“Người không chân” vô tội hay có tội?

Thứ Tư, 27/03/2013, 08:52
Ngày lễ tình nhân 14/2/2013, một tin tức chấn động được lan truyền: “người không chân” Oscar Pistorius sát hại người yêu của mình với ba phát súng. Câu chuyện bất hạnh trong ngày lễ ngọt ngào của các cặp tình nhân nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự chú ý từ khắp thế giới.

“Chỉ mới cách đây vài tháng, sự xuất hiện của Oscar Pistorius với bộ chân giả trên đường đua của những vận động viên chuyên nghiệp tại giải thi đấu Olympic tạo ra một hình ảnh anh hùng trong mắt của mọi người khắp thế giới.

Hình ảnh của anh xuất hiện tràn ngập khắp các trang báo như một ngọn đuốc sống về tinh thần thể thao và nghị lực không khuất phục số phận. Nhưng cũng đúng nửa năm sau, một sự việc đáng tiếc đã diễn ra. Cái tên của anh một lần nữa gây xôn xao dư luận, trong những nghi vấn về một vụ giết người”.

Sự sụp đổ của một thần tượng

Dù không giành được huy chương tại Olympic, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng, Oscar Pistorius đã từng là người chiến thắng trong lòng hàng triệu người hâm mộ. Mặc dù vậy, việc xuất hiện với đôi chân giả đặc biệt trên đường đua với những vận động viên chuyên nghiệp đã khiến Pistorius gặp rất nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng với sự hỗ trợ của đôi chân giả có thể anh sẽ có lợi thế hơn với nhiều vận động viên bình thường khác.

Tuy vậy, qua các cuộc kiểm nghiệp của các cơ quan có thẩm quyền, Oscar Pistorius đã chính thức được công nhận có quyền thi đấu tại giải điền kinh 400m sau nhiều danh hiệu anh đạt được tại các giải đấu dành cho các vận động viên khuyết tật.

Sau Olympic 2012, tấm huy chương danh giá nhất đối với Oscar đó chính là tình cảm yêu mến của tất cả mọi người trên nhiều quốc gia khắp thế giới. Anh cũng nhanh chóng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo của nhiều hãng tên tuổi. Bởi những người làm kinh doanh đều nhận thấy được hiệu ứng mà Oscar Pistorius đã tạo ra mạnh mẽ như thế nào.

Cuối năm 2012, anh sánh vai cùng với cô bạn gái mới là một người mẫu tóc vàng xinh đẹp Reeva Steenkamp hơn mình 3 tuổi. Họ đã tạo nên một cặp đôi đẹp và rất nhiều người mong hạnh phúc thực sự sẽ đến với cặp đôi nổi tiếng tại Nam Phi ấy.

Ngày lễ tình nhân 14/2/2013, một tin tức chấn động được lan truyền: “người không chân” Oscar Pistorius sát hại người yêu của mình với ba phát súng. Câu chuyện bất hạnh trong ngày lễ ngọt ngào của các cặp tình nhân nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự chú ý từ khắp thế giới. Mất bạn gái, đứng trước tội danh giết người, Oscar Pistorius suy sụp và nói rằng anh không bao giờ muốn hại người mình yêu, tất cả là một sự nhầm lẫn.

Cũng nhanh chóng như khi hình ảnh anh hùng của anh được xây dựng lên trong lòng người hâm mộ, dư luận tỏ rõ sự thất vọng và không khỏi bất ngờ về sự sụp đổ của một hình tượng tuyệt vời trong lòng mình. Tuy nhiên, có những người đã từng yêu mến một Oscar Pistorius kiên cường, sắt đá trong kỳ thi Olympic 2012 vẫn luôn tin tưởng ở thần tượng của mình, cũng như theo dõi sát nhưng diễn biến điều tra của vụ án. Mặc dù vậy, vụ án của Oscar Pistorius có những diễn biến trái chiều không ai có thể ngờ tới.

Tương lai trong nhà tù khủng khiếp nhất châu Phi?

