Nguy cơ Brexit không thỏa thuận

Thứ Sáu, 21/12/2018, 11:31
Thủ tướng Anh Theresa May bác bỏ ý tưởng một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit vào ngày 17-12 khi bà giải thích với Nghị viện tại sao các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu từ chối nỗ lực của bà để làm cho thỏa thuận “ly hôn” của bà hấp dẫn hơn đối với các nhà lập pháp.


Theresa May, người đã buộc tội cựu Thủ tướng Anh Tony Blair là cố phá hoại các cuộc đàm phán của bà bằng cách kêu gọi một cuộc bỏ phiếu thứ hai, nói rằng đó là một sự vi phạm lòng tin nghiêm trọng. Hôm 16-12, ông David Lidington, cấp phó của bà May, và Tham mưu trưởng, ông Gavin Barwell, phủ nhận các tin tức cho rằng họ ủng hộ một cuộc trưng cầu khác.

“Một cuộc trưng cầu dân ý khác sẽ gây thiệt hại không thể khắc phục đối với tính toàn vẹn của chính trị của chúng ta, bởi vì nó sẽ nói với hàng triệu người tin tưởng vào nền dân chủ, rằng nền dân chủ của chúng ta không đáng tin cậy”, trích đoạn tuyên bố dự kiến của bà May trước Quốc hội. “Nó sẽ tiếp tục phân chia đất nước tại thời điểm chúng ta nên làm việc để hợp nhất nó”.

Nghi ngờ gia tăng về một cuộc trưng cầu dân ý Brexit thứ hai kể từ khi bà Theresa May rút lại một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về thỏa thuận của bà với EU vào giữa tháng 12 sau khi thấy rõ nó sẽ thất bại. Sau đó, bà đã “sống sót” sau một nỗ lực của các nhà lập pháp trong đảng để hủy tư cách lãnh đạo đảng Bảo thủ của bà.

Anh sẽ rời khỏi khối 28 quốc gia EU vào ngày 29-3. Nếu bà May không có thể tìm thấy một kế hoạch mà Nghị viện sẽ chấp nhận, thì Anh sẽ thoát khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. Chính quyền Anh dự đoán thiệt hại kinh tế có thể bao gồm giảm 25% giá trị đồng bảng Anh và giảm 30% giá nhà ở. Kế hoạch dự phòng cho một cuộc “ly hôn” không có thỏa thuận đã được nhắc tới, nhưng văn phòng bà May đã bác bỏ, cho rằng điều đó là “không đúng sự thật”.

Bộ trưởng Thương mại Liam Fox cũng loại trừ một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, nhưng nói rằng ông sẽ sẵn sàng để các nhà lập pháp đóng vai trò lớn hơn trong việc sàng lọc các giải pháp thay thế cho thỏa thuận của bà May nếu nó không thể giành được đủ số phiếu trong Nghị viện. 

Đảng Lao động cho biết họ sẽ tập trung để thỏa thuận của bà May có thể đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện trước lễ Giáng sinh, và vẫn đang xem xét thời điểm tốt nhất để đệ trình một động thái không tin tưởng chống lại chính phủ để tăng cường cơ hội giành chiến thắng và tiến lên một bước để buộc tổng bầu cử.

Truyền thông Anh ngày 16-12 đưa tin nhiều bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Theresa May cho rằng kế hoạch Brexit mà bà ký với EU đã "chết", do vậy các bộ trưởng đang thảo luận các lựa chọn khác. 

Một nhóm bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí và Bộ trưởng Tài chính, đã ủng hộ một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về việc Anh rời EU, nếu các lựa chọn khác không nhận được sự ủng hộ. 

Một nhóm khác, trong đó có Bộ trưởng Môi trường và Bộ trưởng Nội vụ, phản đối ý tưởng tổ chức cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về Brexit. Các bộ trưởng khác, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao, sẵn sàng đối phó với nguy cơ Anh rời EU mà không đạt thỏa thuận nào.

Theo tờ Sputnik, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) J.Juncker cho biết EC sẽ công bố những tài liệu chuẩn bị cho việc Anh rút khỏi khối này mà không đạt được thỏa thuận song phương vào ngày 19-12 tới. Theo người đứng đầu EC, Liên hiệp châu Âu đề nghị Anh đưa ra những mong muốn của London về việc rút khỏi EU trong vài tuần tới, thay vì yêu cầu EU nói ra điều khối này muốn.

Anh Kiệt
.
.
.