Người thành phố đổ xô đi thuê đất trồng rau

Thứ Hai, 19/09/2016, 11:11
Trong thời điểm thực phẩm bẩn đang là nỗi lo hàng đầu của hầu hết các hộ gia đình, nhiều người đã phải nghĩ đến việc tự sản xuất thực phẩm như trồng rau, nuôi gà, vịt để tìm "đường sống". Thế nhưng, với những người dân thành thị, nơi tấc đất tấc vàng thì để có nơi tăng gia sản xuất quả thật vô cùng khó khăn.


Cũng vì lí do đó, nhiều mô hình cung cấp thực phẩm sạch được mở, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiếp cận với thực phẩm sạch. Dịch vụ thuê đất để trồng rau là một trong số đó. Với dịch vụ này, người dân thậm chí có thể trông coi mảnh vườn của mình qua Internet...

Trồng rau qua mạng

Theo như anh Hoàng, chủ một trang trại ở Cổ Nhuế (Hà Nội) cho biết, do thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân tăng cao nên anh cũng đầu tư trồng rau kết hợp chăn nuôi.

Tuy nhiên, để cho khách hàng yên tâm hơn, trang trại của anh còn mở thêm dịch vụ đó là cho thuê đất để khách tự trồng. Theo đó, sau khi đóng tiền đất  1 triệu đồng/tháng, khách hàng được sử dụng 30m2 đất, khoảng 5 luống để trồng các loại rau mình ưa thích.

Một khu đất được chuẩn bị cho thuê.

Nhưng với những người không có nhiều thời gian, sau khi đóng tiền thuê đất và lựa chọn loại rau mình ưa thích, khách hàng có thể nhờ nhân viên của trang trại trồng hộ. Toàn bộ quá trình trồng trọt và cho đến khi thu hoạch có thể theo dõi được qua camera có kết nối với mạng.

Để đảm bảo rau sạch hoàn toàn, trang trại này còn yêu cầu khách khi đến "thăm" rau không được mang thuốc sâu hay bất kì một loại phân bón nào đến, tránh ảnh hưởng đến các luống rau của nhà khác.

"Mô hình như vậy giúp cho nhiều người yên tâm hơn. Họ chỉ cần ngồi nhà, không cần đến trang trại vẫn xem được quá trình trồng rau và có thể yêu cầu qua điện thoại nếu muốn thay đổi loại rau trồng. Nhiều người vẫn gọi mô hình này là "trồng rau online" nhưng vẫn có sản phẩm thật để dùng", anh Hoàng cho biết.

Tại một trang trại khác ở Gia Lâm (Hà Nội), nơi đây cũng kinh doanh dịch vụ "trồng rau online" nhưng tiện lợi hơn đó là đến khi thu hoạch, nếu người thuê không đến để tự làm được thì nhân viên sẽ giúp và mang rau đến tận nơi.

Trung bình, mỗi mảnh 30m2 đất trồng rau trong một tháng, chủ thuê đất sẽ thu được từ 25-30kg rau các loại. Tuy nhiên, dịch vụ khoán trọn gói cho nhân viên này sẽ đội giá lên tới 1,5 triệu đồng/tháng.

Nói về loại hình này, anh Quang Huy, chủ trang trại cho biết: "Hiện nay, người dùng dịch vụ này ở Hà Nội vẫn chưa nhiều do nhiều nhà vẫn tận dụng quỹ đất ở nơi ở hoặc trồng trong thùng xốp. Tuy nhiên, trong tương lai, tôi tin chắc sẽ có nhiều người thích với mô hình thuê đất trồng cây như vậy.

Chỉ cần ngồi nhà cũng thao tác được với ruộng rau của mình, muốn trồng cây gì là đánh dấu rồi gửi thông tin cho trang trại, chúng tôi sẽ làm theo đúng yêu cầu của chủ thuê. Quá trình trồng còn được theo dõi qua camera, đảm bảo lượng rau thu hoạch sạch nhất có thể".

Quả thật, đúng như anh Huy đã nói, tại một số trang trại chúng tôi khảo sát qua, lượng đất làm dịch vụ "trồng rau online" vẫn còn ít người thuê. Một số trang trại không theo đuổi được mô hình này đã phải chuyển đổi sang các loại dịch vụ khác, trang trại Thảo Nguyên Phong ở Hoàng Mai là một ví dụ.

Sau một năm thực hiện mô hình cho thuê đất trồng rau với đầy đủ dịch vụ như cung cấp hạt giống, kinh nghiệm, trồng rau hộ, theo dõi online... nhưng với lượng khách ít ỏi, trang trại này đã phải đóng cửa dịch vụ.

Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh, do biết kết hợp với các loại hình nghỉ dưỡng, câu cá, hoạt động ngoại khóa cho trẻ nhỏ nên một số trang trại như Family Garden, "Rau sạch nhà ai"... cũng đang "sống" tốt với tình trạng đất thuê lúc nào cũng kín.

Khách thuê đất tự đến chăm sóc rau của gia đình.

Khách hàng thường đến vào cuối tuần để chăm sóc vườn rau theo sự hướng dẫn của nhân viên, những ngày còn lại, khách sẽ nhờ nhà vườn chăm sóc với phí 200.000đ/tháng.

Để trồng rau trên đất này, người thuê cần phải mua thêm đất, xơ dừa, phân bò, mỗi mảnh cần hai bao đất, chi phí 100.000đ. Cây giống có giá từ 10.000-50.000đ/cây.

