo hậu sự!...

Trắng đêm và sáng sớm hôm đó, cả thôn Thái Dương Hạ Bắc trở nên nhốn nháo đến lạ. Do quá bàng hoàng, đau đớn trước cái chết của con trai nên vợ chồng ông Va - bà Gái chỉ biết nằm khóc ngất. Bà con trong thôn biết tin dữ, nghĩa tử là nghĩa tận nên không quản ngại đêm khuya  đến chia sẻ đau thương với gia đình nạn nhân. Người giúp một tay dựng rạp, thuê kèn, đem trống, kẻ khác lại tất tả đi mua hòm, gọi người khâm liệm để chuẩn bị làm lễ nhập quan cho nạn nhân... Rồi khi bình minh bắt đầu le lói xóa dần màn sương đêm, thì cũng là lúc chuyện ly kỳ, động trời đã xảy ra. Giữa tiếng ai oán khóc thương, khói hương nghi ngút bất ngờ "người chết Cường" xuất hiện.

Cường không phải từ xác chết đã được khâm liệm bật dậy, cũng không hề có chuyện "hồn về nhập xác" mà Cường bằng xương bằng thịt lừng lững từ ngoài cổng bước vào giữa đám tang. Cường xuất hiện gây ra một sự hỗn loạn lớn, người thân, đám âm binh và cả rất đông dân làng đang tụ tập vừa thấy Cường đã hoảng hốt kéo nhau bỏ chạy. Họ vừa chạy vừa la hét "ma về, ma về".

Ông Lê Văn Va cho rằng: Gia đình tưởng họa lại gặp phúc vì con tưởng chết lại bỗng nhiên trở về.

Bà Gái - ông Va đang khóc lóc thở than, thấy con trai xuất hiện không thể nói được lời nào mà cùng nhau ngất lịm. Riêng ông cậu ruột của Cường khi nhìn thấy cháu lừng lững xuất hiện, thì sự mê tín của ông đã lên đến đỉnh điểm. Ông một hai cho rằng Cường cháu ông chết oan nên thành ma hiện hồn. Vậy là ông quơ lấy bó nhang nhằm vào Cường vừa đánh, vừa la xua đuổi khiến những người chứng kiến một phen hoảng sợ thêm, cứ bắt chước ông hì hụp, lầm rầm cúi lạy...  Cho mãi đến khi anh Cường lớn tiếng khẳng định mình chưa chết, một số người bạo gan quay lại ôm chặt lấy Cường sờ, nắn thì bấy giờ cả gia đình và bà con láng giềng mới tin Cường còn sống. Nhưng "loạn" vụ người chết trở về chưa yên, thì cả nhà ông Va - bà Gái lại nháo nhác cả lên vì không biết cái xác đang ở trong nhà là con cái nhà ai?... Ngay cả anh Cường vì bị hỏi dồn dập và cũng quá bất ngờ với chuyện xảy ra nên không thể đoán được người "mạo danh" mình đang nằm trong quan tài là ai.

Sự việc cũng nhanh chóng cấp báo lên Công an xã Hải Dương để xác minh làm rõ danh tính người gặp nạn. Thật bất ngờ, người chết không phải ai xa lạ chính là anh Võ Văn Phôn (SN 1997, ngụ khu tái định cư 1, thôn Thái Dương Hạ Trung) cậu bạn thân của Cường. Và nguyên nhân có sự nhầm lẫn ly kỳ này là vì trước khi gặp tai nạn trên đường về, do say và vội vàng nên Phôn mặc luôn áo của Cường, rồi cầm cả điện thoại, mượn luôn chiếc xe máy của bạn để phóng đi...

Đến ly kỳ quanh vụ nhận nhầm xác con

Ngay ngày hôm sau, gia đình ông Va - bà Gái trở nên nổi đình nổi đám khắp xã, khắp huyện bởi chuyện ly kỳ nhận nhầm xác con và đang giữa đám tang người chết đột ngột trở về. Chính quyền địa phương cũng gặp phải chuyện cười ra nước mắt, bởi hai gia đình hoàn toàn khác nhau lại đến báo tử cho duy nhất một nạn nhân trong cùng một vụ tai nạn và phải "hoán đổi" tên nạn nhân từ Lê Văn Cường thành Võ Văn Phôn. Ngay cả chính gia đình người chết thật là anh Phôn, ban đầu cũng không chịu tin là con mình đã tử nạn vì TNGT.