Tại cơ quan điều tra, Oscar Pistorius khai nhận: “Khoảng 22h ngày 13/2, chúng tôi cùng ở trong phòng ngủ. Cô ấy tập Yoga và tôi nằm trên giường xem ti vi. Chân giả của tôi đã được tháo ra. Chúng tôi đã có những giây phút hạnh phúc bên nhau. Tôi từng nhận được nhiều lời đe dọa giết. Trước đây, tôi cũng từng là nạn nhân của nạn bạo lực và trộm cắp. Vì lý do đó, tôi đã giữ một khẩu súng Parabellum nòng 9mm và thường để dưới giường mỗi khi đi ngủ.

Sáng sớm 14/2, tôi thức dậy, đi ra ban công hóng gió, rồi bước vào, đóng cửa và kéo rèm. Tôi nghe thấy một tiếng động trong phòng tắm và nhận ra có người ở trong đó. Tôi lập tức nghĩ ngay tới việc có một cửa sổ vào phòng tắm không được đóng và tôi biết những công nhân trước đó đã để lại thang ở bên ngoài.

Không mang chân giả, tôi cố di chuyển trên đôi chân cụt của mình. Trên đường vào phòng tắm tôi đã hét lên như để đuổi anh ta hoặc họ ra khỏi nhà và để Reeva nghe thấy gọi điện báo cảnh sát. Tôi tin chắc ai đó đã bước vào nhà mình. Tôi quá sợ hãi đến nỗi không nhớ đến việc bật đèn sáng. Tôi chộp lấy khẩu súng lục 9mm bên dưới giường.... Phòng ngủ rất tối và tôi nghĩ Reeva vẫn đang nằm trên giường.

Vì tôi không mang đôi chân giả nên cảm giác mình rất thất thế, tôi biết mình phải bảo vệ Reeva và bản thân. Tôi tin chắc một hoặc những kẻ đột nhập nếu ra khỏi nhà vệ sinh, chúng tôi sẽ gặp nhiều nguy hiểm... Tôi đã bắn vào cửa nhà vệ sinh và hét lớn để Reeva gọi báo cảnh sát. Cô ấy đã không trả lời và tôi lập tức di chuyển ngược ra khỏi phòng tắm...

Tất cả mọi thứ trong phòng ngủ vẫn bao phủ bóng tối và tôi vẫn còn quá sợ hãi nên không nghĩ đến việc bật đèn. Reeva vẫn không hồi âm. Khi về tới giường và tôi thấy Reeva không nằm ở đó. Tôi bất chợt nghĩ Reeva có thể là người ở trong nhà vệ sinh. Tôi lập tức trở lại phòng tắm gọi tên cô ấy, cố gắng mở cửa nhà vệ sinh nhưng nó đã bị khóa. Tôi vội vã trở lại phòng ngủ, mở cửa ra ban công và hét lớn để cầu cứu sự giúp đỡ. Tôi mang chân giả và chạy trở lại phòng tắm để cố gắng đá phá cửa nhà vệ sinh. Tôi quay trở lại phòng ngủ và lấy gậy bóng chày để đập cửa nhà vệ sinh. Reeva nằm gục nhưng vẫn còn sống.

Tôi cố gắng hết sức để đưa cô ấy ra khỏi nhà vệ sinh. Tôi khiêng cô ấy xuống tầng trệt để đưa đến bệnh viện nhưng cô ấy đã chết trong vòng tay của tôi. Tôi thật xấu hổ với những gì mình đã gây nên và sự mất mát đối với Reeva yêu quý. Tôi không thể chịu nổi mỗi khi nghĩ về những đau khổ mà tôi đã gây ra cho Reeva và gia đình cô ấy...”.

Những lời khai của Oscar Pistorius là một câu chuyện không đủ sức thuyết phục được mọi người. Đặc biệt khi đó, nhiều người kể cả người bạn gái cũ đứng về phía anh khi xác nhận rằng Pistorius luôn là một người đàn ông nhẹ nhàng và tử tế trong việc đối xử với cô và mọi người xung quanh.

“Người không chân” và bạn gái khi còn sống.

