Người dân gần Công ty Rạng Đông cần bình tĩnh làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng

Thứ Ba, 03/09/2019, 09:18
Sau vụ cháy kinh hoàng tại khu nhà xưởng của Công ty Cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), nhiều người dân quanh khu vực đang cảm thấy hoang mang lo lắng trước thông tin không khí bị ô nhiễm thuỷ ngân. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy tất cả đều ở trong ngưỡng cho phép.


Bộ Tài nguyên- Môi trường cũng trấn an người dân quanh khu vực cần bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng một cách khoa học, bài bản để tránh những rủi ro không đáng có.

Cuộc sống đảo lộn

2 ngày sau vụ cháy, người dân đi lại qua khu vực này phải bịt nhiều lớp khẩu trang. Chị Thuý Anh (ngõ 342 Khương Đình) cho biết, từ sau khi vụ cháy xảy ra, cuộc sống gia đình chị bị đảo lộn, sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng. 

“Tôi luôn cảm thấy tức ngực, đau đầu, chóng mặt, tự nhiên hai mắt cay cay và chảy nước mắt. Tôi còn tưởng mình bị bệnh tim vì cả ngày khó thở lắm. Ban đêm cả nhà đi ngủ đều phải bịt khẩu trang vì không khí ô nhiễm bay vào trong nhà, không thể ngủ được”, chị An cho biết thêm.

Nhiều hộ gia đình có con nhỏ, người già sinh sống tại khu vực này đã phải “di tản” sang nhà người thân hoặc về quê để lánh nạn. Chị Nguyễn Thị Vân (36 tuổi, Khương Đình) cho biết: “Con cái còn nhỏ, sợ chúng bị nhiễm thuỷ ngân nên cho về quê với ông bà cả rồi. Nhà tôi kinh doanh tại nhà, giờ nhận thông báo di dời cũng chưa biết phải làm thế nào. Việc làm ăn buôn bán cũng quan trọng, nhưng có lẽ trước mắt gia đình phải nghỉ một thời gian để về quê rồi sau lên tính tiếp. Không chỉ tôi mà toàn bộ dân cư quanh đây mong chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp”.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Đỗ Văn Thành (40 tuổi, trú tại ngõ 342 Hạ Đình) cho hay, cuộc sống gia đình anh đã bị đảo lộn hoàn toàn sau khi vụ cháy xảy ra, vợ con anh đã phải sang nhà người thân ở nhờ, còn mẹ anh phải về quê, công việc thì ngưng trệ. 

“Cả đêm hôm cháy, gia đình tôi không tài nào ngủ được. Trong nhà đóng chặt cửa mà vẫn có mùi khét, không khí ngột ngạt vô cùng. Vợ tôi mới sinh em bé được 3 tháng, đêm qua lại kêu đau đầu và rất rát họng. Ngay lập tức tôi phải đưa vợ con sang nhà người thân ở nhờ, còn tôi thì ra nhà nghỉ ngủ”, anh Thành chia sẻ.

Đám cháy diễn ra hơn 5 tiếng, thiệt hại ước tính gần 150 tỉ đồng.

Bà Hoàng Thị Thảo (58 tuổi) cho biết, sau khi đám cháy được dập tắt, không khí tại phố Hạ Đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bà và nhiều hộ dân ở đây đều thấy khó thở. “Nhà tôi đã đưa 3 đứa cháu nhỏ sang nhà người thân ở Cầu Giấy lánh tạm vài hôm”.

Theo bà Thảo, không chỉ người già, trẻ nhỏ mới sang nơi khác ở tạm mà những người ở độ tuổi thanh niên, trung tuổi cũng phải sang nhà người thân hoặc về quê để tránh mùi, không khí ô nhiễm. 

Còn ông Hải (chủ hàng trà đá ngay sát khu vực cháy) cho biết: “Đám cháy lớn và kéo dài nên dư âm của nó chắc chắn không tránh khỏi nên gia đình tôi đã cho cháu nhỏ về quê một vài hôm, cũng nhân tiện nghỉ lễ Quốc khánh luôn. May quá, mấy hôm nay có mưa lớn nên đám cháy không còn âm ỉ, mùi khét cũng ít hơn rồi”.

