Người đội trưởng gắn bó với nhiều chuyên án

Thứ Bảy, 20/06/2015, 07:00
Tôi vẫn còn nhớ rõ gương mặt đen nhẻm, rắn rỏi, cương nghị, khá căng thẳng và chiều cao có phần “lép vế” của anh so với những chiến sỹ xung quanh trong lễ vinh danh 20 gương thanh niên công an tiêu biểu diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chàng trai trẻ đến từ mảnh đất miền Tây xa xôi ấy là người trực tiếp tham gia hàng trăm chuyên án thành công. Anh là Đại úy Nguyễn Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

1. Anh kể, đợt ra dự lễ vinh danh 20 gương thanh niên công an tiêu biểu của toàn lực lượng là lần đầu tiên anh đặt chân đến Hà Nội. Hà Nội qua màn ảnh rộng, qua sách báo là một cái gì đó mơ hồ và quá đỗi xa xôi thì giờ đây cụ thể, hiện hữu, gần gũi và anh có thể cảm nhận được với tất cả giác quan của mình. Nhất là vào thời điểm Hà Nội tháng 3 ủ ê trong mưa phùn gió bấc, cái lạnh miền Bắc như một kỷ niệm khó quên đối với bất cứ ai từ một miền đất chỉ có hai mùa mưa nắng ra thăm. Đó là chưa kể lần đó, anh còn có cơ hội cùng Đoàn đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây vốn là mong mỏi từ lâu của anh.

Trong vài ngày ngắn ngủi ở Thủ đô, lịch của anh gần như kín mít; hơn nữa, lại phụ thuộc vào Ban tổ chức nên mặc dù đã hẹn trước nhưng cuối cùng tôi vẫn chưa có cơ hội ngồi nói chuyện lâu với anh. Lúc bế mạc lễ vinh danh xong, tôi chỉ kịp chào hỏi anh, anh chỉ kịp kể vài cảm nhận gắn với kỷ niệm lần đầu tiên ra thăm đất Bắc, vài vụ án mà mình tham gia rồi ôm hoa vội về cùng mọi người.

Sau này, thỉnh thoảng nói chuyện với đồng nghiệp của anh, tôi mới biết rằng anh là người góp phần làm nên thành công của hàng trăm chuyên án lớn nhỏ của Công an huyện Dương Minh Châu. Chuyên án nào hầu như cũng có mặt anh. Trước khi Đội CSĐT tội phạm về TTXH và ma túy còn chưa tách thành hai vào tháng 3/2015, một mình anh xác lập và chỉ huy triệt phá nhiều vụ án quan trọng, làm trong sạch địa bàn, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an công bố 20 gương mặt thanh niên CAND tiêu biểu được vinh danh năm nay.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, qua hoạt động trinh sát, Đội CSĐTTP về TTXH và ma túy Công an huyện Dương Minh Châu phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp xe mô tô, do đối tượng Dương Thanh Quý (hay còn gọi là Khỉ già), sinh năm 1990, ngụ ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu - cầm đầu. Địa bàn hoạt động của nhóm này không chỉ ở huyện Dương Minh Châu mà còn sang cả  khu vực lân cận như huyện Hòa Thành và thị xã Tây Ninh.

Trước những thông tin ban đầu, để đấu tranh, làm rõ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn này, Đại úy Nguyễn Thanh Hiền cùng Đội của mình đã báo cáo đề nghị cho xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Hiền, phương thức hoạt động của nhóm này dần hé lộ. 6 đồng bọn khác của Khỉ già cũng dần lộ diện. Ban ngày, nhóm này tụ tập tại khu nhà cho thuê tại xã Chà Là để bàn bạc với nhau địa bàn đi trộm cắp, tối đến chúng dùng xe mô tô đi vòng quanh các khu vực trên, nếu phát hiện nhà dân nào để tài sản sơ hở chúng sẽ lấy trộm.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, nhóm này khai nhận đã thực hiện trót lọt 16 vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.  Ngoài hoạt động trộm cắp tại Tây Ninh, phạm vi hoạt động của nhóm này còn mở rộng sang cả tỉnh Bình Dương. Chuyên án thu được thắng lợi khi bắt được 6 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị, trả lại cho người bị hại và nhiều đồ vật, công cụ mà đối tượng dùng làm phương tiện gây án, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng trên địa bàn.