Theo lời kể của "người chết sống lại" Lê Văn Cường thì anh đã biết việc anh Phôn chết ngay trong đêm 17, rạng sáng 18/9. Nhưng việc gia đình anh Cương nhận thi thể của anh Phôn là con trai, rồi đem về nhà để làm tang lễ thì thật sự không tin nổi. Đêm đó, khi đã tỉnh rượu anh Cương định chạy xe về nhà thì phát hiện Phôn đã mượn xe máy, mượn điện thoại của mình đi từ trước. Điện vào số máy của mình thì không phải Phôn nhận điện mà lại là một người xưng là Công an cho biết: Người giữ máy điện thoại và đi chiếc xe máy Yamaha Exciter của Cường đã gặp TNGT tử vong cách đó 3 tiếng đồng hồ. Ngay lập tức, thay vì trở về nhà Cường liền cùng bạn chạy đến nhà Phôn để báo tin dữ cho gia đình. Nhưng 3- 4h sáng chạy đến nhà Phôn kêu cửa báo tin, thì Cường lại bị anh trai của Phôn là anh Võ Văn Thừa (SN 1995) mắng té tát vì đang đêm, nồng nặc mùi rượu mà dám nói bậy.

Chưa hết bi hài, cha mẹ của Phôn là ông Võ Long (48 tuổi) và bà Phan Thị Loan (40 tuổi) cả ngày hôm ấy đi đánh cá ở phá Tam Giang, được báo tin con mình bị tai nạn chết nhưng xác lại đang được phía nhà anh Cường lo khâm liệm, tang chế thì họ lại bán tín bán nghi. Thậm chí ngay cả khi đến tận nhà anh Cường để nhận xác con nhưng cũng không tin, mà cho rằng có sự nhầm lẫn gì nữa đây, bởi Cường và Phôn là bạn thân của nhau từ thời chăn trâu cắt cỏ, ngoại hình rất giống nhau. Chỉ đến khi cha mẹ Phôn một hai đòi phải cởi áo tử thi ra xem xét, thấy hình xăm ở vai đúng là của Phôn thì mới chịu nhận con. Vậy là, gia đình Phôn vừa nhận lại được xác con trai vừa được gia đình anh Cường "bàn giao" tất cả quan áo, hương đèn để về nhà lo tang gia.

Xác nhận với PV chuyên đề CSTC, ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Công an xã Hải Dương, cho biết: "Chuyện xác chết của anh Võ Văn Phôn được người nhà của anh Lê Văn Cường nhầm lẫn đưa vào nhà để lo hậu sự là hoàn toàn có thật. Lực lượng công an xã đã trực tiếp có mặt tại gia đình và cũng đã xác minh nguyên nhân mà anh Phôn tử vong là do TNGT. Về thông tin và lời đồn đoán cho rằng nạn nhân Phôn đã ăn trộm xe, điện thoại, lấy luôn áo của anh Lê Văn Cường rồi trong đêm phóng vào Đà Nẵng để tiêu thụ nhưng vì lo sợ, chạy xe quá nhanh nên mới gặp nạn là hoàn toàn không có căn cứ. Việc một số đối tượng đã lợi dụng sự đau thương, mất mát và sự nhầm lẫn đáng tiếc giữa hai gia đình nạn nhân Phôn và anh Cường để tung tin đồn thổi có sự hoán đổi, thế mạng là việc làm hoàn toàn mê tín dị đoan. Đây chỉ là một sự trùng hợp và sơ ý của gia đình các nạn nhân nên dẫn đến sự việc hy hữu này. Người dân không nên tin lời, đồn thổi gây hoang mang và ảnh hưởng uy tín cũng như tinh thần cho gia đình nạn nhân Phôn.

Theo cơ quan điều tra tỉnh Thừa Thiên - Huế cung cấp: Qua xác minh, làm rõ danh tính thực sự của nạn nhân tử vong trong vụ TNGT vào đêm 17, rạng sáng 18/9/2014 tại quốc lộ 1A cách địa phận sân bay Phú Bài khoảng 200m là anh Võ Văn Phôn (SN 1997, ngụ khu tái định cư 1, thôn Thái Dương Hạ Trung, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Nạn nhân Phôn đã điều khiển xe máy Yamaha Exciter với tốc độ cao và tự đâm vào chiếc xe container đang đậu bên lề đường. Sau đó loạng choạng đâm tiếp trúng vào cột mốc cố định dựng trên đường. Cú va đập mạnh khiến nạn nhân bị chấn thương nặng vùng mặt và sọ chết ngay tại chỗ. Kiểm tra cốp xe, Cảnh sát tìm thấy giấy tờ tùy thân tên Lê Văn Cường (SN 1995, ngụ thôn Thái Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) và chiếc điện thoại đã liên lạc với gia đình anh Cường để truy tìm tung tích của nạn nhân. Chính do sự vội vã của gia đình anh Cường nên đã xảy ra sự cố "nhận nhầm xác" hy hữu có một không hai này.

Hoài Thu - Thiên Phúc
.
.
.