Tại Family Garden (quận 2, TP Hồ Chí Minh) giá thuê đất sẽ là 650 ngàn đồng/10m2/tháng, khách hàng sẽ đặt trồng loại rau mình thích, kiểm tra được chất lượng rau mình trồng (thông qua hình ảnh được chủ nhà thường xuyên cập nhật). Rau ở đây hoàn toàn được trồng bằng phân xanh, đất sạch.

Mới mẻ và đầy rủi ro

Là một loại hình mới nên các dịch vụ này luôn gặp những rủi ro không nói trước, kể cả những trang trại đã hoạt động trên một năm với dịch vụ này như Family Garden. Do phải đảm bảo rau thực sự sạch nên không được dùng bất kì loại thuốc chống sâu bọ nào nên việc trồng rau an toàn đòi hỏi rất nhiều công sức.

Tại những mảnh vườn cho thuê, lưới chống côn trùng được giăng rất cầu kì nhưng chỉ ngăn được sâu, bướm lớn còn những côn trùng nhỏ thì không thể.

Do luôn cam đoan với khách về lượng thu hoạch tối thiểu ít nhất cũng phải 20kg rau/tháng nên nhiều trang trại phải thật cẩn thận với từng luống rau. Theo như tính toán, trung bình mỗi kilôgam rau được giao tới tay người tiêu dùng cũng chỉ 30 ngàn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá rau sạch trên thị trường.

Tuy nhiên, mọi công việc nhà nông này không thể nói trước điều gì bởi rủi ro của việc trồng trọt khá cao, kể cả với những người đã có kinh nghiệm. Việc thuê đất trồng rau sạch như vậy, mặc dù cam kết có camera theo dõi nhưng vẫn đòi hỏi sự tin tưởng hết mực.

Đâu ai có thể dám chắc 100% chủ vườn không dùng các loại thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân hóa học để bón thúc nhằm đảm bảo số lượng rau thu hoạch được ghi rõ trong hợp đồng hay không.

Hiện nay, trên các trang rao vặt không thiếu những nhà cung cấp vườn rau cho thuê với giá chỉ 600 ngàn đồng/42m2/tháng, cam kết quá trình trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… nhưng lại mạnh dạn đảm bảo cung cấp đủ 20kg/tháng khiến không ít người nghi ngại về chất lượng sản phẩm.

Theo các chuyên gia cho biết, nếu trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap và hướng tới việc hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng thì sản lượng thực tế rất thấp.

Một ví dụ đơn giản, với diện tích 35m2 đất được gieo trồng, chăm sóc hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, không phun thuốc trừ sâu tại nông trại của anh, mỗi tháng chỉ thu được khoảng 30kg rau trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Quy trình này cũng chỉ áp dụng được với các loại rau ít sâu bệnh tấn công như rau muống, rau dền, mồng tơi… Một số loại khác như xà lách, cải ngọt, cải xanh vẫn phải phun thuốc và đảm bảo thời gian cách ly. Tại một số trang trại, thông tin này được công khai để khách hàng biết và giám sát.

Trao đổi với chị Thanh Hương, người đang thuê mảnh đất 40m2 để trồng rau tại Đan Phượng (Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi đã có lần ngộ độc thực phẩm nên nơm nớp lo sợ khi đi chợ. Từ lần đó, tôi chỉ mua rau có chứng nhận VietGap ở cửa hàng, siêu thị với giá cao hơn rau ở chợ nhiều lần.

Nếu mua rau chợ thì chỉ mất khoảng 20 ngàn đồng cho hai bữa chính thì mua rau VietGap sẽ mất 40-45 ngàn đồng. Với thu nhập trung bình nên hai vợ chồng cũng nghĩ đến việc thuê một mảnh đất trồng rau". Sau khi biết đến dịch vụ thuê đất trồng rau, vợ chồng chị Hương đã tính toán và bỏ ra 1 triệu đồng/tháng để có rau sạch ăn.

Cuối tuần, hai vợ chồng lại chở các con về tự tay chăm sóc vườn rau của mình, vừa dã ngoại, vừa trải nghiệm cuộc sống. Những ngày khác, vườn rau được giao lại cho nhân viên ở đây chăm sóc.

Được biết, hầu hết các trang trại có dịch vụ thuê đất trồng rau đều cam kết lắp đặt camera để cập nhật thông tin và giúp khách hàng giám sát quy trình trồng rau sạch được tốt hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, một số nơi chỉ cam kết nhưng không thực hiện, điều đó làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng với dịch vụ này.

Cùng với đó, trong thời gian gần đây, nhiều tai tiếng liên quan đến cấp chứng chỉ rau sạch nên một số người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng vào loại hình này.

Một nữ công nhân đang chăm sóc rau cho khách.

Anh Đăng Khoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng từng nghe đến mô hình này và cũng định thuê một ô đất để trồng rau cho cả nhà ăn. Nhưng gần đây, tôi có xem tivi mới biết được ngay cả chứng chỉ VietGap cho nông sản cũng mua được nên tôi không tin tưởng lắm. Có thể sau này nếu tìm được trang trại nào thật sự đáng tin thì tôi mới thuê đất...".

Được biết, mô hình thuê đất trồng rau không còn là chuyện lạ ở các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ hay Australia... nhưng ở Việt Nam thì vẫn còn rất mới mẻ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đây chắc chắn sẽ trở thành một loại hình dịch vụ "hot" trong thời gian tới, khi mà người dân còn đang lo sợ trước hàng ngàn loại thực phẩm bẩn trà trộn trong các khu chợ và đến với bếp ăn của các hộ gia đình.

Phong Trâm
.
.
.