Người nước ngoài duy nhất được vinh danh “Anh hùng nhân dân năm 2012” tại xứ sở kim chi

Thứ Hai, 18/02/2013, 14:37
“Trong 19 cái tên của những người có hành động dũng cảm giúp đỡ người khác được lựa chọn trên khắp đất nước Hàn Quốc, có một cái tên gây được sự chú ý của rất nhiều người. Không phải chỉ bởi vì đó là một cái tên nước ngoài, mà còn bởi hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người biết tới và yêu mến hơn đất nước, con người Việt Nam. Anh là Trần Đình Tám, hiện là thuyền viên tại thành phố Mokpo, Hàn Quốc”.

Ước mơ về một tương lai tươi đẹp

Trần Đình Tám năm nay 32 tuổi. Anh rời Hải Phòng tới Hàn Quốc vào tháng 7/2011 theo con đường xuất khẩu lao động. Không phải ngẫu nhiên mà một chàng trai đã tốt nghiệp đại học và có thời gian làm việc như một kỹ sư chọn con đường xuất khẩu lao động.

Hơn 6 năm về trước, sau khi tốt nghiệp và đi làm một thời gian, Trần Đình Tám đã tổ chức hôn lễ với người bạn gái kém anh 2 tuổi. Cuộc sống của một gia đình nhỏ ấm êm bắt đầu. Họ nhanh chóng có với nhau một cậu con trai đáng yêu. Sự xuất hiện của thành viên mới trong gia đình khiến anh Tám càng cố gắng hơn trong cuộc sống. Với vai trò trụ cột trong gia đình về kinh tế, anh luôn tự nhủ: không chỉ cố gắng cho mình, cho vợ, mà còn phải cố gắng gấp đôi gấp ba vì con trai.

Anh Trần Đình Tám (phải) nhận bằng khen của đội cứu hỏa thành phố Mokpo.

Trong suốt mấy năm làm kỹ sư, Trần Đình Tám và vợ cũng dành dụm được một chút tiền. Nhưng anh nhận thấy, cứ làm mãi công việc như hiện tại, chẳng biết bao giờ mới khấm khá lên được. Anh bàn với vợ và gia đình, dùng chút tiền tiết kiệm được để xin đi xuất khẩu lao động. “Không những sang nước ngoài học hỏi thêm nhiều điều, anh sẽ cố gắng chăm chỉ tích góp để lấy vốn về làm ăn”, Trần Đình Tám nói với vợ như vậy.

Đi lao động ở nước ngoài chẳng mấy ai có nhiều lựa chọn cho công việc mình sẽ được nhận. Phía bên Hàn Quốc có một công ty khai thác cá muốn tuyển thuyền viên Việt Nam sang làm việc. Là người con của đất Cảng, Trần Đình Tám nghĩ rằng công việc này phù hợp với mình. Anh lưu luyến để vợ và cậu con trai lúc này đã hơn 4 tuổi lại Việt Nam và bay sang Hàn Quốc, quyết tâm làm lụng tích góp cho tương lai. Hơn những người khác, anh có cô em gái đã lấy chồng và định cư ở Hàn Quốc. Chính vì vậy gia đình và người vợ trẻ có phần nào yên tâm hơn khi để anh đi làm ăn ở nơi xa.

Thực ra nói là vậy nhưng suốt từ lúc sang lao động tại Hàn Quốc anh cũng đâu có điều kiện để gặp em gái nhiều. Công việc của anh thường xuyên phải ở ngoài biển xa tại thành phố Mokpo. Tàu của anh chuyên đánh bắt cá Hong-o (cá đuối đỏ chỉ có ở vùng biển Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) tại đảo Heuk-san. Công việc rất bận rộn và vất vả.

Tuy vậy anh Tám vẫn chẳng nề hà gì khó nhọc. Sau mỗi lần ra khơi anh lại có thời gian được nghỉ, chờ vụ cá mới. Chỉ có những lúc này thỉnh thoảng anh mới thu xếp tới thăm cô em gái và gia đình em ở xa. Nếu không anh cũng chỉ dành thời gian cho những người bạn cùng hoàn cảnh sống xa nhà như mình. Chuyện xảy ra trong một ngày nghỉ như thế.

Anh vẫn còn nhớ đó là vào chiều 23/2/2012. Ở Hàn Quốc lúc này thời tiết vẫn còn lạnh lắm. Anh và một người bạn có mặt tại bờ biển để đi dạo. Bỗng nhiên anh Trần Đình Tám nghe thấy tiếng xôn xao của mọi người xung quanh chỉ về phía biển. Ngoài biển xa có một người bị sóng cuốn càng ngày càng xa bờ. Hôm ấy gió to và sóng khá mạnh. Không có ai bơi ngoài biển. Cũng không có nhiều người ở bờ biển vào lúc đó. Anh cũng không hiểu tại sao lại có người bị sóng đánh ra xa như vậy.

Mọi người nhấc điện thoại và gọi cứu hộ. Nhận thấy rằng đợi đội cứu hộ tới thì sẽ không kịp, anh Tám cởi áo khoác và giày, lao ngay xuống biển. Vật lộn với những đợt sóng mạnh, Trần Đình Tám đã đưa được người gặp nạn vào bờ. Đó là một ông già, sau này anh mới biết cụ đã 76 tuổi, đã lả đi vì lạnh.