Không chỉ xáo trộn, lo lắng về chỗ ở, người dân ở đây còn rất lo lắng về thực phẩm mình đang ăn. Chị Đinh Thị Minh (38 tuổi, người dân sống tại Khương Đình) cho biết, mấy ngày nay chị phải đi xe đến nơi khác để mua thức ăn vì lo sợ thực phẩm khu vực này bị ô nhiễm từ vụ cháy. Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù người dân hoang mang về thực phẩm nhưng vẫn còn một số quầy thịt, cá, rau mua bán bình thường.

Hiện trường tan hoang sau vụ cháy.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí nằm trong giới hạn cho phép

Chiều 30-8, Công ty Rạng Đông đã có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Xuân, trả lời các lo ngại của người dân về nghi vấn rò rỉ thuỷ ngân sau vụ hỏa hoạn. Văn bản của Công ty Rạng Đông cho biết: "Công ty đã nghiên cứu, sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016. Chúng tôi cam kết ngay sau khi cơ quan điều tra xong vụ việc này, sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và thuê xử lý môi trường, đảm bảo sức khỏe cán bộ nhân viên công ty và ngườidân sống xung quanh".

Chiều 31-8, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan đến tình trạng môi trường sau vụ cháy tại kho của Công ty Rạng Đông. Kết quả kiểm tra nhanh ban đầu đối với thông số thủy ngân (Hg) lấy tại 5 vị trí: mẫu đất vườn hoa nhà máy, mẫu đất ở rìa vườn hoa trung tâm, mẫu đất tại gốc cây sát đường nội bộ và 2 mẫu tro tại khu vực có đám cháy, cho thấy nồng độ thủy ngân tại các vị trí trên đều bằng 0 microgram/m³.

Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã phối hợp với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường kiểm tra bên trong kho chứa hóa chất amalgam dùng để sản xuất bóng đèn. Kết quả kiểm tra cho thấy hóa chất amalgam được chứa trong 3 tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn, khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện hiện tượng cháy.

Thời điểm kiểm tra, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường vẫn tiếp tục lấy mẫu môi trường xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông và trong khu dân cư để đánh giá chất lượng môi trường.

Theo kết quả phân tích môi trường không khí của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội tại 5 vị trí quanh Công ty Rạng Đông, các thông số vi khí hậu, NO2, Pb, Cd, Hg (trung bình 24 giờ), As, Zn và Hg bụi tổng nằm trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, riêng thông số SO2 (lưu huỳnh điôxit) tại cổng Công ty Động Lực giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình là 357 microgram/m³ (vượt 1,02 lần cho phép); điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy là 352 microgram/m³ (vượt 1,0057 lần so với cho phép); các vị trí còn lại có kết quả nằm trong giới hạn cho phép.

Báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cũng nêu rõ: Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát, đánh giá toàn bộ khu vực tiếp xúc giữa khu vực kho với hiện trạng đất tiếp xúc, quan trắc toàn bộ nước ngầm trong vòng bán kính 500m để đánh giá ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm.

Người dân nhanh chóng thu xếp đồ đạc để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Ngoài ra, để giải quyết sự cố môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện một số biện pháp.

Công ty Rạng Đông tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường khu vực công ty. Có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy nhằm đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ và tránh phát tán bụi tro xỉ ra khu vực dân cư. Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài.

Công ty Rạng Đông có trách nhiệm rà soát, đánh giá toàn bộ khu vực tiếp xúc giữa khu vực kho với hiện trạng đất tiếp xúc, quan trắc toàn bộ nước ngầm trong bán kính 500m để đánh giá ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm. Đối với tro xỉ sau cháy, cần đánh giá kỹ hàm lượng ô nhiễm theo ngưỡng chất thải nguy hại và phải được xử lý theo quy định. 

Sáng 31-8, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã phát đi thông báo cảnh báo rủi ro sau vụ cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Theo nội dung thông báo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân, Bộ Tài nguyên - Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông), không sử dụng nước từ các bể chứa hở.

Tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố trên.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết đang phối hợp chặt chẽ với với Bộ Y tế, thành phố Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất nếu có để sớm đưa ra cảnh báo kịp thời cho cư dân quanh khu vực cháy.

Bộ này cũng trấn an người dân quanh khu vực cháy cần hết sức bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng một cách khoa học, bài bản để tránh những rủi ro không đáng có.

Phong Anh
.
.
.