Thế nhưng có rất nhiều lời khai bất lợi cho anh, trong đó là lời khai của những người hàng xóm cho rằng đêm ấy họ đã nghe thấy nhiều tiếng động, cãi vã phát ra từ biệt thự của Pistorius. Và đặc biệt lời khai của phía gia đình người mẫu Reeva khi bố cô khai nhận Oscar Pistorius đã có những thay đổi thất thường từ khi hẹn hò với con gái ông. Con gái ông cũng từng tâm sự với bố rằng Oscar Pistorius khiến cô thấy mệt mỏi vì sự tù túng trong cuộc sống. Đã có lần ông nói chuyện với Oscar Pistorius về chuyện này và dường như anh không coi trọng những gì ông nói.

Đêm hôm đó Reeva đã không định ở lại qua đêm tại nhà người yêu. Nhưng vì thời gian quá muộn, cô đã nhắn tin cho bố mình báo rằng sẽ ở lại nhà Oscar. Chỉ có điều sau đêm đó, cô sẽ không bao giờ có thể trở lại nhà của mình. Nhiều câu hỏi được đặt ra với khẩu súng mà Oscar Pistorius nắm giữ. Điều tệ hại hơn anh đã bắn rất nhiều phát đạn trong khi không đưa ra được chứng cứ cụ thể về những nguy hiểm đến với mình. Oscar Pistorius từ một anh hùng đã biến thành quỷ dữ trong lòng rất nhiều người. 

Sự bất ngờ xoay chuyển tình thế

Sau những ngày suy sụp tại các phiên điều trần đầu tiên, Oscar Pistorius được người ta đặt vào nhiều những nghi vấn bất lợi. Anh trai của anh cũng dính vào một vụ tai nạn gây chết người khác. Điều tra viên đứng đầu tổ điều tra cũng đặt đơn đề nghị không cho phép Oscar Pistorius được tại ngoại bởi có anh có âm mưu bỏ trốn ra nước ngoài.

Bất ngờ ngày 21/2, Hilton Botha, người đứng đầu tổ điều tra viên đã bị tố ngược tội âm mưu giết người và sai sót trong quá trình điều tra hiện trường. Luật sư của Pistorius tố cáo điều tra viên này không đủ tư cách do đang bị điều tra nội bộ về cáo buộc nổ súng trên xe buýt khiến một hành khách thiệt mạng.

Luật sư của Pistorius cũng đặt ra những nghi vấn về việc cố tạo hiện trường vụ giết người có chủ đích của điều tra viên này. Luật sư đưa ra những câu hỏi mà điều tra viên này chưa trả lời được rõ ràng khi những người hàng xóm ở xa nhà Pistorius 600m liệu có thể nghe được tiếng động cãi vã trong nhà anh hay không. Cũng như việc Botha thừa nhận không tìm thấy vỏ đạn tại hiện trường mà 4 ngày sau đó mới tìm thấy bởi đội pháp y, cũng như những cáo buộc Pistorius sử dụng doping khi tìm thấy chất testosterone và kim tiêm tại nhà cũng không có những chứng cứ rõ ràng.

Với những diễn biến bất lợi quay ngược tình thế, thẩm phán đã quyết định cho Pistorius được bảo lãnh tại ngoại khi xét tới những điều kiện của anh không thể bỏ trốn. Tuy vậy, Botha đã nói trên đài phát thanh địa phương rằng ông trở thành nạn nhân của “vụ án Oscar”, bị gài bẫy do dám lật đổ một “người anh hùng dân tộc” của Nam Phi.

Rõ ràng câu chuyện của “người anh hùng hay kẻ sát nhân” sẽ vẫn còn tiếp diễn với nhiều diễn biến phức tạp. Theo nhiều nguồn tin cho hay, nhiều nhãn hàng nổi tiếng đã chính thức chấm dứt hợp đồng quảng cáo đối với Pistorius. Nếu Oscar Pistorius chứng minh được mình vô tội, hình ảnh của anh chắc chắn sẽ không bao giờ trở lại được nguyên vẹn như xưa. Nếu không, anh sẽ ghi tiếp tên mình vào danh sách những cầu thủ bừng sáng rồi vụt tắt đối mặt với một thời kỳ đen tối của cuộc đời

Hương Huyền
.
.
.