Đúng lúc đó đội cứu hộ tới và làm các biện pháp sơ cứu cho ông cụ cũng như ủ ấm cho anh Tám. Có người có mặt tại bờ biển lúc đó xúc động ôm chầm lấy anh để cảm ơn. Những người khác đều vỗ tay tán thưởng hành động tuyệt vời của Trần Đình Tám. Cả hai được đưa tới bệnh viện để kiểm tra và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Vinh danh lòng dũng cảm

Khi hành động, anh Tám chẳng nghĩ gì tới được và mất, chẳng nghĩ gì đến sự nguy hiểm tính mạng của mình. Anh chỉ có ý nghĩ trong đầu: phải cứu được người bị nạn.

Cụ già được anh cứu dần hồi phục sức khỏe dưới sự chăm sóc của các y tá. Người nhà cụ tìm tới Trần Đình Tám để bày tỏ lòng cảm ơn nhưng anh đều xua tay: “Nếu không phải là cháu cũng sẽ có người xuống biển cứu cụ”. Thế nhưng chính anh đã là người không phân vân một tích tắc lao xuống mặc những con sóng to.

Đội cứu hỏa thành phố Mokpo đã vô cùng cảm kích trước hành động của Trần Đình Tám. Chính họ là những người đã tới sau khi người gặp nạn được anh đưa vào bờ. Với tuổi già sức yếu của cụ già, nếu không có anh, họ chưa chắc mình sẽ cứu sống được người gặp nạn.

Trần Đình Tám được nhận bằng khen của trưởng ban cứu nạn tuyên dương hành động dũng cảm cứu người. Và anh được phong danh hiệu lính cứu hỏa danh dự của thành phố Mokpo.

Lễ trao thưởng Anh hùng nhân dân năm 2012 tại Hàn Quốc.

Nhận được bằng khen, anh Trần Đình Tám rất tự hào. Lúc đó anh đã nghĩ tới cậu con trai và người vợ thân yêu của mình đang ở quê nhà. Anh đã và luôn cố gắng vì gia đình nhỏ, vì những người thân yêu nhất. Hẳn là sau này khi con trai lớn hơn một chút, cậu sẽ cảm thấy tự hào vì bố mình. Đó mới là phần thưởng tuyệt vời nhất đối với anh. Anh lại trở lại công việc của mình trên chiếc tàu đánh bắt cá quen thuộc. Dường như những gì xảy ra trở thành động lực khiến anh cố gắng hơn nữa trong cuộc sống xa quê hương.

Thật bất ngờ, đến cuối năm 2012, một lần nữa tên anh lại được vinh danh trong một giải thưởng được đánh giá bởi các chuyên gia dựa trên đề nghị của Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA), Bộ Y tế và phúc lợi (MHW) Hàn Quốc. Giải thưởng “Anh hùng nhân dân của năm” được Công ty Dầu khí S-Oil tài trợ và tổ chức hằng năm từ năm 2008.

Đây là giải thưởng vinh danh những người không quản ngại khó khăn, nguy hiểm của bản thân để cứu giúp người khác. Ý nghĩa của giải thưởng là để cho những tấm gương tuyệt vời đó được nhiều người biết tới, tôn vinh những giá trị sống tốt đẹp và hướng tới một xã hội ngày một tươi sáng.

19 người tại khắp mọi miền đất nước đã được lựa chọn để nhận danh hiệu Anh hùng với tổng trị giá trao thưởng là 150 triệu won (khoảng 3 tỉ đồng). Bên cạnh Trần Đình Tám còn có những người có hành động dũng cảm cống hiến hết mình như người đưa thư không ngại lửa cháy cao nhảy vào nhà hàng xóm để cứu người, cậu học trò 16 tuổi cứu em nhỏ tiểu học bị rơi xuống dòng nước hay người bác sĩ đột ngột qua đời sau khi kết thúc ca trực đêm tình nguyện tại cơ sở phúc lợi – công việc mà ông tình nguyện làm suốt 19 năm nay.

Ngoài hai người là cảnh sát, tất cả những Anh hùng còn lại đều là những người dân với nhiều lứa tuổi, công việc khác nhau. Nhưng họ có chung một đặc điểm là lòng dũng cảm, chẳng quản ngại điều gì sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Trong nhiều bài báo viết về sự kiện này, tên của Trần Đình Tám được nhắc đến rất nhiều. Mặc dù do điều kiện công việc ngoài biển xa, anh không thể tới dự lễ vinh danh và trao thưởng được tổ chức tại thủ đô Seoul, nhưng một bài báo đã viết: “Anh Trần Đình Tám sống cuộc sống xa nhà đầy vất vả, nhưng anh đã quên cả bản thân để cứu sống người khác. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã thắp sáng lên ngọn nến của tình người, tình yêu thương nhân loại trên khắp thế gian này”.

Được tin anh Trần Đình Tám nhận danh hiệu Anh hùng nhân dân của năm 2012, rất nhiều người lao động tại Hàn Quốc tỏ rõ niềm phấn khởi. Anh được nhắc đến như một tấm gương sáng, một sự tự hào của những người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc nói riêng và tất cả mọi người Việt Nam nói chung. Được vinh danh một lần nữa, nhiều người trên khắp cả nước Hàn Quốc biết tới anh và hành động dũng cảm của anh.

Anh vẫn luôn nói rằng, bất cứ ai có mặt ở đó cũng sẽ làm như anh thôi, chỉ bởi vì anh nhanh hơn họ một chút. Người thuyền viên, người chồng, người cha ấy vẫn từng ngày cố gắng và chờ đợi ngày trở về với gia đình mình, xây dựng một cuộc sống mới, thực hiện được điều mình đã từng mơ ước, hướng tới một tương lai tốt đẹp

Huệ Lâm (CSTC Xuân 2013)
.
.
.