Trường mầm non tiền tỉ bỏ hoang ở Hà Nội

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:39
Được xây dựng cách đây 5-6 năm nhưng dãy nhà hai tầng nằm trong dự án xây dựng trường mầm non điểm của xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn nằm bỏ hoang giữa một khu đất lầy lội, bốc mùi hôi thối ngay trước trạm y tế xã. 

Dãy nhà được cho là nhà hiệu lệnh và điều hành của Trường mầm non xã Song Phương nằm lọt thỏm giữa xưởng gỗ và công ty sản xuất giấy bao quanh phía sau UBND xã. Những ngày nắng, mùi chất thải của công ty sản xuất giấy xả ra hôi thối nồng nặc, cộng với mùi chăn nuôi gà lợn của hộ dân ngay đầu cổng vào khiến không khí bức bối, ngột ngạt đến khó thở. Những ngày mưa, con đường đất vào trường lầy lội, đặc quánh bùn đất và nước thải, khiến người ta liên tưởng đến một khu nhà hoang không hơn không kém. Dù được xây dựng cách đây 5-6 năm, nhưng dự án Trường mầm non xã Song Phương vẫn giậm chân tại chỗ.

Sau nhiều năm, công trình trường mầm non tiền tỉ xuống cấp nghiêm trọng.

Chị V, một người dân sống gần đó dè dặt cho biết: "Tôi cũng không rõ vì lý do gì mà ngôi trường được xây dựng 5-6 năm nay vẫn bỏ hoang. Ở trong xã, các trường mầm non đều đáp ứng được đủ số học sinh các thôn nhưng nghe nói, UBND xã định xây dựng đây là trường điểm. Có lẽ vì không giải phóng được mặt bằng nên dự án này từ khi được xây dựng cách đây 5 năm vẫn giậm chân tại chỗ. Nghe nói khu đất chưa giải phóng được mặt bằng để xây dựng Trường mầm non Song Phương là đất công được cho một công ty thuê làm xưởng sản xuất giấy. Tuy nhiên, đến nay thời hạn hợp đồng đã hết từ lâu nhưng không hiểu lý do gì, UBND xã Song Phương chưa giải phóng xong mặt bằng để hoàn thiện dự án". 

Theo quan sát của phóng viên, công trình này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau nhiều năm bị bỏ hoang; lớp sơn bề mặt ngoài đã bong tróc, nhiều kính cửa sổ đã vỡ nát; trong khuôn viên trường, cỏ dại mọc um tùm, những bãi nước đọng trở thành nơi chăn thả gà, vịt; hành lang cầu thang bẩn thỉu vì không người quét dọn, tràn ngập phân súc vật và rác rưởi; nhà kho thành nơi chứa rơm rạ, đồ ăn cho gia súc, gia cầm…

Xung quanh công trình trường mầm non đang dang dở là các nhà xưởng sản xuất hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm. Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn cùng với sự lãng phí của một công trình tiền tỉ khiến người dân rất bức xúc.

Tường nhà bong tróc.

Theo phản ánh của một số người dân thì công trình Trường mầm non xã Song Phương được khởi công xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do UBND huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Đến năm 2011, sau khi hoàn thành hạng mục nhà Hiệu bộ 2 tầng và tường bao thì công trình buộc phải tạm dừng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Bởi khu đất này do HTX Nông nghiệp Phương Viên ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thành Phát thuê làm xưởng sản xuất giấy với thời hạn 4 năm (từ 1/9/2006 đến 1/9/2010); diện tích thuê hơn 1.500m2. Đến nay dù đã hết hợp đồng nhưng UBND xã Song Phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục triển khai đúng tiến độ.

Nhiều người dân bức xúc cho hay, hiện việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, dù UBND xã rất muốn lấy lại mặt bằng nhưng Công ty TNHH Thành Phát không hợp tác. Nhiều lần xã xuống giải quyết nhưng Công ty này đóng cửa im ỉm. Câu hỏi đang được dư luận đặt ra ở đây là trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về đơn vị nào? Người dân đang rất trông chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ, tránh tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí của nhà nước.

PV
.
.
.