2.Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ án mà Đại úy Nguyễn Thanh Hiền vừa là người tham mưu, đề xuất xác lập chuyên án, vừa chỉ huy trực tiếp, đấu tranh cùng đồng đội của mình. Dương Minh Châu được xem là một trong những huyện rộng nhất của tỉnh Tây Ninh, tập trung nhiều loại tội phạm đổ về làm cho tình hình an ninh trật tự tại đây hết sức phức tạp. Trong năm 2014, trên địa bàn huyện đã nổi lên tình trạng đánh bạc bằng hình thức mua, bán số đề.  Chính Đại úy Nguyễn Thanh Hiền đã tham mưu, đề xuất Ban lãnh đạo Công an huyện  xác lập 2 chuyên án liên quan đến hình thức phạm tội này; đồng thời trực tiếp chỉ huy anh em điều tra phá án.

Tháng 9/2015, Công an huyện đã triển khai lực lượng đột nhập, bất ngờ tấn công đồng loạt và triệt xóa 5 điểm tổ chức đánh bạc trong đường dây do Võ Văn Thạch (ngụ xã Phan) cầm đầu cùng một số đồng bọn thực hiện, lôi kéo nhiều người tham gia. Tang vật thu giữ gồm 41 phơi đề, 16 điện thoại di động, hơn 70 triệu đồng. Đặc biệt, trong mùa giải World cup 2014, Công an huyện đã triệt phá 3 đường dây cá độ bóng đá, tạm giữ hơn 50 đối tượng để điều tra, thu giữ 11 xe máy, 14 điện thoại di động và 34 triệu đồng.

Đồng thời, cũng trong năm này, lập kế hoạch triệt xoá 4 vụ môi giới mại dâm, bắt 36 đối tượng; tham gia chỉ huy, khám phá 2 vụ mua bán trái phép chất ma tuý, bắt 18 đối tượng; triệt xoá 11 điểm tệ nạn xã hội, bắt 196 đối tượng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Thanh Hiền (thứ 3 từ trái sang) tại lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội CSĐTTP về TTXH đã phá được 4 chuyên án về trộm - cướp tài sản, đánh bạc và mại dâm, bắt nhiều đối tượng liên quan, củng cố niềm tin của bà con nhân dân vào hình ảnh của người chiến sỹ công an nhân dân.

Làm nhiều là thế, chỗ nào cũng thấy anh lăn xả là thế nhưng  Đại úy Nguyễn Thanh Hiền lại khiêm tốn, không thích nói nhiều về mình. Nhiều chuyên án của Đội đã xác lập và triệt phá thành công cho đến hôm nay, không ai phủ nhận công sức to lớn của anh. Nhưng với anh, một mình anh, dù có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa cũng không làm nên chuyện gì cả.

Kết quả ấy là những ngày dầm mưa dãi nắng của đồng đội, của tất cả những người sát cánh, đồng cam cộng khổ bên anh trong thời gian qua. Ngay cả khi được đơn vị đề xuất là gương mặt thanh niên công an tiêu biểu của toàn lực lượng và có cơ hội ra Thủ đô dự lễ vinh danh, anh cũng chỉ cười hiền nói với tôi rằng, chắc do "các bác các chú ở nhà ưu ái và tạo điều kiện cho mình quá. Mình vẫn còn phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều".

Với những đóng góp trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, trong năm 2014, Đại úy Nguyễn Thanh Hiền đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen; được Ban Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu tặng nhiều giấy khen với thành tích xuất sắc trong công tác.

Tôi còn nhớ trước khi chào anh để về, khi hỏi anh có nán lại thêm vài ngày ở Hà Nội để đi chơi một vòng cho biết Hà Nội không, anh bảo sáng sớm mai anh về luôn. Cũng tiếc lắm vì chẳng mấy dịp ra đây nhưng ở nhà, công việc nhiều…

Đậu Dung
.
.
.